Cấp cứu kịp thời sản phụ bị bất thường thai kỳ hiếm gặp

Đức Trân 01/06/2023 15:37

Chị Nguyễn Thị N. (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) chuyển dạ ở tuần 37 thai kỳ với ngôi thai ngang và bị xoắn tử cung - một bệnh lý cực kỳ hiếm gặp.

Ngày 1/6, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang chia sẻ thông tin về ca bệnh hiếm gặp vừa cấp cứu thành công tại bệnh viện.

Chuyển dạ ở tuần 37 thai kỳ với ngôi thai ngang và bị xoắn tử cung - một bệnh lý vô cùng hiếm gặp trong chuyển dạ; sản phụ Nguyễn Thị N. (33 tuổi, trú tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đã được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang phẫu thuật cấp cứu kịp thời và đón bé trai nặng 3,2kg chào đời khoẻ mạnh.

Sản phụ N. được người nhà đưa vào nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, da tái nhợt. Siêu âm cấp cứu các bác sĩ phát hiện nhịp tim thai chậm 59 lần/phút, cổ tử cung đóng kín, bụng sản phụ co cứng. Các bác sĩ đã hội chẩn và chẩn đoán sản phụ bị suy thai cấp do rau bong non và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai, nếu để chậm trễ thì thai nhi trong bụng có nguy cơ tử vong cao.

Kíp phẫu thuật cứu sống thai nhi và sản phụ bị xoắn tử cung hiếm gặp.

Khi phẫu thuật, rạch da theo đường trắng giữa dưới rốn qua các lớp vào trong ổ bụng, kíp phẫu thuật của Bác sĩ CKII Đàm Văn Hưng - Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp nhận thấy tử cung sản phụ bị tím đen và xoắn mặt sau tử cung ra mặt trước tử cung, buồng trứng 2 bên cũng tím đen.

Kíp phẫu thuật xác định sản phụ bị xoắn tử cung - một bệnh lý vô cùng hiếm gặp khi chuyển dạ và nhanh chóng xoay tử cung về vị trí bình thường. Tiếp đó, các bác sĩ rạch ngang đoạn dưới tử cung để lấy thai và đón em bé nặng 3,2kg. Ngay sau khi được bác sĩ Sơ sinh cấp cứu thì em bé đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui mừng của toàn bộ kíp trực. Sau khi lấy thai, kiểm tra thấy tử cung, buồng trứng, vòi trứng hồng trở lại, các bác sĩ quyết định khâu phục hồi và bảo tồn tử cung giúp bảo toàn khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Theo các bác sĩ, xoắn tử cung là một bệnh lý vô cùng hiếm gặp trong chuyển dạ, được định nghĩa khi tử cung xoay hơn 45 độ xung quanh trục dọc của tử cung và thường là 180 độ. Xoắn tử cung hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng của mẹ cũng như thai nhi và xảy ra trong một số trường hợp như thai ngôi ngang, tử cung dị dạng.

Theo Bác sĩ Đàm Văn Hưng, sản phụ bị xoắn tử cung là một trường hợp vô cùng hy hữu. Với trường hợp này, nguyên nhân gây xoắn là do thai nhi nằm ngang trong tử cung, tạo thành 2 cực nằm ngang trong ổ bụng và đoạn dưới (đoạn eo tử cung) không được thành lập nên nhỏ như 1 cái cuống và khi sản phụ xoay người, xoay tư thế đột ngột sẽ gây xoắn tử cung. Khi tử cung bị xoắn khiến các tĩnh mạch bị tắc nghẽn lại gây nên hậu quả: đau, bầm tím tử cung và suy thai cấp cần phải phẫu thuật cấp cứu lấy thai càng sớm càng tốt.

Tử cung bị xoắn chuyển màu tím đen.

Thật may mắn là sản phụ N. được chuyển mổ cấp cứu kịp thời. Nếu chậm trễ không đưa ra hướng xử trí thích hợp thì tính mạng của mẹ và thai nhi sẽ gặp nguy hiểm. Càng vui mừng hơn là tử cung của sản phụ đã được bảo tồn thành công, không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ khuyến cáo rằng: Mặc dù xoắn tử cung là trường hợp vô cùng hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra, đặc biệt với những thai phụ có ngôi thai ngang và tử cung dị dạng. Những mẹ bầu mang thai ngôi ngang và tử cung dị dạng cần chú ý khi xoay trở mình phải hết sức nhẹ nhàng; xoay từ từ để tránh bị xoắn tử cung gây nguy hiểm cho tính mạng của mẹ và thai nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp cứu kịp thời sản phụ bị bất thường thai kỳ hiếm gặp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO