Cần thận trọng khi xây nhà hát bên Hồ Tây

Phạm Sỹ 16/07/2022 07:27

Phương án xây dựng nhà hát Opera nằm tại vị trí hồ Đầm Trị thuộc địa bàn phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) được kỳ vọng sẽ là biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô. Tuy nhiên dự án này lại đang vấp phải phản đối của người dân và sự lo ngại của các chuyên gia văn hóa...

Hồ Đầm Trị hiện tại.

Điểm nhấn văn hóa

UBND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) đang lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với đồ án Quy hoạch chi tiết Khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500 tại phường Quảng An. Khu vực này được TP Hà Nội quy hoạch nhằm mục tiêu trở thành trung tâm văn hóa. Nguồn vốn đầu tư được thành phố chủ trương kêu gọi xã hội hóa.

Công trình nhà hát sẽ được xây dựng nổi trên hồ Đầm Trị, là điểm nhấn kiến trúc của đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An. Theo ông Nguyễn Lê Hoàng - Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ, công trình nhà hát được xây dựng ở khu vực hồ Đầm Trị nhưng không ảnh hưởng nhiều đến phần diện tích mặt nước và cũng không nằm trong diện tích của Hồ Tây.

Quy hoạch có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 45.300 m2, thuộc địa giới hành chính phường Quảng An và một phần diện tích phường Tứ Liên, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Chức năng sử dụng đất chính trong khu vực nghiên cứu quy hoạch được định hướng bao gồm: Đất công cộng đô thị, đất cây xanh đô thị, đất công viên chuyên đề, đất ở, đất trường học, đất quốc phòng, đất bãi đỗ xe và đất giao thông.

Điểm nhấn của đồ án này là công trình văn hóa nghệ thuật nhà hát Opera. Nhà hát có diện tích khoảng 13.000 m2, là không gian trình diễn nghệ thuật, tổ chức các sự kiện văn hóa chính trị của thủ đô. Công trình do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Italy Renzo Piano thiết kế. Dự kiến có khán phòng opera với sức chứa 1.822 chỗ, đồng thời có nhiều khán phòng đa năng (1.000 – 2.000 chỗ ngồi). Ngoài chức năng chính là không gian trình diễn nghệ thuật như nhạc giao hưởng, hợp xướng, hát opera, diễn kịch, nơi đây còn tổ chức những sự kiện văn hóa chính trị lớn, vừa là điểm nhấn của cả khu vực Hồ Tây nói riêng và Hà Nội nói chung.

Phối cảnh công trình nhà hát ở hồ Đầm Trị, phường Quảng An, Tây Hồ.

Ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: “Xây dựng nhà hát Opera không chỉ thiết thực cho quận Tây Hồ mà cho cả thành phố Hà Nội”. Ông Khuyến cho rằng nhà hát Opera sẽ trở thành điểm nhấn văn hóa trong việc thực hiện công cuộc công nghiệp văn hóa. Bên cạnh đó còn có khu cây xanh, khu vui chơi…

Thận trọng khi thực hiện

Trước thông tin UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tiến hành công khai lấy ý kiến về việc xây dựng nhà hát Opera trên hồ Đầm Trị theo như đồ án Quy hoạch chi tiết Khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, nhiều chuyên gia và những nhà làm quy hoạch cho rằng phải hết sức thận trọng. Bởi không thể tùy tiện làm cho không gian hồ Tây bị ảnh hưởng, nội đô đã quá chật chội.

Phối cảnh tổng thể đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An.

Nhìn nhận về vấn đề này, tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng tất cả những quyết định liên quan xung quanh hồ Tây phải hết sức thận trọng, xem xét tất cả các yếu tố, không thể nói xây là xây.

“Đối với người dân thủ đô, Hồ Tây có vai trò rất quan trọng, gắn bó lâu đời với Hà Nội, thành phố cũng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để bảo vệ lòng hồ và cảnh quan, đặc biệt chú trọng kiến trúc cảnh quan xung quanh hồ. Khi có những đề xuất xây dựng thì cần phải xem xét kỹ lưỡng tất cả các mặt từ kinh tế, xã hội, môi trường và lịch sử. Phải lấy ý kiến rộng rãi của người dân và giới khoa học, chuyên gia môi trường… khi đó mới có được sự đánh giá chính xác” - ông Tùng cho biết.

Còn TS.KTS Ngô Doãn Đức - Phó Hiệu trưởng trường Đại Học Nguyễn Trãi hết sức băn khoăn khi có nhiều công trình, dự án cao tầng xung quanh Hồ Tây.

Nói về công trình nhà hát Opera đang gây xôn xao dư luận, ông Đức cho biết: “Công trình nhà hát Opera giáp liền kề với Hồ Tây, tác động trực tiếp đến cảnh quan. Cần phải hết sức thận trọng khi quyết định thực hiện vì nó chất tải cho hạ tầng, làm chật, đông cứng cho cảnh quan, tích tụ đông người. Trong thời gian vừa qua, hồ Tây đang bắt đầu chất tải lên những công trình có khối tích lớn. Những công trình quy mô lớn được xây dựng chiếm các chỗ trống hiện có, điều đó sẽ tác động tới thiên nhiên và cảnh quan vốn là địa chỉ thưởng ngoạn không gian rất cần thiết cho người dân. Vì vậy cần hết sức cân nhắc”.

Cũng theo ông Đức, cần phải giảm thiểu chuyện xây dựng xung quanh Hồ Tây, đặc biệt là nhà cao tầng. Cố gắng đừng lấp đầy chỗ trống bằng công trình.

Quay trở lại câu chuyện về dự định xây dựng nhà hát trên hồ Đầm Trị, ông Đức cho rằng, cần phải xem lại cơ số không gian nhà hát và các rạp đã có để mở rộng, cải tạo phục vụ mục đích sử dụng chứ không nhất thiết cứ phải xây dựng ở Hồ Tây. Bên cạnh đó, quanh nội đô, trong đó chứa đựng cả Hồ Tây thì cần cố gắng không tác động nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thận trọng khi xây nhà hát bên Hồ Tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO