Cần Thơ: Cứu sống thai phụ bị ban xuất huyết có nguy cơ tử vong cao

TUỆ YÊN 14/12/2021 17:50

Ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP), một cấp cứu y khoa, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cao.

Ngày 14/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung Ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các chuyên khoa bệnh viện vừa kết hợp điều trị thành công trường hợp ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP), một cấp cứu y khoa, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hơn 90% bệnh nhân sẽ tử vong.

Cụ thể, nữ bệnh nhân N.D.P, 18 tuổi, ngụ ở huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, mạch nhanh, sốt cao.

Diễn tiến bệnh nhân lơ mơ, co giật liên tục, sốt cao, da xanh, niêm nhợt, số lượng tiểu cầu giảm rất nặng, kèm xuất huyết dưới da và vết bầm máu rải rác khắp cơ thể. Tình trạng thiếu máu, giảm tiểu cầu mức độ nặng, tiến triển nhanh.

Tại đây, đội ngũ y, bác sĩ thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán xác định ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP). Tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng trao đổi huyết tương cùng với các thuốc ức chế miễn dịch. Truyền chế phẩm máu hỗ trợ kết hợp thuốc an thần, dinh dưỡng nâng đỡ thể trạng, chăm sóc triệu chứng.

Sau điều trị, các triệu chứng lâm sàng được cải thiện, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết sốt. Da niêm mạc hồng, không xuất huyết dưới da. Tình trạng thiếu máu, giảm tiểu cầu dần hồi phục và trở về trong giới hạn bình thường và đã được xuất viện.

Tình trang bệnh nhân hiện ổn định và đã được xuất viện.
Tình trang bệnh nhân hiện ổn định và đã được xuất viện.

Theo Ths.BS Nguyễn Thị Minh Thy – Trưởng khoa Huyết học truyền máu bệnh viện cho biết: Ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP) là bệnh lý rất hiếm gặp, với tỷ lệ mắc khoảng 3,7 ca trong 1 triệu dân.

Nguyên nhân gây ra bệnh có thể do thiếu hụt (bẩm sinh hay di truyền) hoặc ức chế (mắc phải hay miễn dịch) của hoạt động enzyme ADAMTS-13. Mang thai có thể là một yếu tố dẫn đến bệnh lý này. Ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối cần phải chẩn đoán nhanh chóng và chính xác.

“Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hơn 90% bệnh nhân sẽ tử vong. Vì các cục máu nhỏ hình thành trên khắp cơ thể của người bệnh nhưng những cục máu nhỏ này có thể gây hậu quả rất nặng nề. Các cục máu nhỏ có thể chặn các mạch máu đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến làm tổn hại chức năng của các cơ quan quan trọng, chẳng hạn như tim, não và thận.”- Ths.BS Nguyễn Thị Minh Thy cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Cứu sống thai phụ bị ban xuất huyết có nguy cơ tử vong cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO