Chậm tiến độ, công trình 'làm tội' dân

HẠNH NGUYÊN 16/02/2022 11:37

Dự án nâng cấp, mở rộng đường dân sinh ở xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chỉ dài hơn 2 km nhưng thi công với tốc độ “rùa bò” khiến việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Hàng loạt điểm đen là hố sâu dày đặc 2 bên đường như để “giăng bẫy” người đi đường.

Đoạn đường thi công dang dở gây khó khăn cho người dân.

“Bẫy” người đi đường?

Có mặt tại “nút thắt” (dốc Kẻ Nhoát, xã Kỳ Xuân) của công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐH.136 đoạn Km3+500 đến Km5+600 (từ đường bộ ven biển đến đường tuần tra ven biển), PV Đại Đoàn Kết ghi nhận việc đi lại của người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã bắt đầu thi công vào đầu năm nhưng đơn vị thi công chỉ bố trí một chiếc máy xúc đến hiện trường.

Sau khi cẩn trọng đi xe máy lên đến lưng chừng dốc Kẻ Nhoát, ông Dương Xuân Thịnh (thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân) phải để vợ xuống xe rồi đi chầm chậm để vượt qua đoạn dốc lồi lõm với nhiều chướng ngại vật. Thấy an toàn, ông Thịnh mới để vợ lên xe để tiếp tục hành trình.

“Thời điểm giữa tháng 11/2021, có những đoạn đường nước đọng, đá chắn ngang đường, chúng tôi không đi được mà phải đi đường vòng xa hơn khoảng 3 km” - ông Thịnh nói.

Theo phản ánh của người dân, quá trình thi công, đoạn đường nào không thể lưu thông nhà thầu mới lập rào chắn, yêu cầu người dân đi đường khác. Còn tại dốc Kẻ Nhoát, “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện nhan nhản hai bên đường nhưng đơn vị thi công không lập rào chắn để cảnh báo.

Cả đoạn đường này chỉ có duy nhất một biển báo nhưng để nép vào một bên đường. Nhà thầu không lắp đèn cảnh báo ban đêm, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

“Xe máy đi lại rất khó khăn, ô tô thì phải xe gầm cao mới đi được” - bà Dương Thị Thoan - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho hay.

Công trình “Nâng cấp, mở rộng đường ĐH.136 đoạn Km3+500÷Km5+600 (từ đường bộ ven biển đến đường tuần tra ven biển) được UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2950/QĐ-UBND ngày 10/9/2019; điều chỉnh tại Quyết định số 3606/QĐ-UBND ngày 25/10/2019; phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3644/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 với Tổng mức đầu tư 9 tỷ đồng. Công trình dự kiến bố trí vốn từ ngân sách huyện trong 2 năm 2020 và 2021.

Nhà thầu thi công là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Sông Hội (địa chỉ: số nhà 270 đường Hà Huy Tập, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Tư vấn giám sát là Công ty CP thương mại và dịch vụ xây dựng Long Tân (thôn Xuân Dục, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Đây là đoạn đường huyết mạch nối từ đường bộ ven biển đến đường tuần tra ven biển, con đường ngắn nhất để hơn 800 hộ dân các thôn Lê Lợi, Cao Thắng, Sơn Thắng đến trung tâm hành chính xã Kỳ Xuân.

Không chỉ vậy, đoạn đường còn dẫn đến khu du lịch biển Kỳ Xuân, nối liền với xã Kỳ Bắc… mật độ tham gia giao thông đông. Thế nhưng, dự án thi công chậm với nhiều đoạn đường như “giăng bẫy”, khiến người dân bản địa hết sức bức xúc.

Thiếu cảnh báo

Theo ông Nguyễn Đình Hào- Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân, dự án bắt đầu thi công vào đầu năm 2021. Nguyên nhân chậm tiến độ là do trước đây khi khảo sát dự án, đoạn dốc Kẻ Nhoát là đá mồ côi nên sử dụng máy múc, san ủi bình thường nhưng khi thi công phát hiện đoạn đường này lại có đá dàn nên huyện phải đề xuất điều chỉnh phương án thi công.

“Phải mất 3-4 tháng chờ quyết định điều chỉnh. Ngoài ra, còn 2 hộ chưa đồng ý bồi thường giải phóng mặt bằng nên tiến độ thi công bị chậm. Toàn tuyến dài hơn 2 km nhưng chỉ mới thi công được một phần ở dốc Kẻ Nhoát” - ông Hào cho biết.

Những bức xúc của người dân đã được UBND xã Kỳ Xuân tiếp nhận và làm việc, nhắc nhở đơn vị thi công. “Chúng tôi yêu cầu nhà thầu thi công phải lắp biển cảnh báo đúng quy định. Một mặt hướng dẫn người dân đi đường khác nếu không thể lưu thông hoặc đoạn đường nào nguy hiểm phải căng dây cảnh báo. Tuy nhiên, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đã bị mất các đoạn dây cảnh báo” - ông Hào cho biết thêm.

Đối với thông tin phản ánh cho rằng nhà thầu múc đất dốc Kẻ Nhoát để bán, ông Hào khẳng định là không có.

Theo tìm hiểu của PV, dự án “Nâng cấp, mở rộng đường ĐH.136 đoạn Km3+500 đến Km5+600” không chỉ điều chỉnh phương án thi công mà còn điều chỉnh tổng mức đầu tư do chênh lệch giá. Tờ trình số 138/TTr-UBND của UBND huyện Kỳ Anh nêu rõ: Quá trình triển khai thực hiện dự án gặp một số khó khăn vướng mắc do giai đoạn chuyển tiếp thực hiện giữa Nghị định số 32/2015/NĐ#CP ngày 15/3/2015 và Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, theo đó các Thông tư hướng dẫn chưa kịp thời ban hành, các định mức, đơn giá chưa đầy đủ nên tiến độ thực hiện dự án chậm.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã tổ chức cập nhật, điều chỉnh dự toán theo Thông tư số 02/2020/TT-BXD ngày 20/7/2020 của Bộ Xây dựng để triển khai lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình; giá trị tổng mức đầu tư sau khi cập nhật, điều chỉnh dự kiến tăng lên khoảng 9,605 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu (tăng khoảng 605 triệu đồng).

“Nguyên nhân tăng do tăng giá vật liệu đá, cát đến chân công trình; tăng đơn giá nhân công và chi phí chung, chi phí dự phòng theo quy định hiện hành” - nội dung tờ trình nêu rõ.

Các quyết định điều chỉnh đã được UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa “thông”. Mặt khác, nhà thầu chưa thực sự chú trọng thi công, lực lượng, phương tiện thực hiện tại dự án mỏng… những vấn đề này ảnh hưởng đến tiến độ dự án, gây phiền hà cho người dân lưu thông trên tuyến đường. Thiết nghĩ, chủ đầu tư cần quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như giám sát thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm tiến độ, công trình 'làm tội' dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO