Cảnh báo giả mạo giấy chứng nhận của BV để kêu gọi quyên góp ủng hộ

PV 12/03/2023 17:36

Sở Y tế TP HCM cho biết, mới đây, Phòng trợ giúp xã hội của Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phát hiện một trường hợp giả mạo giấy chứng nhận của Bệnh viện để kêu gọi quyên góp ủng hộ tiền điều trị.

Sáng 11/3, Sở Y tế TP HCM phát đi cảnh báo liên quan đến tình trạng giả mạo giấy chứng nhận bệnh nặng hoặc tung thông tin về tình trạng sức khỏe với mục đích lừa đảo.

Sở Y tế TP HCM cho biết, mới đây, Phòng trợ giúp xã hội của Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phát hiện một trường hợp giả mạo giấy chứng nhận của Bệnh viện để kêu gọi quyên góp ủng hộ tiền điều trị.

Một trường hợp giả mạo giấy chứng nhận tình trạng bệnh nặng để lừa đảo kêu gọi từ thiện (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Cũng trong thời gian gần đây, một số trường hợp người dân bị kẻ gian tung tin gia đình có trẻ em hoặc người thân bị tai nạn phải vào viện cấp cứu nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng thường mạo danh là giáo viên hoặc nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp với phụ huynh, báo tin học sinh bị tai nạn, nhập viện cấp cứu và yêu cầu người nhà phải chuyển tiền gấp để thực hiện phẫu thuật.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng nhận được báo cáo về hiện tượng người dân gọi điện thoại tới bệnh viện hỏi thông tin về người thân đang cấp cứu tại bệnh viện.

Cụ thể, ngày 6/3, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, chỉ trong vòng 1 giờ, khoa Cấp cứu liên tiếp nhận 2 cuộc gọi của phụ huynh hỏi về 3 trường hợp học sinh (đang học tại các trường phổ thông cơ sở quốc tế trên địa bàn TP HCM) để xác nhận việc con, em mình đang cấp cứu tại đây. Cả 3 trường hợp này đều được bệnh viện cho biết là không có thật.

Qua các trường hợp giả mạo nêu trên, có thể thấy thủ đoạn lừa gạt ngày càng tinh vi và nhắm trực tiếp vào đối tượng phụ huynh học sinh, Sở Y tế TP HCM khuyến cáo người dân, nhất là các bậc phụ huynh cẩn trọng trước những thông tin giả mạo của kẻ xấu.

Khi tiếp nhận thông tin liên quan đến các vấn đề về điều trị bệnh tại các cơ sở y tế và có dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo, Sở Y tế TP HCM đề nghị người dân ngoài việc báo tin ngay cho cơ quan công an, nên gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế, số điện thoại: 0967.77.10.10 hoặc 028.3930.7916, và đường dây nóng của các bệnh viện để được hỗ trợ.

Sở Y tế TP yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn cần tăng cường việc bảo mật thông tin người bệnh đang điều trị tại các khoa, phòng, tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo. Khi phát hiện việc giả mạo thông tin, giấy tờ liên quan đến việc điều trị bệnh cho bệnh nhân tại đơn vị, các cơ sở báo cáo ngay về Thanh tra Sở Y tế và Công an TP HCM để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo giả mạo giấy chứng nhận của BV để kêu gọi quyên góp ủng hộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO