Cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải: Không gây khó khăn, phiền hà

Đặng Nhật 24/04/2023 08:00

Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các Sở Giao thông vận tải (GTVT), các Khu Quản lý đường bộ yêu cầu thực hiện các giải pháp phòng, chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ, kiểm tra, rà soát, khắc phục việc chậm trễ, từ chối cấp.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiệp hội nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hội viên thuộc chi hội vận tải hàng siêu trường, siêu trọng; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam; các doanh nghiệp chuyên sử dụng ô tô chuyên dùng để vận chuyển ô tô, xe máy từ nơi sản xuất lắp ráp, từ cảng biển đến các đại lý phân phối về việc các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn gần như không còn cấp phép từ khoảng giữa tháng 3/2023 cho đến nay.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị sớm tiếp tục triển khai cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và tổ hợp xe quá khổ chở ô tô, không tăng thủ tục hành chính. Trường hợp thay đổi ảnh hưởng đến phạm vi rộng phải có sơ kết đánh giá và đưa ra lộ trình để giúp các doanh nghiệp vận tải hoạt động ổn định và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình, thu hút vốn đầu tư nước ngoài...

Tiếp thu phản hồi từ phía Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các Sở GTVT, các Khu Quản lý đường bộ yêu cầu thực hiện các giải pháp phòng, chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ, kiểm tra, rà soát, khắc phục ngay việc chậm trễ, từ chối cấp.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, việc nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác cấp giấy phép lưu hành xe là nhiệm vụ quan trọng. Cục sẽ yêu cầu bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp giấy phép lưu hành xe theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân. Khi tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép lưu hành xe, cần tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục, thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lưu hành xe, không được gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

Trường hợp từ chối cấp, phải nêu rõ lý do và trả lời bằng văn bản để doanh nghiệp được biết. Trường hợp cố tình gây khó khăn, từ chối cấp mà không nêu rõ lý do và trả lời bằng văn bản hoặc đưa ra các yêu cầu không có trong quy định, cần phải xem xét, xử lý trách nhiệm, cả trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, bộ phận. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện có nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc khó khăn vướng mắc trong công tác cấp giấy phép lưu hành xe không đúng quy định, phản ánh về Cục Đường bộ qua Đường dây nóng số 1900599870 nhánh số 1 hoặc ứng dụng "DRVN - Cục Đường bộ Việt Nam" hoặc số điện thoại 0964.887.777 để giải quyết, xử lý kịp thời.

Đối với xe quá khổ giới hạn lưu thông chở hàng hóa là ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép lưu hành xe đối với xe quá khổ giới hạn (bao gồm tổ hợp sơ-mi rơ-moóc chở xe, sơ-mi rơ-moóc tải) đã được cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đối với cấp phép loại phương tiện này, Cục Đường bộ Việt Nam lưu ý thời gian thực hiện từ nay đến 20/7/2023. Trong đó, về kết cấu hạ tầng đường bộ chỉ xem xét cấp giấy phép lưu hành xe nếu tuyến đường có tối thiểu 2 làn xe, bề rộng làn xe lớn hơn hoặc bằng 3,5m.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải: Không gây khó khăn, phiền hà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO