Cảnh báo về nguy cơ cháy nổ của đèn sưởi nhà tắm

Lan Anh 15/01/2021 13:30

Ngày 13/1, trên Facebook, người dùng đăng tải hình ảnh đèn sưởi nhà tắm tại gia đình bị nổ. May mắn là thành viên không bị thương khi gặp sự cố trên. Bài đăng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhiều bình luận đưa ra cảnh báo về nguy cơ cháy nổ của loại đèn này.

Nguyên nhân dẫn đến việc cháy nổ đèn sưởi nhà tắm

Người dùng chia sẻ hình ảnh đèn sưởi nhà tắm bị nổ vỡ vụn 1 bóng kèm thông tin: “Nhà bác nào lắp thì kiểm tra lại nhé. Nhà em lắp được khoảng 3 tháng nay mà hôm qua sáng ngủ dậy vào bật lên đang đánh răng thì nó nổ. May không phải là lúc đang tắm cho trẻ”.

Bài đăng về sự cố nổ đèn sưởi của người dùng. (Nguồn: FBNV)

Hiện, bài đăng này thu hút gần 10.000 lượt bình luận và gần 6.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, chủ nhân của bài đăng đã mua loại đèn không chính hãng, không đảm bảo chất lượng nên bị xảy ra sự cố trên. Một số bình luận dẫn chứng về việc gia đình dùng đèn sưởi của các hãng uy tín, có bảo hành đều sử dụng được lâu năm, không gặp sự cố.

Bình luận về nguyên nhân cháy nổ do chất lượng của đèn sưởi. (Nguồn: FBNV).

Bên cạnh đó, có người bình luận, nguyên nhân xảy ra cháy nổ cũng có thể do cách dùng, khi tắm mọi người thường xả nước nóng nhiều dẫn đến hơi nước trong phòng mù mịt, đây chính là nguyên nhân gây nổ bóng đèn sưởi ấm. Khi sử dụng bóng đèn, cần bật quạt thông gió, tránh trường hợp hơi nước không thoát được, hạn chế nguy cơ chập, cháy nổ.

Bình luận về nguyên nhân cháy nổ do cách sử dụng đèn sưởi. (Nguồn: FBNV).

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp đã gặp phải sự cố cháy nổ đèn sưởi nhà tắm. Chia sẻ với phóng viên chúng tôi, một kỹ sư điện máy hiện đang làm việc tại một hệ thống điện máy cho biết: “Có 03 nguyên nhân chính gây ra sự cố trên. Thứ nhất là hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn. Thứ hai là cách lắp đèn sưởi, sử dụng nguồn điện không chính xác. Thứ ba là người dân chưa biết cách dùng đèn sưởi trong môi trường nhà tắm, có sự ẩm ướt và nguồn cung cấp điện năng cho đèn sưởi tại gia đình”.

Trong đó, rất nhiều người dùng không chú ý đến nguyên nhân thứ ba. Khi bật đèn sưới, bóng bị nung nóng trong khi hơi nước từ vòi bốc lên ngưng tụ tại bề mặt thủy tinh của bóng đèn dẫn đến xung đột về nhiệt gây phát nổ. Cùng với đó, đèn sưởi cần nguồn điện lớn tức thời, trong khi người sử dụng lại kéo dài thời gian nên dễ dẫn đến phát nổ.

Cách sử dụng đèn sưởi đảm bảo an toàn

Để sử dụng an toàn đèn sưởi cần lưu ý những điểm sau:

- Lựa chọn những loại đèn sưởi chất lượng: Sử dụng những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao từ những nhà sản xuất điện sưởi uy tín, đồng thời cần kiểm tra chắc chắn về tem nhãn, phiếu bảo hành chất lượng cũng như phiếu kiểm định chất lượng từ Cục đăng kiểm đo lường chất lượng của Việt Nam. Việc sử dụng những sản phẩm chính hãng luôn là điều quan trọng để giúp người dùng yên tâm khi sử dụng hàng thật, chất lượng cao.

- Sử dụng đèn sưởi đúng cách, lắp đặt đúng quy trình: Việc lắp đặt đèn sưởi đúng quy định với việc lắp đặt sưởi ở phía trên vòi hoa sen, hạn chế không phun nước trực tiếp vào đèn sưởi cũng như hạn chế để nước tiếp xúc với bóng đèn sưởi nhà tắm, đặc biệt khi đèn đang hoạt động và hoạt đông trong thời gian dài để tránh khi nước lạnh gặp nóng sẽ tạo nên chênh lệch nhiệt độ khiến bóng đèn bị cháy và nổ.

- Lưu ý về thời gian sử dụng đèn sưởi: Sử dụng đèn sưởi không quá 45 phút và nên cho đèn sưởi nghỉ ngơi sau một thời gian dài hoạt động và sau đó mới tiếp tục sử dụng đèn sưởi. Đặc biệt, người dùng nên vệ sinh bóng đèn sưởi nhà tắm đúng cách để mang lại hiệu quả hoạt động và bảo vệ đèn sưởi tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo về nguy cơ cháy nổ của đèn sưởi nhà tắm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO