Câu chuyện đằng sau căn nhà đứng giữa đường ở Quảng Ninh

Nguyễn Quý 22/03/2023 10:01

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, một lãnh đạo TX Đông Triều thông tin: Vào ngày mai (22/3), thị xã sẽ tổ chức đối thoại với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Luyến, chủ sở hữu căn nhà "kỳ lạ" đứng giữa đường ở phường Hưng Đạo, TX Đông Triều (Quảng Ninh).

Thông tin từ Trung tâm phát triển quỹ đất TX Đông Triều, Dự án đường nối ngã ba đường tránh Hưng Đạo đến khu đô thị Hồng Phong phải thu hồi đất của 151 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức tại phường Hưng Đạo và phường Hồng Phong. Trong đó đa số đều là đất trồng cây lâu năm, chỉ có 3 hộ gia đình ảnh hưởng đất ở, trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Luyến ở khu Mễ Xá 2, phường Hưng Đạo.

Con đường nối ngã ba đường tránh Hưng Đạo đến khu đô thị Hồng Phong được TX Đông Triều (Quảng Ninh) đầu tư.

Trước thời điểm triển khai dự án, đã có 150/151 hộ dân bàn giao mặt bằng, hiện tại chỉ còn gia đình bà Nguyễn Thị Luyến chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng. Toàn bộ 305m2 đất của gia đình bà Luyến thuộc diện thu hồi với đơn giá bồi thường là 8,7 triệu/m2, căn nhà 2 tầng với 175m2 diện tích mặt sàn bồi thường 1,2 tỷ cùng cây trồng trên đất. Tổng số tiền chính quyền bồi thường cả diện tích đất thu hồi và cơ sở vật chất trên đất là hơn 4 tỷ đồng nhưng gia đình bà Luyến không đồng ý.

Con đường to đẹp, thoáng đãng đến đoạn gần trụ sở UBND phường Hưng Đạo thì xuất hiện căn nhà 2 tầng.

Về việc tái định cư, nhà bà Luyến có 2 thế hệ chung sống nên thuộc diện được 2 suất tái định cư. Năm 2021, UBND TX Đông Triều đã bố trí 2 khu vực tái định cư cho gia đình bà Luyến bằng với diện tích đất bị thu hồi. Khu vực tái định cư này gần Trung tâm Y tế TX Đông Triều, tuy nhiên, do thấy chưa phù hợp nên chính quyền thị xã đã huỷ bỏ và bố trí tái định cư cho gia đình bà Luyến ở khu dân cư phía Bắc trụ sở UBND phường Hưng Đạo.

Căn nhà đứng giữa đường chỉ cách trụ sở UBND phường Hưng Đạo khoảng 30m.

Tại đây, cả 2 suất đất tái định cư đều ở vị trí có đơn giá bằng đơn giá bồi thường là 8,4 triệu/m2. Gia đình bà Luyến không đồng ý mà muốn được bố trí 2 suất tái định cư có vị trí đẹp nhất khu dân cư phía Bắc với đơn giá khoảng 14 triệu/m2 nhưng không phải nộp thêm tiền.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, một lãnh đạo TX Đông Triều cho biết, trong ngày mai (22/3) lãnh đạo thị xã sẽ có buổi đối thoại với gia đình bà Luyến để giải quyết việc này. Trong trường hợp gia đình bà Luyến vẫn không đồng ý với phương án bồi thường, tái định cư, chính quyền thị xã sẽ huỷ bỏ quyết định phê duyệt phương án và quyết định thu hồi đất của năm 2021, làm lại quy trình từ đầu để đủ điều kiện cưỡng chế.

Căn nhà khiến con đường bị bó hẹp, chỉ đủ cho 1 chiếc xe ô tô đi qua.

Sáng 21/3, bà Nguyễn Thị Luyến thông tin với Đại Đoàn Kết, đến thời điểm hiện tại bà chưa nhận được giấy mời thông báo đối thoại. Bà cho biết, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bà vẫn bảo vệ quan điểm đổi đất lấy đất, vị trí thửa đất nhà bà đang ở là 2 mặt tiền, cùng trục đường với khu dân cư phía Bắc trụ sở UBND phường Hưng Đạo, nên không thể cấp đất tái định cư cho bà ở vị trí xấu hơn, hoặc vị trí ngang bằng nhưng lại có đơn giá cao hơn gần gấp đôi so với căn nhà gia đình bà đang ở.

“Gia đình tôi rất ủng hộ dự án, đồng tình ký cam kết giao đất và nhận đất tái định cư ngay từ ban đầu. Tuy nhiên cả 2 lần ký nhận đất tái định cư này thì thị xã lại thay đổi, hủy bỏ quyết định. Gia đình tôi 11 người, trong đó có cả trẻ sơ sinh, hàng ngày phải chịu cảnh xe cộ đi qua gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe, nên tôi cũng mong thị xã sớm giải quyết để gia đình tôi được xây nhà mới sinh sống” – bà Luyến nói.

Sống trong căn nhà "lạ lùng" này, gia đình bà Luyến cũng phải chịu khổ sở vì tiếng ồn và điều tiếng của làng xóm.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, con đường nối ngã ba đường tránh Hưng Đạo đến khu đô thị Hồng Phong mới được thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đầu tư, đã thay đổi bộ mặt của phường Hưng Đạo, vốn là vùng quê thuần nông. Con đường thẳng đẹp, khang trang bỗng dưng tới gần trụ sở Đảng ủy, UBND phường Hưng Đạo thì xuất hiện một căn nhà 2 tầng kiên cố nằm chiếm gần hết lòng đường. Căn nhà thuộc sở hữu của vợ chồng ông Nguyễn Văn Đoàn và bà Nguyễn Thị Luyến, được xây dựng từ năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu chuyện đằng sau căn nhà đứng giữa đường ở Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO