Cảnh giác với thời tiết nắng nóng

Việt Hà 21/05/2021 06:26

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong những ngày tới nắng nóng vẫn tiếp tục duy trì gay gắt tại các khu vực trên cả nước với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 38 độ C, nhưng chiều tối vẫn có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Người dân cần đề phòng tia UV trong những ngày nắng nóng này. Ảnh: Quang Vinh.

Nửa cuối tháng 5/2021 số ngày nắng nóng có xu hướng xuất hiện nhiều hơn tại khu vực phía Tây Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. Trong đợt nắng nóng từ cuối tháng 5 tới tháng 8, cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan có khả năng xuất hiện như lốc, sét, gió giật mạnh. Các hiện tượng thời tiết giờ không còn tuân theo quy luật, có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Thiên tai có xu hướng không chỉ gia tăng về tần suất, phạm vi ảnh hưởng, mà còn cả về cường độ.

Đặc biệt, khu vực Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sẽ có khả năng xuất hiện những trận dông mạnh xảy ra kèm lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn ở khu vực sẽ tập trung nhiều ở Bắc Bộ trong thời gian từ tháng 6 - 9/2021. Vì vậy, người dân cần đề phòng mưa lớn cục bộ trong thời đoạn ngắn, nguy cơ cao gây lũ quét và sạt lở ở vùng núi Bắc Bộ.

Còn từ ngày 21-27/5: Bắc Bộ ngày sẽ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên đến đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Nam Bộ và Tây Nguyên cũng chung hình thái thời tiết, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng vùng núi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong đợt nắng nóng này, các chuyên gia dự báo thời tiết cũng đặc biệt lưu ý, chỉ số UV cực đại tiềm năng trong 3 ngày tiếp tới với các tỉnh, thành phố miền Bắc, phổ biến đều có nguy cơ gây hại cao. Riêng Hải Phòng (ngày 21-23/5), Hạ Long (23/5) có nguy cơ gây hại rất cao.

Với các tỉnh, thành phố miền Trung, ngoại trừ Đà Nẵng có nguy cơ gây hại cao trong 3 ngày tới, Huế, Hội An đều có nguy cơ gây hại rất cao. Với các tỉnh, thành phố miền Nam cũng tương tự. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên áp dụng các cách phòng tránh để cơ thể giảm mức thấp nhất ảnh hưởng từ tia cực tím.

Khi ra đường, cần mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm để bảo vệ mắt - lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia cực tím từ 99-100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh, sử dụng kem chống nắng đều đặn, ngay cả khi trời nhiều mây, đặc biệt chú ý hơn trong khung giờ bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên uống nước lọc hàng ngày, tránh xa các loại nước ngọt có ga, đồ uống năng lượng, có thể tăng cường các loại nước ép rau quả, ăn thêm nhiều rau, trái cây.

Nắng nóng khiến cơ thể mất nhiều mồ hôi và muối vì vậy mọi người không nên để đến lúc khát mới uống nước. Khi đó cơ thể đã mất đi một lượng nước khá lớn, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Tình trạng này kéo dài có thể gây cô đặc máu, ảnh hưởng đến tim, nguy cơ đột qụy dưới trời nắng nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với thời tiết nắng nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO