Cẩn thận với ngộ độc rượu

L.Nguyên 08/01/2017 11:03

Thời điểm Tết dương lịch, sau 3 - 4 ngày uống rượu liên tục, ông N.Đ.T, 47 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội được người thân đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau đầu, mắt mờ, trí giác lơ mơ. Xác định tình trạng nguy kịch, ngay sau đó bệnh nhân đã được chuyển tiếp lên Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Dù được lọc máu, dùng các thuốc giải độc và phụ thuộc tất cả các máy trợ tim mạch ngay khi nhập viện nhưng kết quả đánh giá cho thấy bệnh nhân bị suy thận, tổn thương não nghiêm trọng, không có khả năng phục hồi, không thể cứu chữa nên gia đã xin đưa bệnh nhân T. về nhà.

Theo các bác sĩ tại trung tâm này, hầu như ngày nào trung tâm này cũng tiếp nhận các ca ngộ độc rượu vào điều trị, đặc biệt là các dịp lễ tết; Đáng chú ý, khi bệnh nhân được đưa đến thì nhiều người đã mờ mắt, thở nhanh, lơ mơ,chậm chạp, hôn mê.

Theo Cục Y tế dự phòng, khi vào cơ thể cồn (ethanol) trong rượu chuyển hóa thành acetaldehyde là chất độc cho cơ thể. Nếu chỉ uống rượu, bia với số lượng nhỏ thì cơ thể có thể dung nạp hết, với khả năng trung bình khoảng 10 gam cồn (tương đương 1 đơn vị cồn) tương đương 1 ly rượu nhỏ hoặc một cốc bia hơi mỗi giờ. Nhưng nếu uống quá mức dung nạp, chất độc này sẽ bị tồn lại trong gan gây độc cho cơ thể.

Trên thực tế, theo các bác sĩ, không chỉ có bệnh nhân bị ngộ độc rượu cồn công nghiệp mà còn có tình trạng bệnh nhân bị ngộ độc phải nhập viện do lạm dụng rượu. Nhiều người uống rượu nhưng không ăn gây hạ đường huyết, nếu hạ đường huyết nặng có thể gây tổn thương não do thiếu năng lượng được nuôi dưỡng.

Để phòng ngộ độc rượu nên hạn chế uống rượu, nếu uống thì phải chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trường hợp người uống rượu rơi vào tình trạng lẫn lộn, gọi không đáp, nói không ra tiếng, thở khò khè, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau bụng, co giật… là biểu hiện ngộ độc, cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại hội thảo về tình trạng sử dụng bia rượu do Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa tổ chức mới đây, TS Trương Đình Bắc, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay: rượu, bia là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh, chấn thương và là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh: ung thư (miệng, họng, thanh quản, đại trực tràng, gan, ung vú ở nữ) và uống mức độ nào cũng có nguy cơ gây ung thưu và càng uống nhiều thì nguy cơ gây ung thư càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn thận với ngộ độc rượu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO