Cát tặc lộng hành

Điền Bắc 02/08/2021 09:00

Ăn mòn vào đất sản xuất, sạt lở bờ kè, dịch chuyển dòng chảy, thất thoát tài nguyên..., đó là thực trạng khai thác cát trái phép xảy ra nhiều năm trên dòng sông Lam, đoạn qua các xóm 3, 4 và 5 thuộc xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Bờ kè đoạn qua xóm 5, xã Châu Nhân bị đánh sập.

Theo đơn trình bày của người dân các xóm 3, 4 và 5 của xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên thì tình trạng “cát tặc” trên dòng sông Lam diễn ra thời gian dài, nặng nề nhất là đoạn qua bãi bồi Do Nha, kéo dài gần 2km. Hệ lụy của cát tặc đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, gây sạt lở bờ kè, thay đổi dòng chảy, thất thoát tài nguyên, thậm chí mất an ninh trật tự.

Hiện nay, khu vực trồng màu bãi bồi Do Nha thường xuyên bị sạt lở, mất đất sản xuất nghiêm trọng do các phà hút cát lậu hoành hành ngày đêm. “Chúng tôi là những người dân khi phát hiện ra tàu hút cát lậu đang tàn phá đất màu, đất sản xuất của mình, tìm cách xua đuổi thì tàu chạy sang bãi bồi bờ đối diện (thuộc Hà Tĩnh). Thậm chí các tàu này còn dùng gậy gộc, dùng vòi phun nước để đối phó và đánh, chống trả người dân khi truy bắt và gây thương tích cho chúng tôi”, trích đơn của người dân.

Thực tế, không khó để thấy, dọc bãi bồi Do Nha kéo dài theo hình cánh cung, có rất nhiều điểm sạt lở đất, nhiều đoạn ăn sâu vào phía trong. Thậm chí, một bờ kè dài hàng trăm mét bị đánh sập. Ông Đinh Xuân Ngũ (74 tuổi) cho biết: Nhiều năm qua, tuyến sông chạy dọc bãi Do Nha “cát tặc” hoành hành, khiến đế móng của tuyến kè bị hổng, với tác động của sóng nước, tuyến kè coi như hết tác dụng. “Họ hút cát chủ yếu từ 23h đêm đến tận rạng sáng hôm sau. Do tác động của việc hút cát không thương tiếc không những đất sản xuất bị sạt lở, mà bờ kè cũng bị sập theo”, ông Ngũ cho biết thêm.

Đúng như người dân phản ánh, vị trí bờ kè sông Lam bị sạt lở nằm ngay sát biển chỉ dẫn địa giới: “Sông Lam - xã Hưng Nhân - Km 30 + 000”. Quan sát cụ thể, chiều dài kè bị sạt dài khoảng gần 30m, cách chân móng biển chỉ dẫn khoảng 2m. Tại đây, các thanh giằng bê tông cốt thép đã đứt vỡ, kéo toàn đá kè tụt trôi chìm vào lòng sông, chỉ còn trơ trọi vài đoạn bê tông nhô lên mặt nước.

Ông Lê Khánh Quang, Chủ tịch UBND xã Châu Nhân xác nhận: Vào ngày 27/5 vừa qua, Công an xã phối hợp cùng Công an huyện Hưng Nguyên đã bắt 1 tàu của anh Nguyễn Đình V. (SN 1990) trú tại xóm 4, xã Châu Nhân khi đang khai thác cát trái phép trên sông Lam đoạn qua địa bàn xã. Cũng theo ông Quang, việc khai thác cát trái phép trên địa bàn là có.

Song ông Quang cho rằng, việc sạt lở đất sản xuất, bờ kè... như dân phản ánh trong đơn chưa thể khẳng định nguyên nhân do cát tặc gây ra! “Bãi bồi bị sạt lở, tuy nhiên nó chưa ăn sâu như phản ánh. Riêng bờ kè bị sập lún, cũng không hẳn do khai thác cát lậu gây nên, mà còn do ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt. Và trong một năm nay, tình trạng khai thác cát trái phép đã giảm mạnh do liên tục bị cơ quan chức năng truy quét”, ông Quang nhấn mạnh

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Cư, Trưởng phòng TNMT, UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: Việc khai thác cát trái phép đoạn qua xã Châu Nhân, thời gian qua huyện đã làm việc với Sở TNMT cũng như phường Trung Lương (Hà Tĩnh) để phối hợp xử lý. Riêng việc dân phản ánh do hút cát dẫn đến sạt lở đất sản xuất, bờ kè là chưa chính xác. Bởi, ngoài khai thác cát lậu, còn có hiện tượng thiên nhiên. “Dân phản ánh, cát tặc chỉ một phần vì sông thì bên lở bên bồi”?, ông Cư nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cát tặc lộng hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO