Cao Bằng: Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

T.Chung 07/09/2015 17:09

Là tỉnh miền biên giới, núi cao với rất nhiều khó khăn, sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình, Cao Bằng vẫn chưa có xã nào đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM. Thậm chí, xã đạt nhiều tiêu chí nhất ở tỉnh là xã Phúc Sen, huyện Nguyên Bình chỉ mới đạt 15 tiêu chí. Còn lại, toàn tỉnh có 12 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, có tới 93 xã chỉ đạt từ 5 đến 9 tiêu chí và 73 xã chỉ đạt từ 1 đến 4 tiêu chí.

Cao Bằng:  Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

Đường bê tông được bà con hiến đất, góp công xây dựng

Trong đó, tiêu chí thu nhập người dân ở nông thôn hiện mới đạt khoảng 13 triệu đồng/người/năm (trong khi chỉ tiêu là 18 triệu đồng). Hiện mới có 16 xã trong tổng số 177 xã trên toàn tỉnh đạt chuẩn về thu nhập, tỉ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn là 20,55%, cao hơn nhiều mức trung bình của cả nước.

Ngày 25-8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về việc thực hiện chương trình và các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng thông tin: Khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng NTM tại tỉnh là thiếu hụt nguồn vốn, điều kiện địa lý khó khăn nên khó phát triển kinh tế, mới chỉ tập trung vào sản xuất nông nghiệp, nhưng đầu ra cho sản xuất nông nghiệp chưa có, mới chỉ có các chợ do nhân dân tự trao đổi, chứ chưa có các doanh nghiệp tham gia thu mua sản phẩm. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân vẫn còn hạn chế cũng ảnh hưởng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng NTM của địa phương. Tỉnh đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh một số tiêu chí NTM chỉ để áp dụng riêng cho các tỉnh miền núi phía Bắc khó khăn như tiêu chí về văn hóa, tiêu chí về nhà ở dân cư, chợ nông thôn. Tỉnh cũng đề nghị được Trung ương hỗ trợ vốn nhiều hơn để tỉnh Cao Bằng có thể đạt từ 1 đến 3 xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Trước đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: Chính phủ không có chủ trương sửa đổi các tiêu chí xây dựng NTM để áp dụng riêng cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Điều này có thể khiến các tỉnh miền núi khó khăn trong thực hiện Chương trình, nhưng đó cũng là động lực để toàn tỉnh quyết tâm xây dựng NTM, từng bước nâng cao thu nhập cho đồng bào, thoát nghèo bền vững. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị địa phương quan tâm tới phát triển sản xuất để thúc đẩy mạnh và bền vững cho chương trình. Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì phải có các mô hình sản xuất có hiệu quả cụ thể để bà con tin tưởng và làm theo”. Đồng thời yêu cầu tỉnh phải quyết tâm xây dựng ít nhất một xã đạt chuẩn NTM để động viên các xã khác thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ với Cao Bằng là vùng miền núi còn khó khăn về mọi mặt, nên việc nâng cao nhanh, mạnh đời sống của đồng bào các dân tộc vẫn còn là một trở ngại. Việc phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn ở Cao Bằng là khó do dân cư thưa thớt, điều kiện tự nhiên chia cắt. Do đó, tỉnh nên tìm cách kết nối các cơ sở sản xuất với nhau và kết nối với các địa phương khác trong giao thương với Trung Quốc. Muốn làm được như vậy thì phải phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng sản xuất. Ngoài ra cần nghiên cứu cách phát triển rừng gắn với công nghiệp chế biến gỗ. Như tỉnh giáp ranh là Bắc Kạn, ngoài phát triển rừng, tỉnh này còn kêu gọi tư nhân đầu tư nhà máy chế biến gỗ, tận dụng được các sản phẩm từ cây gỗ, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho bà con. Đối với chăn nuôi, hiện nay ở khu vực miền núi phía Bắc đang có xu hướng phát triển chăn nuôi lợn, trâu, bò theo đàn. Trong chính sách sắp tới về phát triển rừng, Chính phủ cũng sẽ có chính sách ưu đãi để bà con phát triển chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Bằng: Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO