Cầu nghìn tỷ vừa sử dụng đã bị hư hỏng

Kim Duẩn 08/07/2015 22:58

Cầu Nguyệt Viên là cây cầu được xây dựng có chiều dài 1.045m, gồm 22 nhịp, nhịp chính dài 130m, mặt cầu rộng 20,5m, đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, là 1 trong 3 cây cầu lớn của nút giao QL 1A trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với tổng số tiền được đầu tư cho toàn dự án là 786 tỷ đồng. Dù mới đưa vào sử dụng từ tháng 2 đến nay, nhưng mặt cầu đã bị hằn lún nghiêm trọng.

Cầu nghìn tỷ vừa sử dụng đã bị hư hỏng

Các điểm hằn lún trên mặt cầu vừa được nhà thầu cho máy cắt xử lý

Đây là cây cầu nằm trong Tiểu dự án 2 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Dốc Xây -TP.Thanh Hóa. Cầu Nguyệt Viên bắc qua sông Mã do liên danh nhà thầu Cienco 1 và Cienco 4 khởi công xây dựng vào tháng 11- 2013, trong đó kinh phí cho xây dựng cây cầu là 786 tỷ đồng.

Việc khánh thành và đưa cây cầu này vào sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên QL1A qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Song dù chỉ mới được đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, từ tháng 2 -2015 cho đến nay. Theo quan sát của chúng tôi, tại cầu Nguyệt Viên đã xuất hiện nhiều vết hằn lún dài hàng chục mét, có độ sâu trung bình từ 3 đến 4cm. Không chỉ có vậy, nhiều điểm gồ sống trâu trước có chiều cao từ 4 đến 5cm vừa được phía đơn vị thi công cho bào đi khiến mặt cầu chỗ lồi, chỗ lõm, lỗ mỗ như một bàn chông trên mặt cây cầu này.

Thực tế trên mặt cầu, nhiều điểm hằn lún tạo thành những ổ gà đã được phía đơn vị nhà thầu đánh dấu để đưa máy cắt cắt bóc bỏ từng đoạn một để duy tu, sửa chữa khiến cho nhiều người khi tham gia giao thông không khỏi ngỡ ngàng khi một cây cầu có vốn đầu tu xây dựng lên đến gần ngàn tỷ đồng nhưng khi chỉ mới được đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn, lưu lượng xe đi lại chưa nhiều (bởi rất ít lái xe biết đi đường này) nhưng đã bị hằn lún và nổi sống trâu hàng vệt dài.

Cầu nghìn tỷ vừa sử dụng đã bị hư hỏng - 1

Ông Lê Bá Hùng

Vào chiều ngày 7-7, phóng viên báo Đại Đoàn kết có buổi làm việc với ông Lê Bá Hùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 1 Thanh Hóa được ông Hùng cho biết: “Đúng là hiện nay đang xuất hiện nhiều điểm hằn lún trên mặt cầu. Đây là cây cầu mới đưa vào sử dụng từ cuối tháng 1 đến nay và có thời gian bảo hành đến năm 2019. Hiện nay việc mặt cầu xuống cấp đang được nhà thầu cho bào đi, chỗ sâu đang được cắt khoanh vùng, thảm lại bê tông nhựa lại các điểm hằn lún đảm bảo giao thông được thông suốt”.

Tại buổi làm việc khi hỏi ông Hùng về nguyên nhân gây nên việc hằn lún trên được ông Hùng cho hay: “Nói về nguyên nhân chính thì chưa thể khẳng định được vì nó có rất nhiều nguyên nhân, do ở trên cầu được thảm lớp mỏng hơn so với dưới đường đất, nhiệt độ trên cầu lại cao, bê tông nhựa rất phức tạp…. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng đến nay cũng chưa xác định được nguyên nhân nào là nguyên nhân chính cả. Đây là công trình do Cienco1 và Cienco4 là đơn vị thi công do Viện khoa học công nghệ GTVT là đơn vị tư vấn giám sát. Việc cầu bị hư hỏng xuống cấp hiện nay chính đơn vị thi công đang bỏ tiền ra để tiến hành sửa chữa làm lại”,

Được biết, tại lễ khánh thành cây cầu này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư cũng như nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công cây cầu hoàn thành đúng tiến độ. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Chính quyền địa phương, các ngành, Bộ GTVT cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là về vấn đề tải trọng xe vi phạm an toàn giao thông. Không thể để công trình trị giá hàng nghìn tỉ đồng mới đưa vào sử dụng lại xảy ra hư hỏng, ảnh hưởng đến tính mạng con người, tài sản của quốc gia. Bộ GTVT cần giám sát chặt chẽ về chất lượng công trình trong thời gian bảo hành công trình.

Trước việc một cây cầu được đầu tư với số tiền lên đến gần nghìn tỷ đồng nhưng chỉ mới đưa vào xử dụng được 6 tháng nay (đang trong thời gian bảo hành) nhưng đã bị hằn lún mặt bê tông nhựa, khi tìm hiểu thì được người của Ban quản lý dự án này đưa ra rất nhiều lý do nhưng không có bất cứ một lý do nào thuyết phục, phải chăng cây cầu này khi xây dựng đã không tuân thủ những quy định khắt khe về kỹ thuật khi xây dựng cầu, cũng như đơn vị giám sát thi công quá ẩu trong khâu giám sát chất lượng công trình mà các đơn vị chức năng vẫn không hay biết để đưa cây cầu vào hoạt động chỉ một thời gian ngắn để rồi tiến hành sửa chữa theo kiểu “áo mới chưa mặc đã rách” ?.

Đề nghị với Bộ GTVT cho kiểm tra để sớm phát hiện những sai phạm nếu có trước một dự án có tầm quan trọng rất lớn không chỉ đối với người dân tỉnh Thanh Hóa như Phó Thủ Tướng đã đánh giá nhưng khi đang trong thời gian bảo hành đã hư hỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu nghìn tỷ vừa sử dụng đã bị hư hỏng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO