Cẩn trọng với các khóa học kích hoạt não trẻ

Đoàn Xá 01/12/2016 08:35

Thời gian gần đây ở Hà Nội và TP HCM xuất hiện Trung tâm mở các lớp được quảng cáo là thông qua việc kích hoạt bán cầu não có thể biến một đứa trẻ thành thiên tài. Mức học phí cho mỗi khóa học từ 1 đến 2 ngày này lên đến cả chục triệu đồng nhưng hiệu quả đến đâu và về lâu dài có những tác động thế nào thì chưa ai kiểm chứng được. Trong khi đó, Bộ GD&;ĐT khẳng định, Bộ không cấp phép cho bất kỳ một lớp học kích não nào.

Nhiều phụ huynh tin tưởng vì trung tâm nằm trong trụ sở
của Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM.

Với chiêu thức đánh vào sự cả tin và tình yêu thương của cha mẹ dành cho con, Trung tâm Huấn luyện thần đồng Trí Tuệ Việt đã tổ chức các buổi học dành cho trẻ từ 5-12 tuổi với mục đích “kích thích não” để thành thiên tài. Theo đó, trẻ em đến trung tâm này sẽ được làm một số công việc bình thường như đi lại, đánh cờ, đọc sách, xem hình, trò chuyện với người xung quanh… nhưng bằng cách bịt hoàn toàn 2 mắt lại.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh, đặc biệt là các phụ huynh có con em đang ở độ tuổi mầm non tin tưởng và sẵn sàng bỏ ra tới gần chục triệu đồng/ngày để cho con đi học “kích thích não” chính là những lời quảng cáo “có cánh” của nhân viên Trí Tuệ Việt.

Được biết, trung tâm này hiện có trụ sở đặt tại lầu 5 của Tòa nhà Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM (số 79 đường Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1). Đây là một tòa nhà lớn, nằm ngay ở trung tâm thành phố ngay ngã tư đường Trương Định và Nguyễn Du. Do đó, nhiều phụ huynh đã tin tưởng cho con em mình theo học ở trung tâm này dù học phí hiện nay là 8,7 triệu đồng/buổi.

Theo ông Hải, một người bán nước ở ngay trước cửa tòa nhà này thì những ngày cuối tuần (thứ 7, chủ nhật), rất đông phụ huynh đưa con em mình tới đây để học.

Theo nhân viên của trung tâm này, trẻ em ở độ tuổi 5-12 nếu được kích hoạt não giữa đúng phương pháp sẽ trở thành thiên tài ngay sau đó. Vì vậy, chỉ cần chấp nhận theo một khóa học (1 ngày) với hướng dẫn của nhân viên trung tâm thì trẻ sẽ trở thành người có trí nhớ siêu phàm, khả năng đọc sách nhanh gấp 30 lần người thường, thậm chí có cả thần giao cách cảm, cảm nhận được những sự vật hiện tượng khác thường… Tuy nhiên, phương pháp dạy và học để biến các trẻ bình thường thành thiên tài sau một ngày của trung tâm được giữ kín vì tất cả các buổi học đều tổ chức trong phòng tối.

Ngoài ra, để tăng thêm độ tin cậy và chiếm được lòng tin của phụ huynh, Trung tâm này còn tổ chức một hội thảo về kích thích tư duy cho trẻ cách đây ít ngày ở tòa nhà của một trung tâm truyền thống lớn có uy tín để lôi kéo phụ huynh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trí Tuệ Việt chỉ là một Công ty Cổ phần đào tạo và truyền thông chứ hoàn toàn không có chức năng dạy trẻ thành thiên tài hay kích hoạt não. Thế nhưng, bằng những quảng cáo và sự nhập nhằng tinh vi, nhiều phụ huynh cả tin cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền nhiều triệu đồng để giúp con em mình “kích hoạt não”, mong trở thành người phi thường chỉ sau một ngày. Theo thông báo của chính Trung tâm này thì đến nay đã có gần 60 khóa học kích hoạt não được tổ chức ở TP HCM và các “chi nhánh” của trung tâm này cũng đã có mặt ở Bắc Ninh, Hà Nội và Thanh Hóa. Điều đó có nghĩa là hàng ngàn trẻ em ở độ tuổi trên đã được các nhân viên của trung tâm này “kích hoạt não” bằng phương pháp bịt mắt để làm những việc bình thường mà không biết hậu quả sẽ ra làm sao.

Hãy để trẻ được phát triển tự nhiên. (Ảnh: TL).

Ngoài ra, không chỉ có Trung tâm Trí Tuệ Việt mà theo tìm hiểu, lớp học kích thích não dành cho trẻ em đang xuất hiện khá nhiều ở TP.HCM với các trung tâm có tên gọi na ná giống nhau.

Theo chính những nhân viên của Trung tâm Trí Tuệ Việt, các lớp học kích thích não này đã hoạt động được hơn 1 năm. Tuy nhiên, điều bất ngờ, đây là khóa học rất mới lạ, được du nhập từ nước ngoài vào và ngay cả các cơ quan quản lý về việc dạy học dành cho trẻ mầm non cũng chưa từng nghe nói đến. Đại diện Vụ Giáo dục mầm non cũng khẳng định là chưa cấp phép hay kiểm định bất kỳ một trung tâm hay khóa học kiểu “kích thích não” nào như vậy.

Chị Nguyễn Khánh Vân, một phụ huynh ở quận Phú Nhuận (TP HCM) có 2 người con đang trong độ tuổi từ 6-12 cho biết, cách đây gần 1 tuần chị có nhận được tờ rơi quảng cáo của trung tâm mở lớp kích thích não cho trẻ. Thấy trung tâm này dẫn chứng, đưa ra một số phương pháp khoa học và cả những phụ huynh khác đang đưa con đến học, chị cũng định đóng tiền cho cả 2 người con theo học. Tuy nhiên, khi nghĩ kỹ lại thì thấy có vẻ gì đó hơi khó tin và hoang đường nên lại thôi.

Theo chị Vân, việc kỳ vọng vào một sự đột biến phi thường của nhiều bậc phụ huynh có thể chính là áp lực cho con cái. Cộng thêm khóa học kích hoạt não cũng khiến cho trẻ gặp phải những hệ lụy như ảo tưởng, sang chấn tâm lý… Vì vậy, các phụ huynh nên tỉnh táo để có những lựa chọn tốt nhất cho con em mình, đồng thời các cơ quan chức cần sớm vào cuộc yêu cầu làm rõ những khóa học, tài liệu dạy học cũng như tác dụng, hệ lụy của phương pháp giáo dục mà một số trung tâm đang tự ý áp dụng hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng với các khóa học kích hoạt não trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO