Cần là người tiêu dùng thông minh khi mua hoá mỹ phẩm trên mạng

An Chi 20/03/2021 10:00

Hơn 10 tấn hóa mỹ phẩm không hóa đơn chứng từ vừa bị Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội kiểm tra, phát hiện tại một kho hàng trên địa bàn xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Đáng nói, phần lớn số hàng hóa này được tiêu thụ qua kênh bán hàng online, trên các trang mạng xã hội. Vụ việc một lần nữa cho thấy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, người tiêu dùng cần phải rất thận trọng khi mua hóa mỹ phẩm qua mạng.

Để việc mua sắm online trở nên thoải mái hơn, an toàn hơn, dưới đây là một vài cách để khách hàng có thể phân biệt được hàng giả hàng nhái khi mua hóa mỹ phẩm trên mạng:

Chỉ mua những hàng hóa có đăng kí mã vạch sản phẩm: Mã vạch sản phẩm giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được các thông tin cơ bản về sản phẩm. Đối với người tiêu dùng, mã vạch sản phẩm giống như một bằng chứng giúp người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm hơn.

Các ứng dụng quét mã vạch cũng đã được tạo ra để giúp cho người tiêu dùng. Một thao tác đơn giản, các thông tin liên quan đến sản phẩm như giá cả, doanh nghiệp sản xuất, địa chỉ, hạn sử dụng, các điểm bán hàng chính hãng, các kênh phân phối… Và tại đó, bạn có thể đọc được các ý kiến của những người đã mua sản phẩm.

Các doanh nghiệp sử dụng mã vạch sản phẩm để công khai thông tin của sản phẩm, để tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng. Do đó, nếu sản phẩm bạn định mua không quét được mã vạch thì rất có thể đó không phải là hàng thật.

Tuy nhiên, mã vạch sản phẩm không phải là công cụ kiểm tra hàng giả, hàng nhái 100%, vì công nghệ làm mã vạch giả cũng rất tinh vi.

Nên mua hàng tại các trang web có uy tín: Việc bạn mua hàng tại các trang web có uy tín tuy chưa chắc đảm bảo được 100% nhưng nó sẽ tốt hơn, và yên tâm hơn so với những trang web không có uy tín. Chính sách đối với sản phẩm ở các trang web lớn cũng tốt và an toàn hơn rất nhiều.

Chẳng hạn, khi bạn muốn mua một chiếc lò vi sóng thì bạn có thể chọn mua tại các trang thương mại điện tử có uy tín như Tiki, Adayroi, Shopee… đây đều là những trang thương mại điện tử được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

Nên kiểm tra thật kĩ các thông tin về sản phẩm định mua từ nhiều kênh khác nhau: Khi tìm được một sản phẩm ưng ý và định mua thì bạn nên tìm đến website của nhà sản xuất sản phẩm để kiểm tra xem các thông tin mà người bán quảng cáo có đúng hay không.

Để tránh việc bị mua với giá cao, thì bạn có thể tìm kiếm sản phẩm đó trên nhiều trang web khác để tham khảo. Tuy nhiên, sản phẩm chính hãng thì sẽ không có giá quá rẻ. Nếu cùng một sản phẩm mà ở một trang web nào đó bán nó với giá rẻ hơn nhiều so với những trang khác thì khả năng cao đó không phải là hàng thật, hàng chính hãng.

Ngoài ra, bạn cũng nên đọc những bình luận của những người đã mua sản phẩm đó, để biết được sản phẩm có thật sự tốt như người bán quảng cáo hay không.

Kiểm tra thật kĩ hàng hóa được giao trước khi thanh toán: Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đang tồn tại phổ biến hình thức giao hàng ship COD. Theo đó, người nhận hàng sẽ thanh toán bằng tiền mặt cho nhân viên giao hàng khi nhận hàng.

Để đảm bảo sản phẩm bạn được giao đúng như sản phẩm bạn đặt, khi nhận hàng bạn nên yêu cầu nhân viên giao hàng mở hàng cho bạn kiểm tra trước khi thanh toán. Đây là quyền lợi của bạn, nên đừng tiếc gì việc bỏ ra vài phút để kiểm tra thật kĩ, vì sau khi bạn thanh toán, người giao hàng đi rồi, nếu phát hiện sản phẩm lỗi, việc đổi trả sẽ phức tạp hơn.

Lưu ý, bạn nên giữ lại hóa đơn mua hàng khi mua sản phẩm, vì đối với các sản phẩm nhất định, nếu trong thời gian quy định mà sản phẩm có lỗi gì đó thì bạn sẽ có quyền được đổi, trả sản phẩm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần là người tiêu dùng thông minh khi mua hoá mỹ phẩm trên mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO