Cần mạnh tay với hung thần xe tải

Thành Nhân 05/04/2016 09:05

Trước phản ánh của người dân về các loại xe quá tải chở đất đá gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn tai nạn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trên địa bàn Quảng Nam, chúng tôi đã tìm hiểu và ghi nhận…

Cần mạnh tay với hung thần xe tải

Xe vi phạm được đưa về đơn vị để xử lý.

Từ sau Tết đến nay, tại các địa phương trên địa bàn Quảng Nam, như dọc tuyến đường ĐT 611 và QL1A đoạn qua xã Hương An. huyện Quế Sơn, hay tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, hay đoạn thôn Trung Định, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tuyến đường du lịch Tam Kỳ, Phú Ninh,…đã xảy ra tình trạng xe quá tải thi nhau hoành hoành. Đó là những chiếc xe tải chở đất phục vụ các công trình đang diễn ra rầm rộ tại Quảng Nam. Đáng nói các xe tự ý cơi nới thùng xe, chở quá tải, không có giấy phép lái xe,...gieo rắc sự sợ hãi với người tham gia giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Từ đó đã xảy ra việc người dân sinh sống dọc các tuyến đường đã liên tiếp đổ ra chặn xe hay dùng các vật cản ngăn chặn.

Mới đây, nhiều người dân ở đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, đã dùng vật cản, cây cối chắn ngang giữa đường, quyết không cho đoàn xe chở đất cho Khu công nghiệp Tam Thăng. Người dân cho rằng, xe chở đất đã làm rơi vãi đất, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của họ. Hay như nhiều người dân thôn Trung Định, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh cũng đã chặn xe đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vì cho rằng việc thi công làm tắc nghẽn mương dẫn nước tưới ảnh hưởng đến việc canh tác rau màu tại khu vực này. Hay những ngày qua người dân sinh sống hai bên tuyến đường ĐT 611 đi lên xã Quế Cường, Quế Sơn, hay tuyến đường du lịch Tam Kỳ - Phú Ninh liên tiếp dùng các vật dụng chắn ngang đường cũng với lý do nói trên.

Tại thôn 6, xã Hương An, trao đổi với chúng tôi, một người dân ở đây bức xúc: “Nếu trời nắng khói bụi bay mù mịt, còn trời mưa xuống thì đường lầy lội không ai chịu nổi. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng không ăn thua”.

Đúng như người dân phản ánh, từ ngã 3 Hương An, xã Hương An, chúng tôi đã bám theo các xe chở đất từ đường ĐT 611 đi lên xã Quế Cường. Đoạn gần xã Quế Cường có con đường đất rẽ vào các mỏ đất ở xã Quế Phú. Từ đây, các xe tải ùn ùn chở đất từ trong mỏ ra đường ĐT 611 rồi xuống ngã 3 Hương An rẽ phải vào QL1A.

Ngày 23/3, trên tuyến đường ĐT 611 ở thôn 6, xã Hương An, lực lượng CSGT đã tiến hành dừng 4 xe tải đang lưu thông để tiến hành kiểm tra giấy tờ và tải trọng. Kết quả, cả 4 xe tải này đều có những lỗi vi phạm nghiêm trọng. Như xe mang BKS 92H-0800 do vi phạm lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe. Các xe còn lại cũng phạm lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, không có giấy phép lái xe, quá tải trọng cho phép từ 30-50%.

Theo Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, trong suốt thời gian qua, lực lượng CSGT Quảng Nam đã tổ chức kiểm tra, xử lý theo chuyên đề xe khách và xe tải. Tuy nhiên, hiện nay vào mùa cao điểm của các công trình xây dựng trên địa bàn nên các xe ben thường chở quá tải. Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý hàng trăm xe ben chở quá tải.

Thiết nghĩ, để chấn chỉnh tình trạng xe tải hoành hành cần có sự cam kết của các chủ xe, chủ công trình trong quá trình khai thác đất, đá, vận tải cung cấp cho các công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần mạnh tay với hung thần xe tải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO