Cậu học trò nghèo xứ Quảng đạt 10 điểm môn Lịch sử

Tấn Thành - Chí Đại 27/07/2022 20:35

Đón nhận điểm 10 môn Lịch sử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022, em Đặng Lê Công Hiếu, học sinh lớp 12/7 (Trường THPT Sào Nam, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cùng gia đình mừng vui khôn xiết.

Em Đặng Lê Công Hiếu sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở làng quê bên dòng sông Thu Bồn ở thôn Câu Lâu Tây, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên.

Từ nhỏ Công Hiếu đã không có bố nên một mình mẹ em đi làm thuê đủ ngành nghề từ phụ hồ, bốc vác để có tiền lo cho em ăn học và trang trải cuộc sống gia đình.

Công Hiếu và người mẹ tần tảo nuôi em ăn học.

Sống trong hoàn cảnh này, Công Hiếu luôn có ý thức và tinh thần tự giác học tập, tự lập trong cuộc sống. Đặc biệt em rất quyết tâm, nỗ lực trong học tập và phụ giúp mẹ mọi công việc ở nhà.

Từ lúc học Tiểu học, cậu học trò nghèo Công Hiếu đã thích đọc sách lịch sử, xem phim lịch sử và rồi niềm đam mê môn học này ngầm dần vào em. Công Hiếu thích học và nghiên cứu lịch sử trong nước cũng như lịch sử các nước khác trên thế giới.

Công Hiếu chia sẻ: “Hồi nhỏ, em thường xem các bộ phim tài liệu của Việt Nam trình chiếu về các trận đánh lịch sử của dân tộc và từ đó em đã đam mê về lịch sử. Khi vào học THPT, em được thầy Lê Văn Châu, giáo viên chủ nhiệm dạy môn Lịch Sử của Trường THPT Sào Nam động viên, khích lệ tinh thần và bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về môn học này cho em”.

Thầy Lê Văn Châu có phương pháp dạy môn Lịch sử rất sinh động, thú vị không gây nhàm chán cho học sinh, thầy khiến những mốc son lịch sử trên sách giáo khoa trở nên hấp dẫn và dễ nhớ. Nhờ thầy, em thấy môn Lịch sử không hề khó học và em rất thích môn học này..

Công Hiếu chia sẻ bằng khen đạt giải Nhất môn Lịch sử cấp tỉnh.

Thầy Châu cũng rất tự hào khi có cậu học sinh giỏi này: “Tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 12/7 của em Công Hiếu và cũng là giáo viên dạy môn Lịch sử. Tôi đã phát hiện được tố chất và niềm đam mê môn học này của Công Hiếu. Từđó hướng dẫn và chỉ ra phương pháp, cách học để bồi đắp, nâng cao kiến thức về lịch sử cho em”.

“Trong thời gian học THPT, Công Hiếu có tham gia Kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh và đoạt được giải Nhất trong năm học 2021 - 2022. Cùng với sự giúp đỡ của thầy, cô giáo, gia đình, kết quả Công Hiếu đạt được như ngày hôm nay là một phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực hết mình của em. Chúc em luôn giữ nhiệt huyết và niềm đam mê với môn Lịch Sử”, thầy Châu nói.

Em Công Hiếu phụ giúp mẹ nấu nước uống.

Chia sẻ về đề thi môn Lịch sử năm nay, Công Hiếu cho hay: “Em thấy 32 câu đầu của đề thi rất là dễ để cho các bạn làm đạt được điểm trung bình, còn 10 câu cuối thì có sự phân loại thí sinh rất cao. Vì vậy đòi hỏi các bạn phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và vận dụng thêm kiến thức xã hội bên ngoài mới có thể lựa chọn được đáp án chính xác”.

Nhiều người cho rằng, việc đạt điểm cao môn Lịch sử là cần học thuộc lòng, về điều này Công Hiếu nêu quan điểm: “Theo em, ý kiến học thuộc là chưa thật sự đúng lắm, bởi ở một số câu hỏi, ngoài việc nhớ được mốc thời gian, diễn biến sự kiện thì cần phải tư duy logic và xâu chuỗi các vấn đề lại với nhau, từ đó mới chọn được đáp án đúng”.

Ngôi nhà cấp 4 nhỏ nơi 2 mẹ con Công Hiếu sinh sống.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022, Công Hiếu đạt điểm khá cao là 27 điểm/3 môn (Lịch sử 10 điểm, Văn 8 điểm và Địa Lý 9 điểm. Từ ngày biết kết quả, bà con hàng xóm, bạn bè, thầy cô giáo đến chúc mừng Công Hiếu làm ngôi nhà nhỏ của 2 mẹ con cậu học trò nghèo ở thôn Câu Lâu Tây, xã Duy Phước đầy ắp tiếng cười và niềm vui.

Bà Đặng Thị Diệu, mẹ của Công Hiếu cho biết: “Khi tôi biết được kết quả thi THPT quốc gia của Hiếu đạt được với số điểm cao, trong đó có môn Lịch sử đạt 10 điểm tôi rất xúc động, vui mừng và hãnh diện về con mình. Kết quả đó đã làm tan biến bao nhọc nhằn, khó khăn, vất vả của tôi suốt những năm tháng một mình nuôi con ăn học, dạy dỗ khi thiếu vắng tình cảm của bố. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để nuôi dưỡng con ăn học đến nơi đến chốn và có một công việc làm ổn định”.

Nói về quyết định chọn trường, Công Hiếu cho biết: “Bao nhiêu mơ ước nhưng em sẽ đăng ký ngành giáo dục Tiểu học ở Trường Đại học sư phạm Đà Nẵng. Ngành học này sẽ giúp gia đình em không tốn tiền đóng học phí vì gia đình em quá khó khăn. Học ở đây sẽ đỡ được một phần nào gánh nặng kinh tế cho mẹ và em. Em cũng rất thích nghề giáo viên. Em hứa sau này học xong sẽ đem những kiến thức của mình học được trong nhà trường truyền đạt lại cho các em ở quê hương mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cậu học trò nghèo xứ Quảng đạt 10 điểm môn Lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO