Cấp dưới vẫn ‘chậm đốt lửa’

M.L. (ghi) 19/01/2018 14:46

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khi phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 đã chỉ ra tình trạng cấp trên “đốt lửa to”, nhưng cấp dưới chậm đốt lửa hoặc đốt lửa nhỏ.

Cấp dưới vẫn ‘chậm đốt lửa’

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

Thảo luận tại Hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, từ thực tế của quy trình phòng chống tham nhũng có thể thấy gồm 8 bước. Tuy nhiên ở mỗi bước vẫn còn có những bất cập.

Đơn cử như quy định MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, đảng viên… giám sát việc xử lý chế tài các kết luận đối với các cá nhân, tập thể, cá nhân sai phạm. Tuy nhiên, sau khi cơ quan đảng, nhà nước có chế tài xử lý thì khâu giám sát các chế tài chưa được thực hiện đầy đủ, hiệu quả chưa cao.

Nhiều kết luận thanh tra, kiểm toán không được công bố, các tổ chức mặt trận không biết mà giám sát, vì vậy tác dụng răn đe, điều chỉnh hành vi còn hạn chế. Vì vậy để khắc phục tình trạng này, cần giám sát việc công bố việc thực thi các chế tài của đảng, nhà nước với các tổ chức, cá nhân có sai phạm. Hiện chưa có quy định các cơ quan đảng, nhà nước, mặt trận phối hợp thực hiện công bố và giám sát thực hiện chế tài.

Tương tự là bước 8 về phòng chống suy thoái, tham nhũng, còn hạn chế ở khâu rút kinh nghiệm của đảng, nhà nước, hoàn chỉnh, ban hành quy chế quản lý ở nhiều địa phương. Định kỳ hàng năm đánh giá một cách toàn diện chưa được nên sai phạm cũ chưa được khắc phục đã xuất hiện sai phạm, suy thoái, tham nhũng mới.

“Đây là nguyên nhân của tình trạng ở cấp trên đốt lửa to, cấp dưới chậm đốt lửa hoặc đốt lửa nhỏ trong khi suy thoái, tham nhũng hàng ngày, hàng giờ huỷ hoại niềm tin của nhân dân, tài sản của nhà nước, sức chiến đấu của Đảng và sức mạnh tổng hợp của đất nước”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp dưới vẫn ‘chậm đốt lửa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO