Cần làm rõ vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại

Tấn Thành 04/03/2022 09:53

Sáng 3/3 tại biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, Ủy ban MTTQ TP Hội An phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP Hội An tổ chức lễ cầu siêu cho 17 du khách tử vong trong vụ lật ca nô trên vùng biển Cửa Đại ngày 26/2.

Lãnh đạo TP Hội An thắp hương, cầu nguyện cho các nạn nhân.

Nỗi đau quá lớn!

Như chúng ta đã biết, chiều ngày 26/2 tại vùng biển Cửa Đại đã xảy ra vụ tai nạn đường thủy nội địa, dù đã cứu được 22 người nhưng đã có 17 người tử vong. Vì đâu một chuyến du lịch tham quan viếng cảnh đã trở thành nỗi tang thương của nhiều gia đình.

Ông Lê Sen, người lái ca nô cho rằng, do sóng lớn đánh chìm, những người khác lại cho rằng do chiếc ca nô có mui bịt kín, nếu như trước đây dùng ca nô mui trần thì khi lật họ sẽ văng ra biển và họ có áo phao nên cứu được. Cũng có người cho rằng, lái tàu đi với tốc độ quá nhanh,... Rất nhiều ý kiến, có thể đó là những nguyên nhân cộng lại gây nên thảm họa, nhưng cuối cùng cũng phải chờ kết luận từ phía cảnh sát điều tra. Có điều 17 người đã ra đi vĩnh viễn và nỗi đau của những gia đình chẳng biết đến khi nào mới an yên.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Tấn Hiệp (50 tuổi), trú TP Hồ Chí Minh, ông Hiệp thẫn thờ, hoảng loạn vì ông không nghĩ vụ tai nạn lại xảy ra nhanh chóng khiến mình bỗng chốc mất đi người vợ thân yêu. Ông Hiệp nói: “Vợ chồng khỏe mạnh mới đi du lịch, ai ngờ tại họa ập xuống bất ngờ, giờ đây tôi đã mất vợ rồi. Nỗi đau này quá lớn”.

Còn ông Phạm Ngọc Hùng, cũng trú TP Hồ Chí Minh, vừa nói vừa khóc: “Bộ đội biên phòng đã cứu được tôi, nhưng vợ tôi đã nằm trong số các nạn nhân tử vong. Một chuyến đi chơi đã trở thành đau thương quá lớn đối với cuộc đời tôi”.

Đau đớn nhất có gia đình ông Ngô Văn Đẩn, ông cho biết: Gia đình tôi có 12 người đi du lịch trong chuyến này nhưng có đến 8 người tử vong trong vụ tai nạn. Tại sao họ ra đi đột ngột và nhiều quá thế này! Đau lòng quá!

Cần làm rõ trách nhiệm

Rất nhiều người cho rằng, cần phải làm rõ nguyên nhân xử lý trách nhiệm người sai phạm để ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự xảy ra trong tương lai.

Anh Nguyễn Hùng, trú TP Hội An cho rằng: Không thể dung túng cho những cái sai. Do đâu, vì đâu, những nguyên nhân nào gây nên vụ tai nạn tang tóc này? Những ai sẽ là người chịu trách nhiệm, không thể đổ thừa cho khách quan?.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là sự cố vô cùng đau thương, là nỗi đau của tất cả chúng ta. Ngoài việc đề nghị các ngành chức năng theo dõi, động viên gia đình có người bị nạn trong vụ việc này, ông Thanh đã đề nghị Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân cũng như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường thủy.

Nhưng dư luận cho rằng, trước hết phải tìm ra nguyên nhân, xử lý rốt ráo vụ việc này. Cần mạnh dạn chỉ ra nếu thiết kế ca nô không phù hợp với tuyến biển này; chất lượng ca nô như thế nào mà chỉ đâm vào bãi cát đã nát bét phần đầu? Việc lái tàu chạy với tốc độ nhanh không phải khi xảy vụ tai nạn mới được nhắc đến mà những ai từng đi tuyến du lịch Cửa Đại – Cù Lao Chàm và ngược lại từng phản ánh về kiểu điều khiển ca nô gây lo lắng khách du lịch.

Trước mắt người ta tin những gì ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An đã nói, đó là TP Hội An đang phối hợp với UBND tỉnh để rà soát, giải quyết thấu đáo những vấn đề có liên quan đến vụ tai nạn này, từ đó rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp nhằm không để xảy ra những vụ tai nạn thương tâm như vừa qua.

Người dân cũng mong chờ kết quả điều tra từ phía Công an tỉnh, mà nói như Thượng tá Võ Văn Minh - Chánh Văn phòng, Phó thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Cơ quan Công an tỉnh đã vào cuộc tiến hành điều tra và sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nếu có sai phạm.

Chiếc ca nô bị lật trên vùng biển Cửa Đại.

Hãy cố vượt qua

Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” là sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu có quy mô quốc gia và mang tầm quốc tế với chuỗi hoạt động diễn ra xuyên suốt cả năm. Đây cũng là cơ hội để Quảng Nam kích cầu du lịch, lấy lại đà tăng trưởng sau những năm tháng dịch Covid-19 hoành hành. Theo kế hoạch Năm Du lịch quốc gia sẽ được khai mạc vào ngày 25/3. Do đó xảy ra vụ tai nạn đau thương này là sự việc rất đáng tiếc. Chỉ mong rằng, nỗi đau sớm lắng lại và cuộc sống tiếp diễn với những điều tốt đẹp.

Nói như ông Trần Tấn Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hội An tại lễ cầu siêu: Vụ tai nạn nghiêm trọng đã làm 17 du khách tử vong, đó là những người đã yêu mến và lựa chọn TP Hội An làm điểm đến tham quan du lịch trong dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022.

Xin được bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có người thân đã tử nạn và mong rằng các gia đình sớm vượt qua nỗi đau thương, mất mát quá lớn lao này.

Hòa thượng Thích Hạnh Nhẫn - trụ trì chùa Minh Giác, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo TP Hội An cũng cho rằng: “Toàn bộ tăng ni, Phật tử TP Hội An tổ chức lễ cầu siêu các nạn nhân để xoa dịu nỗi đau, mất mát những nạn nhân và thân nhân của những người bị nạn. Cầu nguyện cho tất cả hương linh trong vụ tai nạn vừa qua được siêu thoát, đồng thời an ủi gia đình các nạn nhân được an lành, vượt qua đau thương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần làm rõ vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO