Chăm lo đời sống người dân vùng biên giới

Tiến Đạt (thực hiện) 20/02/2023 07:00

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Sơn La đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chăm lo đời sống cho người nghèo trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt quan tâm đến đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại khu vực biên giới. PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Vi Đức Thọ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La về nội dung này.

Ông Vi Đức Thọ.

PV:Thưa ông, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La đã có những phần việc cụ thể nào để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh?

Ông Vi Đức Thọ: Đối với MTTQ tỉnh Sơn La, công tác vận động, chăm lo Tết cho người nghèo là nội dung rất quan trọng và đã trở thành hoạt động hàng năm của Mặt trận. Trước Tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn đã phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cá nhân tham gia hoạt động thăm hỏi, động viên, chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết đầm ấm, vui tươi, góp phần lan tỏa các giá trị nhân đạo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái với phương châm “Không có người nghèo, người khó khăn nào không nhận được quà Tết”.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, với tinh thần phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, để góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đảm bảo mọi nhà, mọi người được vui xuân, đón Tết, nhất là các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lũ... Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Sơn La và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tuyên truyền, vận động, tiếp nhận được 90.230 suất quà Tết trị giá 41,43 tỷ đồng.

Huyện Mai Sơn (Sơn La) phát động ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" năm 2022. Nguồn: Báo Sơn La.

Vậy, theo ông đâu là cách làm mới, sáng tạo so với những năm trước?

- Vừa qua, MTTQ tỉnh Sơn La đã thực hiện cách thức mới trong việc nắm bắt hộ nghèo trên địa bàn tỉnh cũng như công nhân đi làm ăn tại các nhà máy của các tỉnh khác còn khó khăn. Bởi số lượng người lao động làm việc tại các tỉnh, đặc biệt tại các nhà máy là rất lớn, trong đó có những người có hoàn cảnh khó khăn đang cần hỗ trợ, giúp đỡ. Việc khảo sát, lập danh sách để trao quà được thực hiện công khai dân chủ, đúng đối tượng, không xảy ra tình trạng bỏ sót. Có thể nói, vai trò của MTTQ các cấp trong tỉnh đã được phát huy, góp phần hiệu quả, thiết thực trong việc chăm lo Tết cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Đối với những huyện vùng biên giới như Vân Hồ, Yên Châu… điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội còn khó khăn, MTTQ tỉnh Sơn La đã có những giải pháp nào hỗ trợ, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn?

- Với những hộ nghèo vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa được xem là khu vực rất khó khăn, MTTQ tỉnh Sơn La đã có sự quan tâm đặc biệt hơn đến đời sống vật chất và tinh thần của bà con, thông qua việc tổ chức các hoạt động như Chương trình “Xuân biên cương ấm lòng dân bản” năm 2023; khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân; tổ chức gói bánh chưng và nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác để chăm lo Tết cho người dân sinh sống tại các huyện biên giới. Đồng thời, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, MTTQ tỉnh Sơn La cùng với hệ thống MTTQ các cấp ở cơ sở đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân vùng biên thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, không lơ là, chủ quan để người dân được đón Tết an vui nhưng vẫn đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Bên cạnh đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, MTTQ tỉnh Sơn La đã và đang đề xuất, tham gia góp ý vào nội dung của các chính sách liên quan đến việc hỗ trợ kinh phí cho những người làm công tác Mặt trận trực tiếp ở cơ sở, đặc biệt ở vùng biên giới có thêm những điều kiện tốt hơn để khắc phục khó khăn, chăm lo tốt hơn nữa đến đời sống của bà con đang sinh sống tại khu vực này.

Thưa ông, từ thành công của việc chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, MTTQ tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục triển khai công tác giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới như thế nào?

- Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La đã xây dựng và hướng dẫn hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh về các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023, trong đó chú trọng đến công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bao gồm những nội dung cụ thể như các tổ chức thành viên, các cơ quan đơn vị, đặc biệt là hệ thống Mặt trận ở cơ sở phải tuyên truyền tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo để người dân nắm được. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để thay đổi nhận thức và cách thức phát triển kinh tế của những hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn, hướng đến giảm nghèo bền vững.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Sơn La sẽ tập trung thực hiện các nội dung thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến công tác giảm nghèo; tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực cho những cán bộ Mặt trận trực tiếp làm công tác này; tăng cường giám sát việc thực hiện công tác giảm nghèo của các cơ quan có liên quan, thực hiện nhanh, sớm và hiệu quả các chương trình, dự án đã được đề ra.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo đời sống người dân vùng biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO