Cân nhắc kĩ lưỡng khi tăng tuổi hưu

H.Vũ (ghi) 25/05/2017 08:30

Trao đổi với ĐĐK, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng đề nghị cân nhắc rất kỹ việc tăng tuổi hưu.

Ông Phạm Tất Thắng.

Ông Phạm Tất Thắng cho rằng: Theo Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội thì tỷ lệ thất nghiệp này đang có xu hướng gia tăng. Việc giải quyết tình trạng thất nghiệp không phải là chuyện riêng của Việt Nam mà là câu chuyện chung của tất cả các nền kinh tế, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế vẫn ảnh hưởng tới kinh tế khu vực, trong đó có kinh tế Việt Nam.

Để giải quyết tình trạng thất nghiệp thì có nhiều giải pháp. Trước tiên phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế. Nền kinh tế phải khỏe hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn, các lĩnh vực phát triển thì mới thu hút được lực lượng lao động. Cùng với việc kinh tế phát triển thì cần thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia vào quá trình mở rộng sản xuất.

Hiện, Chính phủ đang có chủ trương tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp thành lập trong thời gian tới, đây là giải pháp mà ông Thắng cho là căn cơ nhất. Giải pháp nữa là có tình trạng nhiều đội ngũ lao động được đào tạo ra nhưng không kiếm được việc làm.

Nhưng mặt khác cũng đặt ra câu hỏi liệu việc đào tạo đội ngũ lao động có đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động không? Vì cũng có chuyện doanh nghiệp phải đào tạo lại lao động mà mình tuyển dụng. Hay lao động trình độ bình thường thì có doanh nghiệp thích nhận vào và trực tiếp đào tạo theo nhu cầu của họ.

Trở lại với đề xuất tăng tuổi hưu, ông Phạm Tất Thắng cho rằng, đây là hai việc có liên quan nhưng khác nhau. Vì căn cứ để cơ quan bảo hiểm đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu do nguy cơ vỡ Quỹ BHXH. Đấy cũng là việc phải xem xét vì một số ngành nghề của ta với điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt như hiện nay thì quả thật 55 đối với nữ, 60 với nam nghỉ hưu thì lãng phí lao động.

Nhưng, ông Thắng nêu quan điểm: Cần phải xem xét, một mặt phải giải quyết lao động dôi dư, một mặt phải đảm bảo điều kiện hoạt động bình thường của Quỹ BHXH. Chúng ta phải nghiên cứu để giải quyết một cách song song.

Đưa ra quan điểm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng nói: Có những ngành nhiều người lao động không muốn tăng tuổi nghỉ hưu. Trong lúc thảo luận Bộ luật Lao động hiện đang áp dụng thì cũng có đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu nhưng chưa có sự đồng thuận cao trong các ĐBQH nên vẫn giữ nguyên tuổi nghỉ hưu như hiện nay.

Quốc hội cũng giao Chính phủ tùy thuộc vào điều kiện của một số ngành nghề kéo dài tuổi nghỉ hưu ở một số ngành nghề có điều kiện tương đối đặc thù. Việc này phải giải quyết hài hòa hai yếu tố. Một là trách nhiệm của người lao động cho Quỹ BHXH, mặt khác cũng phải đảm bảo quyền lợi của người lao động. Ngoài ra phải căn cứ vào bố trí, sử dụng, sắp xếp lao động trong cả nền kinh tế của ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cân nhắc kĩ lưỡng khi tăng tuổi hưu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO