Cảnh báo tin nhắn giả mạo ngân hàng để lừa tiền

Lan Anh 24/12/2020 14:16

Đúng dịp lễ Noel, nhiều thuê bao di động nhận được tin nhắn nội dung yêu cầu nâng cấp hệ thống Techcombank bằng cách cập nhật thông tin. Tuy nhiên, đây không phải là tin nhắn được gửi từ ngân hàng này.

Sáng ngày 24/12, rất nhiều thuê bao di động nhận được tin nhắn từ các số điện thoại như 0921273147 hoặc 0528619840 có nội dung: “TCB Thông báo quan trọng, nâng cấp hệ thống, vui lòng cập nhật thông tin https://tcbupdatecheck.net”.

Tin nhắn được gửi đến một số thuê bao di động. (Nguồn: Sưu tầm)
Tin nhắn được gửi đến một số thuê bao di động từ đầu số khác. (Nguồn: Sưu tầm).

Khi nhấn vào đường dẫn trên, khách hàng sẽ thấy hiển thị một trang mạng có giao diện giống ngân hàng Techcombank và yêu cầu khách hàng xác minh danh tính, nhập các thông tin gồm: số chứng minh nhân dân hoặc số thẻ căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản và mật mã.

Khi nhấn vào đường dẫn, khách hàng sẽ được yêu cầu xác minh danh tính, giao diện giống giao diện của ngân hàng Techcombank. (Nguồn: Sưu tầm).

Thực chất, đây là không phải là tin nhắn được gửi từ ngân hàng Techcombank. Nếu khách hàng nhấn vào đường dẫn và cập nhật thông tin thì có thể khách hàng sẽ bị mất tiền trong tài khoản. Đây là một phương thức lừa đảo không mới nhưng vẫn được thực hiện bởi nhiều khách hàng khi thấy giao diện đúng của ngân hàng vẫn thực hiện cập nhật thông tin.

Chị N.M., một người từng công tác trong lĩnh vực ngân hàng cho biết, sáng nay chị cũng nhận được tin nhắn yêu cầu nâng cấp hệ thống Techcombank từ đầu số di động lạ, chị biết ngay đây là tin nhắn “fake” và ngay lập tức gửi thông báo đến bạn bè mình để tránh bị lừa đảo.

Chị N.M. chia sẻ thêm, đối với ngân hàng Techcombank hay nhiều ngân hàng khác, tất cả các tin nhắn gửi đến khách hàng sẽ được gửi từ đầu số tổng đài ghi rõ tên ngân hàng như “TECHCOMBANK”. Chính vì vậy, khách hàng cần lưu ý chỉ nhận thông tin từ các đầu số tổng đài, không thực hiện theo thông tin từ các đầu số lạ.

Trong thời điểm nhiều phương thức lừa đảo được áp dụng, khách hàng cần tỉnh táo để bảo vệ tài khoản của mình. Nếu sử dụng dịch của Techcombank, khách hàng có thể chuyển tiền vào tài khoản của số điện thoại, đây là tài khoản an toàn và được bảo mật dù khách hàng có không may ấn vào những đường dẫn lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo tin nhắn giả mạo ngân hàng để lừa tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO