Cần giải cứu con hải cẩu đang bị nuôi nhốt tại nhà

Tấn Thành 16/08/2016 14:51

Ngày 16/8, ông Nguyễn Thanh Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xác nhận, Đội cứu hộ bãi biển Tam Thanh đang nuôi giữ một con hải cẩu biển dài gần 1 mét và nặng khoảng 50 kg để chờ các ngành chức năng có hướng giải quyết.

Con hải cẩu đang được nuôi nhốt tại nhà ông Minh cho khách đến xem.

Theo ông Thanh, đây là con hải cẩu bị mắc lưới khi bơi vào gần bờ chiều qua ngày 15/8, sau khi giải thoát hải cẩu khỏi lưới, Đội cứu hộ bãi biển Tam Thanh đã dùng thúng chai cho nước vào để nuôi và điện báo cơ quan chức năng.

“Sau khi nhận thông tin, xã đã cử lực lượng chức năng xuống kiểm tra và báo ngay cho Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam để có hướng giải quyết, hiện con hải cẩu này đang được tạm nuôi nhốt tại nhà anh Thảo thành viên của Đội cứu hộ bãi biển” - ông Lâm cho biết.

Tuy nhiên một tin khác lại cho rằng, suốt mấy ngày qua cha con ông Lê Minh người dân địa phương đã tìm cách vây bắt con hải cẩu khi nó bơi vào bãi tắm Tam Thanh sinh sống và thường hay lên bãi cát tắm nắng vào buổi chiều.

Đến chiều ngày 15/8, cha con ông đã huy động nhiều người vây bắt được con hải cẩu này khi nó đang tắm nắng trên bãi cát cạnh bãi tắm Tam Thanh và đưa về nhà nuôi nhốt để cho khách xem.

Nhà ông Lê Minh nằm sát đồn biên phòng Tam Thanh, Tam Kỳ kinh doanh quán nhậu và giữ xe cho du khách tắm biển.

Hải cẩu đang được nuôi nhốt trong điều kiện thiếu nước và thức ăn.

Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ cho kiểm tra ngay việc này và yêu cầu kiểm tra sức khỏe con hải cẩu sau đó sẽ thả lại về biển.

Còn ông Văn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ Quảng Nam cho biết, đang liên hệ với Viện Hải dương học Nha Trang để tiếp nhận cá thể hải cẩu này.

Điều đáng quan ngại là con hải cẩu nuôi nhốt tại gia này thuộc động vật quí hiếm nguy cấp nằm trong sách đỏ thế giới và Việt Nam cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Thế nhưng hiện tại hải cẩu đang được nuôi nhốt trong điều kiện thiếu nước và thức ăn nên con hải cẩu hiện rất yếu.

Bên cạnh đó nhiều người còn dùng cây đưa vào chọc phá nên con hải cẩu rất sợ và phát tiếng kêu như cầu cứu.

Nếu không giải cứu kịp thời con hải cẩu có nguy cơ sẽ chết.

Nếu không giải cứu kịp thời, nguy cơ con hải cẩu có thể bị chết là điều khó tránh khỏi.

Trước tình trên, ông Minh cũng khẳng định sẽ bàn giao con hải cẩu cho cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần giải cứu con hải cẩu đang bị nuôi nhốt tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO