Cần làm gì để khống chế sự lây lan của bệnh bạch hầu?

KHÁNH NGỌC 14/07/2020 15:05

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của bệnh bạch hầu, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã hướng dẫn cho các tỉnh triển khai tiêm vaccine chống dịch bệnh bạch hầu.

Ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực triển khai công tác phòng chống bệnh bạch hầu.

Ngày 14/7, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã ghi nhận 30 trường hợp dương tính với bạch hầu. Trong đó, tại huyện Krông Nô 11 ca, Đắk G’long 16 ca và Đắk R’lấp 3 ca. Trong số các trường hợp dương tính với bạch hầu này, đã có 2 ca tử vong tại thôn 6, xã Quảng Hòa và cụm 12, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’long.

Hiện ngành Y tế đang điều trị cho 23 trường hợp. Trong đó, có 5 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, 13 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông và 5 trường hợp tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô.

Tại Đắk Lắk đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với bạch hầu, Gia Lai có 20 trường hợp và Kon Tum có 26 trường hợp.

Kết quả phân tích, điều tra dịch tễ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cho thấy, trong số 79 ca dương tính với bệnh bạch hầu nói trên, có tới 26 ca không có biểu hiện triệu chứng (nghĩa là người lành mang trùng).

Nhiều người dân tại tỉnh Đắk Nông chủ động đến các cơ sở y tế để tiêm phòng bạch hầu.

Trước tình hình trên, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đã có công văn hướng dẫn 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum triển khai tiêm vaccine chống dịch bệnh bạch hầu.

Cụ thể, đối với trẻ từ 2 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi, rà soát triệt để các trường hợp sót, thiếu mũi để tiêm vaccine DPT-VGB-Hib nhằm đảm bảo đủ 3 mũi vaccine có thành phần bạch hầu theo đúng quy định của TCMR quốc gia. Trẻ từ 13 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi, tiến hành tiêm ngay 1 mũi vaccine DPT-VGB-Hib (không chờ 18 tháng tuổi).

Trẻ từ 19 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi, tiến hành tiêm bổ sung bằng vaccine DPT cho trẻ chưa tiêm đủ 4 mũi vaccine có thành phần bạch hầu như quy định. Nhóm trẻ 7 tuổi tiến hành tiêm 2 mũi vaccine Td ngay trong tháng 7 hoặc tháng 8. Đối với trẻ từ 49 tháng trở lên và người lớn, tiêm 2 mũi vaccine Td (mũi 2 cách mũi thứ nhất 1 tháng).

Với 12 huyện, thị có ghi nhận ca bệnh bạch hầu từ năm 2019 trở lại đây, xã có ca bệnh bạch hầu, tiến hành triển khai tiêm ngay, tiêm quy mô toàn xã cho độ tuổi từ 49 tháng tuổi trở lên (không giới hạn độ tuổi).

Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cũng cho biết, hiện nay Viện đủ khả năng cung cấp vaccine mũi 1 cho tất cả các xã này. Vì vậy Sở và Trung tâm kiểm soát bệnh tật cần lập nhu cầu số lượng vaccine cần dùng cho mũi 1 để Viện cung ứng…

Các xã còn lại của 12 huyện, thị, tiến hành tiêm như các xã có ca bệnh ngay khi có nguồn vaccine cung ứng…

Để khống chế sự lây lan của bệnh bạch hầu, một lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cho rằng, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong triển khai tiêm chủng để đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 90% theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, cần tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở nâng cao nhận thức về căn bệnh nguy hiểm này để phát hiện sớm, xử lý nhanh ổ dịch, ngăn chặn nguy cơ lây lan ra các khu vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần làm gì để khống chế sự lây lan của bệnh bạch hầu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO