Cần Thơ: Can thiệp thành công trường hợp bị xuất huyết tiêu hóa do vỡ ổ giả phình kích thước lớn

TUỆ YÊN 19/10/2022 17:00

Giả phình động mạch vị tá tràng là một trong những dạng hiếm nhất, chỉ chiếm khoảng 1.5% trong các dạng phình mạch máu tạng.

Ngày 19/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa can thiệp thành công trường hợp bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do vỡ ổ giả phình kích thước lớn từ nhánh động mạch vị tá tràng bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

Theo đó, nam bệnh nhân N.C.H. (31 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) được chuyển tuyến đến BVĐKTƯ Cần Thơ trong tình trạng đau nhiều thượng vị, mạch nhanh, huyết áp thấp, da niêm nhợt. Kết quả hội chẩn liên khoa cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa do vỡ giả phình động mạch vị tá tràng.

Hiện tại, tình trạng sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định.

Tại đây, thống nhất xử trí chụp và nút động mạch điều trị cầm máu các tạng số hóa xóa nền (DSA). Trong 45 phút, các bác sĩ tiến hành luồn chọn lọc vi ống thông vào ổ giả phình, xác định vị trí và thả 5 coil (vòng xoắn kim loại). Kiểm tra thấy tắc hoàn toàn ổ giả phình, không ghi nhận dò động mạch tái diễn. Sau can thiệp, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân ổn định, được chuyển khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học theo dõi, điều trị tiếp. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, niêm hồng, không xuất huyết tiêu hóa tái phát.

Theo Bs.CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội tiêu hóa: Giả phình mạch máu tạng là một dạng bệnh lý khá hiếm gặp. Trong đó, túi giả phình thường nằm ở các động mạch thân tạng, động mạch gan, động mạch lách. Giả phình động mạch vị tá tràng là một trong những dạng hiếm nhất, chỉ chiếm khoảng 1.5% trong các dạng phình mạch máu tạng. Cơ chế sinh ra các túi phình chưa thực sự được hiểu rõ, nhưng đa số các trường hợp khởi phát sau viêm tụy cấp, chấn thương, sau phẫu thuật, tăng huyết áp...

Bs.CK2 Bồ Kim Phương thông tin thêm, các túi phình mạch tạng thường không có triệu chứng hoặc là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau bụng mơ hồ cho tới khi có biến chứng vỡ, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đau bụng cấp, xuất huyết tiêu hóa, nặng hơn là ảnh hưởng về huyết động và thậm chí đe dọa tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Can thiệp thành công trường hợp bị xuất huyết tiêu hóa do vỡ ổ giả phình kích thước lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO