Cần tham vấn cộng đồng đánh giá tác động môi trường

Lam Nhi 16/11/2016 09:45

Ngày 15/11, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Viện Môi trường và Phát triển bền vững tổ chức hội thảo tăng cường sự tham gia của công chúng trong đánh giá tác động môi trường của các dự án phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Báo cáo của Viện Môi trường và Phát triển bền vững cho biết, theo nguyên tắc chung đã được chấp nhận trên toàn thế giới, trước lúc trình thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đầu tư phải được tham vấn cộng đồng. Hiện các Luật BVMT 1993, 2005 và 2014 của nước ta đã chấp nhận nguyên tắc đó với những quy định cụ thể.

Hầu hết các tổ chức quốc tế và các quốc gia đều quy định rằng báo cáo ĐTM cần được công bố và lấy ý kiến nhận xét một cách đầy đủ và rộng rãi. Việc làm này được gọi là tham vấn cộng đồng (TVCĐ).

Gần nhất, Luật Bảo vệ môi trường 2014 đã có các quy định về TVCĐ Báo cáo ĐTM. Sau đó, ngày 14/2/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2015/NĐCP 2014 quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.

Ngày 29/5/2015, Bộ trưởng Bộ TNMT ban hành Thông tư 27/2015/TT-BTNMT về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường. Cụ thể, yêu cầu chủ dự án phải thực hiện việc tham vấn, quy định mẫu văn bản xin ý kiến, văn bản trả lời và biên bản họp TVCĐ dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án.Trường hợp dự án thuộc địa bàn từ hai xã trở lên, chủ dự án được lựa chọn hình thức cuộc họp tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án theo từng xã hoặc liên xã.

Yêu cầu đối với chủ dự án và đơn vị tư vấn MT được yêu cầu phải nghiêm túc và thực hiện ĐTM trước và sau đó mới tiến hành tham vấn công khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần tham vấn cộng đồng đánh giá tác động môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO