Cẩn trọng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

T.Hằng 20/11/2020 08:30

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) trong báo cáo vừa phát hành về thị trường trái phiếu có đưa ra nhiều cảnh báo về hiện trạng doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu doanh nghiệp, ngân hàng mua. Và có nhiều khả năng, chính trái phiếu cũng có thể biến thành nợ xấu.

Theo thống kê của HoREA, đến hết tháng 9/2020, dư nợ tín dụng bất động sản trên địa bàn TP HCM đạt khoảng 293.750 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cuối năm 2019. Trong đó, nợ xấu tín dụng của doanh nghiệp bất động sản chiếm 2,7% tổng dư nợ bất động sản.

Đáng lưu ý, HoREA đưa ra quan điểm, có khả năng một số khoản vay tín dụng bất động sản có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, trong đó có cả nguồn vốn đầu tư trái phiếu bất động sản của các tổ chức tín dụng và cá nhân.

Số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2020 đã có 1.089 đợt phát hành trái phiếu của 175 doanh nghiệp với giá trị 341.000 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, các doanh nghiệp bất động sản phát hành 173.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 40,3% và chiếm tỷ trọng cao nhất toàn thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đáng quan ngại là tỷ lệ nhà đầu tư trái phiếu cá nhân và nguồn vốn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng chiếm tỷ trọng lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là vào thời điểm đáo hạn trái phiếu.

10 năm trở lại đây thị trường chứng khoán đã nhộn nhịp hơn nhiều. Ngoài ra, lãi suất trong 10 tháng đầu năm giảm mạnh cũng là một nguyên nhân làm cho các trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất cao hơn có sức hấp dẫn hơn. Do đó, các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua tăng mạnh, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp bất động sản mặc dù tình hình kinh tế có khó khăn,

Tuy nhiên, không phải đến bây giờ các cơ quan chức năng cũng như Hiệp hội mới cảnh báo về thực trạng nóng của trái phiếu doanh nghiệp ngành bất động sản. Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước từng lên tiếng rất nhiều.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ ra những rủi ro trong hoạt động này khi thị trường bất động sản chưa phục hồi vững chắc, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số ngân hàng tiếp tục đầu tư trái phiếu với mục đích cơ cấu lại nợ của tổ chức phát hành trong năm 2019.

Do vậy, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại phải có những biện pháp hạn chế rủi ro; không được mua trái phiếu doanh nghiệp trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của doanh nghiệp phát hành; tập trung rà soát việc đầu tư trái phiếu đối với các doanh nghiệp có số dư lớn, nhất là các doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với nhiều tổ chức tín dụng/doanh nghiệp khác, đảm bảo tuân thủ đúng quy định về các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt là quy định về giới hạn cấp tín dụng đối với một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO