Cao tốc Bắc- Nam: Bàn giao 70% mặt bằng giai đoạn 2 trong năm 2022

M.Loan

Đó là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Chiều 17/7, tại trụ sở Chính phủ, chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT sâu sát, quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo, đôn đốc các Ban quản lý dự án, nhà thầu khắc phục ngay các vướng mắc về nguồn cung, giá cả vật liệu xây dựng; thực hiện bằng được các mục tiêu tiến độ, chất lượng đã đề ra.

Biến động giá ảnh hưởng đến dự án

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải đến nay dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng đạt 100%, bàn giao 99,95%.

Trong đó còn khoảng 305m chưa bàn giao: Đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt còn 55m và đoạn Nha Trang-Cam Lâm còn 250m, dự kiến hoàn thành trong tháng 7.

Tổng giá trị xây lắp hoàn thành đến ngày 15/7/2022 đạt khoảng hơn 25 nghìn tỷ đồng, tương đương 45% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,52%.

Trong đó, 4 dự án hoàn thành trong năm 2022 sản lượng trung bình đạt 63,3% giá trị hợp đồng, chậm 2,9%; 4 dự án hoàn thành năm 2023 sản lượng trung bình đạt 44,4% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch; 2 dự án hoàn thành năm 2024 sản lượng trung bình đạt 13,4% giá trị hợp đồng, chậm 2,9%.

Tuy nhiên nguồn vật liệu đắp nền đường đoạn Nha Trang-Cam Lâm hiện còn thiếu 0,8 triệu mét khối, nhưng đã có 3 mỏ đất được cấp phép thăm dò, đang hoàn thiện các thủ tục để trình cấp phép khai thác trong tháng 7/2022 nên không ảnh hưởng đến tiến độ; Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn 1 mỏ đất đã được cấp phép khai thác, hiện nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục để khai thác trong tháng 7/2022.

Bên cạnh đó thời tiết có diễn biến bất thường, mưa nhiều và đến sớm hơn thường lệ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường và các lớp móng, mặt đường đặc biết là đối với các dự án có yêu cầu hoàn thành trong năm 2022.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, các địa phương cần tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu, giải quyết dứt điểm những vướng mắc về thiếu hụt nguồn cung vật liệu hiện nay.

“Về nguồn vật liệu đất đắp nền đường đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà thầu được khai thác khối lượng vật liệu đất đắp còn lại cho dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết trong tháng 7/2022; Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; có giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề biến động giá nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng nói chung và các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông nói riêng”, ông Lê Đình Thọ nói.

Về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai đáp ứng các mốc tiến độ. Ngày 13/7/2022, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư 12 dự án thành phần là cơ sở để triển khai các công việc tiếp theo của bước thực hiện đầu tư. Hiện các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo và hội đồng giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm.

Tại cuộc họp, ông Dương Viết Doãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông cho biết, “do biến động giá ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện dự án. Trong đó nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến, mong Bộ xây dựng cùng các ngành liên quan có cuộc họp sâu để tháo gỡ. Nếu không xử lý triệt để sẽ gây khó khăn cho nhà thầu. Bởi đây là giai đoạn thi công kết cấu mặt đường nên cần nhiều vốn để thực hiện dự án”.

Ông Nguyễn Hữu Tới, Chủ tịch hội đồng quản trị Vinaconex kiến nghị các bộ ngành bù giá sao cho kịp thời bởi hiện này có nhà thầu có vốn, có nhà thầu không có, đặc biệt là nhà thầu phụ. Nếu được điều chỉnh sẽ triển khai dự án đúng tiến độ”.

Khởi công toàn bộ 729 km trước 31/12

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ phát triển đường cao tốc là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, đang được các địa phương đồng tình ủng hộ, tạo ra sự động lực mới cho các địa phương có đường cao tốc đi qua phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội 13 đưa ra mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2025 phải hoàn thành 2000 km đường cao tốc. Để thực hiện mục tiêu này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai cao tốc.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu khởi công toàn bộ 729 km cao tốc Bắc Nam phía Đông trước 31/12 năm nay.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu khởi công toàn bộ 729 km cao tốc Bắc Nam phía Đông trước 31/12 năm nay.

Phó Thủ tướng biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, giai đoạn 1 đã hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng và sử dụng hàng trăm triệu khối vật liệu xây dựng và cao tốc giai đoạn 2 cũng cần khối lượng tương tự.

Theo Phó Thủ tướng, khối lượng công việc là rất lớn, lại phải triển khai trong thời gian ngắn mới đáp ứng được các yêu cầu phát triển đường cao tốc mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Giai đoạn 2 của dự án, nếu không giao nhanh nhiệm vụ cho các địa phương làm chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng, không cấp vốn, phân bổ nguồn lực và hướng dẫn kịp thời thì cuối năm nay không thể khởi công được.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong quá trình triển khai còn nhiều lúng túng trước biến động về giá cả. Các chủ đầu tư, nhà thầu không thực sự chủ động triển khai các giải pháp ứng phó theo quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng đề nghị không lùi bất cứ mốc tiến độ nào. Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án và nhà thầu không được thay đổi mục tiêu hoàn thành 361 km. Đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu xây dựng thêm 2.000km đường cao tốc đã được Đại hội Đảng xác định.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ 729km (cao tốc Bắc Nam phía Đông) trước ngày 31/12; khẩn trương triển khai quyết định giao cho các địa phương là chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, phân bổ kịp thời nguồn vốn để đảm bảo đến 31/12 giải phóng 70% mặt bằng.

Đối với các dự án thuộc giai đoạn 2, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đảm bảo khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn 1.

Các địa phương, nhà thầu phải xác định rõ các mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Các Ban quản lý dự án, nhà thầu cần phải đổi mới phương pháp chỉ huy, điều hành trên công trường để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Quan trọng vẫn là việc đánh giá cán bộ

Quan trọng vẫn là việc đánh giá cán bộ

Cùng với việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy thì việc rà soát, kiểm tra, thanh tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm công ...
Việt Nam khuyến khích phát triển kinh tế xanh

Việt Nam khuyến khích phát triển kinh tế xanh

Đó là thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại buổi khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022, do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu ...
8 địa phương đề nghị tăng dự toán vay lại

8 địa phương đề nghị tăng dự toán vay lại

8 địa phương gồm: Hải Dương, Hải Phòng, Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Nam Định, Trà Vinh đề nghị tăng dự toán vay lại, với tổng số đề xuất tăng hơn 234,8 tỷ ...

Tin nóng

Phát triển nhanh, bền vững Vùng đồng bằng sông Hồng

Phát triển nhanh, bền vững Vùng đồng bằng sông Hồng

Ngày 29/11, Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và chủ trì Hội nghị. Báo Đại Đoàn Kết trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị.

Xem nhiều nhất