Cần có quy định tường minh về các vấn đề về doanh thu

Việt Thắng 05/06/2023 21:01

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần có quy định tường minh các vấn đề về doanh thu, chi phí, cái nào là doanh thu hợp lý, cái nào là không hợp lý để người dân không còn thắc mắc.

Chiều 5/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi. Phát biểu tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng là một luật nhưng nếu với tử các là tổ chức tín dụng nó là bộ luật, tất cả các hành xử của tổ chức tín dụng phải dựa vào luật này là chính. Những đóng góp của hệ thống các tổ chức tín dụng và ngân hàng thương mại rất lớn từ trước đến nay chúng ta biết, nhưng những nội dung đặt ra trong giai đoạn hiện nay là yêu cầu về tái cơ cấu, xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém cũng như là khắc phục những bất cập hiện nay.

“Nghị quyết Trung ương lần này nhấn mạnh chấm dứt sở hữu chéo chứ không còn là hạn chế”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và cho biết, vấn đề quan trọng không phải là tỷ lệ sở hữu 5% hay 3%. Trong một số luật của các nước, người có vốn sở hữu tại các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng đều phải có nghĩa vụ công khai để cơ quan quản lý biết được nhóm người có liên quan và ai là người thực sự chi phối hoạt động ngân hàng của các tổ chức tín dụng.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay chúng ta tuy chưa có luật về tập đoàn tài chính nhưng trong thực tế chúng ta bắt đầu đã có hình thành những mô hình tổ chức như: tập đoàn tài chính hoặc công ty mẹ con nhưng công ty mẹ là một tổ chức tín dụng hoặc là một tập đoàn nhưng trong đó có một ngân hàng thương mại, một tổ chức tín dụng là một thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn đó. Vì vậy, quan hệ với nhau như thế nào, báo cáo tài chính hợp nhất, nghĩa vụ công bố thông tin, công khai báo cáo tài chính như thế nào sắp tới cũng cần phải có.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, với hai ngân hàng chính sách cũng cần phải thiết kế một chương quy định một số đều có tính nguyên tắc và giao cho Chính phủ để có cơ sở quy định chi tiết hơn. Hiện nay hai ngân hàng chính sách không hoạt động hoạt động theo luật này mà chủ yếu bằng nghị định. Mỗi Ngân hàng chính sách và Ngân hàng Phát triển đều có một nghị định của Chính phủ quy định.

“Dự án Luật này đã bắt đầu đưa ra một số nội dung về vấn đề về trách nhiệm, về xử lý về nợ xấu nhưng tổ chức hoạt động của các ngân hàng này như thế nào cũng nên quy định để sau này có điều kiện tách ra thành Luật về các ngân hàng chính sách xã hội. Nhiều nước cũng đã bắt đầu sơ khai luật này sau đó tách ra thành luật về về tập đoàn tài chính. Hiện nay mình chưa hình thành một luật riêng thì phải có một số khuôn khổ pháp lý cho lĩnh vực này”.

Liên quan đến vấn đề tài chính của tổ chức tín dụng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là nội dung rất lớn, tuy nhiên trong dự án luật quy định còn chưa rõ. Vì vậy cần có quy định tường minh về các vấn đề về doanh thu, chi phí, cái nào là doanh thu hợp lý, cái nào là không hợp lý để người dân không còn thắc mắc.

“Ngân hàng cũng đã hết sức nỗ lực với nền kinh tế. Từ đầu năm đến nay đã ba lần giảm lãi suất điều hành và Phó Thống đốc cũng nói rằng còn có thể giảm được nữa. Như vậy đã rất cố gắng", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần có quy định tường minh về các vấn đề về doanh thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO