Cảnh sát Mỹ sử dụng robot sát thủ tiêu diệt nghi phạm ở Dallas

Linh Chi 10/07/2016 19:54

Việc lực lượng cảnh sát Mỹ sử dụng robot để tiêu diệt tay súng đã hạ sát 5 sỹ quan cảnh sát thành phố Dallas hồi tuần trước đã thu hút được sự chú ý của dư luận nước này, bởi đây là lần đầu tiên mà lực lượng cảnh sát phải dùng robot để giải quyết một vụ việc như vậy.

Robot Remotec Andros được cảnh sát Dallas sử dụng để tiêu diệt tay súng (Nguồn: CNN).

Trong lúc diễn ra vụ xả súng nhằm vào cảnh sát thành phố Dallas tối hôm 7/7 (giờ Mỹ) vừa qua, cảnh sát đã dồn tay súng - Micah Xavier Johnson - vào một bãi đậu xe. Sau khoảng một giờ đồng hồ đọ súng, cảnh sát quyết định sử dụng một robot để đưa khối chất nổ đến gần tay súng này và tiêu diệt hắn.

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác là phải sử dụng robot đánh bom và đặt một thiết bị phụ để kích nổ” - Cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho hay - “Các lựa chọn khác đều có thể đặt các sỹ quan cảnh sát khác vào chỗ nguy hiểm đến tính mạng”.

Robot này sau đó được xác định là chiếc Remotec Andros do hãng Northrop Grumman chế tạo, là một loại robot chuyên chở bom điều khiển từ xa được trang bị cho lực lượng cảnh sát, quân đội ở nhiều nước trên thế giới. Robot có bánh xe, trọng lượng 220 kg, gồm rất nhiều bộ cảm ứng và một cánh tay trang bị móc.

Đây là lần đầu tiên loại robot này được cảnh sát Mỹ sử dụng để giải quyết một vụ đọ súng trên đất nước họ. Trước đó, robot thường được các đội phá bom mìn sử dụng, hoặc được đội phản ứng nhanh (SWAT) dùng để theo dõi. Robot cũng từng được sử dụng trong các vụ đụng độ vũ trang nhằm giúp lực lượng cảnh sát xác định vị trí của các tay súng… nhưng chưa bao giờ robot được sử dụng để đưa bom tới chỗ một nghi phạm để tiêu diệt hắn.

Một trường hợp duy nhất có thể coi là tiền đề ở nước Mỹ là vào năm 2011, khi cảnh sát bang Tennessee đặt lựu đạn khói trong một con robot và sau đó bất ngờ nó bị phát nổ trong một ngôi nhà di động.

Một trường hợp khác là vụ đụng độ tại Philadelphia giữa lực lượng hành pháp và tổ chức MOVE. Lúc đó trực thăng cảnh sát đã thả 2 thiết bị nổ nhỏ xuống mái một tòa nhà để tạo ra một lối vào, nơi mà tổ chức nọ đang cố thủ. Nhưng không may thay, vụ nổ đã gây nên cháy lớn khiến 11 người thiệt mạng, và còn làm nhiều ngôi nhà lân cận cháy rụi.

Robot trên chiến trường

Việc sử dụng robot trong chiến tranh thì không còn gì mới lạ. Trong cuốn sách “Wired for War” xuất bản năm 2009, tác giả kể rằng một binh sỹ Mỹ cho hay đơn vị của anh được trang bị một loại robot do thám có tên MARCBOT. Robot được trang bị camera, điều khiển từ xa, và có giá tới 8.000 USD. MARCBOT được sử dụng để do thám khi binh sỹ Mỹ làm nhiệm vụ tại Iraq, và nếu có một chiếc xe bị nghi là xe chở bom, họ sẽ sử dụng robot này để kiểm tra.

Đặc biệt, khi binh sỹ phải đối diện với một kẻ phiến quân vũ trang ẩn nấp trong ngõ ngách, họ sẽ dùng robot này để gắn thiết bị nổ lên, điều khiển nó tới đúng vị trí của tay súng và kích nổ.

Hiện vẫn chưa rõ loại chất nổ cài đặt trên các loại robot mà Mỹ sử dụng, nhưng truyền thông nước này cho hay có khả năng nó giống như loại bom mà chiến đấu cơ F-16 của quân đội Mỹ hay sử dụng.

Ngoài ra, lực lượng SWAT của cảnh sát Mỹ cũng thường sử dụng thuốc nổ cỡ nhỏ, dùng để phá cửa bị khóa hoặc tạo lỗ trên tường; trong khi các đội dò phá bom mìn đôi lúc cũng đặt chất nổ cỡ nhỏ cạnh một vật thể nghi chứa bom để kích nổ nó. Tuy nhiên, loại thiết bị nổ được sử dụng ở Dallas vừa qua vẫn chưa được công bố.

Lo ngại về robot “sát thủ”

Việc cảnh sát Dallas sử dụng robot để tiêu diệt những tay súng trên đường phố thu hút được sự quan tâm của dư luận Mỹ sau khi nó làm dấy lên những câu hỏi về việc sử dụng robot như một vũ khí giết người, và liệu điều này có cho thấy lực lượng cnahr sát Mỹ đang được “quân sự hóa” hay không?

Từ lâu đã có thông tin về việc quân đội Mỹ đang nghiên cứu chế tạo ra các loại robot sát thủ để phục vụ trên các chiến trường để giảm thiểu thương vong cho binh sỹ - cũng giống như trường hợp của máy bay không người lái (UAV). Nhiều người cho rằng đây là một bước tiến mở ra khởi đầu của việc sử dụng những robot sát thủ như vậy trên chiến trường, hoặc thậm chí trên đường phố Mỹ.

Trong khi đó, nhiều người lại lo ngại rằng lực lượng cảnh sát Mỹ đang được “quân sự hóa” khi họ được phép sử dụng các loại thiết bị vốn được chế tạo để phục vụ trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát Mỹ sử dụng robot sát thủ tiêu diệt nghi phạm ở Dallas

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO