Cây thông cổ thụ hơn 1.200 năm tuổi vẫn tiếp tục 'lớn'

M.Nguyên 07/06/2018 08:00

Một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu tại một công viên quốc gia ở miền Nam nước Italy gần đây đã phát hiện được cây cổ thụ cao tuổi nhất châu Âu từng được xác định niên đại - đó là một cây thông Heldreich ít nhất 1230 năm tuổi, và vẫn đang tiếp tục phát triển.

Với biệt danh “Italus,” cây cổ thụ này do một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Tuscia và do Gianluca Povesan dẫn đầu phát hiện ra trên một sườn núi dốc ở công viên quốc gia Pollino, Italy. Ngay khi nhìn thấy Italus, các nhà nghiên cứu đã biết họ đã gặp được một mẫu thực vật cổ xưa, nhưng họ không ngờ rằng đó là cây lâu đời nhất từng được phát hiện trên lục địa châu Âu.

Điều thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn là việc mặc dù đã rất lâu đời - ít nhất 1230 năm tuổi - và hầu như không còn tán lá nữa, nhưng thân cây này dường như vẫn phát triển tốt; thân cây vẫn có thêm các vòng tuổi gỗ dày trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Việc xác định chính xác tuổi của cây Italus là một thách thức khó khăn, chủ yếu vì phần ruột của thân cây - phần mà đáng lẽ ra phải có các vòng tuổi lâu đời nhất - lại bị hỏng hoàn toàn vì lý do nào đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cây thông cổ thụ hơn 1.200 năm tuổi vẫn tiếp tục 'lớn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO