Chấn chỉnh hoạt động du lịch trên cả nước

H.Minh- T.Thành- C.Đại- B.Nguyên 07/07/2016 09:05

Ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch tại các địa phương.

Chấn chỉnh hoạt động du lịch trên cả nước

Du khách nước ngoài tham quan Hội An.

Bộ VHTT&DL yêu cầu các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch. Sở Du lịch, Sở VHTT&DL phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn xây dựng kế hoạch khai thác các thị trường du lịch trọng điểm kèm theo các giải pháp quản lý, phát triển du lịch phù hợp. Đề nghị UBND các cấp chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn như công an, quản lý thị trường… phối hợp với ngành du lịch kiểm tra, phát hiện và xử lý lao động nước ngoài hành nghề trái phép cũng như các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch bán hàng bằng ngoại tệ, không niêm yết giá, bán hàng kém chất lượng, lừa đảo khách du lịch, kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép. Tăng cường vai trò của các Hiệp hội, CLB doanh nghiệp trên địa bàn địa phương. Hoan nghênh các tổ chức cá nhân phát hiện và cung cấp liên quan đến hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép, có hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã có thư gửi Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc, trong thư có nhấn mạnh: “Gần đây tại thành phố Đà Nẵng, đã xảy ra sự việc đáng tiếc; một nhóm khách du lịch Trung Quốc sau khi uống rượu có hành vi gây rối trật tự công cộng. Vào đêm ngày 14/6/2016, khách du lịch có tên là Hou Geshun, nam giới, sinh năm 1984, số hộ chiếu E4036641 do Cơ quan xuất nhập cảnh Trung Quốc cấp đã đốt tiền Đồng Việt Nam tại quán rượu TV Club, số 118A Phố Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Hành vi trên đã vi phạm Điều 36, Luật Du lịch Việt Nam năm 2005, do đó khách đã bị trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày 16/6/2016”. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc phối hợp với cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp nêu trên và thường xuyên phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam quản lý tốt khách du lịch hai bên.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/7, Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) về tình trạng hướng dẫn viên (HDV) du lịch chui của các đoàn khách Trung Quốc và tặng cường kiểm tra chặt tình trạng này.

Theo Phòng Văn hóa thể thao TP Hội An, trong 6 tháng đầu năm số khách Trung Quốc chiếm 15% tổng lượng khách đến du lịch đến TP Hội An, trong khi đó lượng khách đền từ châu Âu giảm. Cùng với đó xuất hiện tình trạng HDV là người Trung Quốc hoạt động chui. Đáng chú ý, ông Võ Phùng- Giám đốc Trung tâm VHTT&DL Hội An đề nghị các công ty lữ hành kết nối với văn phòng hướng dẫn tham quan để bố trí người thuyết minh, tránh để các công ty lữ hành Việt khoán trắng cho đoàn Trung Quốc tự dẫn khách, tự hướng dẫn, thuyết minh. Khó khăn hiện nay ở TP Hội An thiếu HDV du lịch tiếng Trung được cấp thẻ. Được biết, không chỉ phố cổ Hội An mà khu vực đảo Cù Lao Chàm, lượng khách du lịch Trung Quốc cũng tăng đột biến. Năm 2015 có 29.378 lượt, 6 tháng đầu năm 2016 đã là 22.987 lượt. Phần lớn khách du lịch Trung Quốc đến tham quan Hội An xong quay ra Đà Nẵng lưu trú.

Ông Đinh Văn Hài, Giám đốc Sở VHTT&Du lịch cho biết, Sở đã và tiếp tục cử các đoàn thanh tra phối hợp với phía thành phố Hội An tiến hành kiểm tra, xử lí nếu có những trường hợp HDV “chui” xảy ra.

Cũng trong ngày 6/7, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 người quốc tịch Trung Quốc (5 nữ, 1 nam) do có hành vi vi phạm quy định “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam”. 6 người gồm Hoang Wei, Li Guangping, Wu Mengxing, Xu zhenghua, Song Ying và Yang Chuan, đang lưu trú tại 81 Ngô Thì Sỹ, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn bị phạt mỗi người 20.000.000 đồng và buộc phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Cùng với quyết định xử phạt hành chính này, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch trên địa bàn, nhất là hoạt động hướng dẫn viên tiếng Trung không được cấp phép. Đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp cụ thể, sớm chấn chỉnh hoạt động này với tinh thần kiên quyết, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch của thành phố; Tăng cường triển khai công tác kiểm tra xác định các đơn vị, cá nhân có nghi vấn hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên trái phép trên địa bàn thành phố. Xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên Việt Nam có hành vi tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép.

Ngành dịch vụ khách sạn thu về 15 tỷ USD

Số liệu của Grant Thornton Việt Nam (thuộc Tập đoàn đa quốc gia Grant Thornton, hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn) công bố tại TP HCM ngày 6/7 về kết quả cuộc Khảo sát ngành Dịch vụ Khách sạn tại Việt Nam năm 2016 cho thấy, ngành này ở Việt Nam trong năm 2015 đã thu về khoảng 388.000 tỷ đồng (tương đương 15 tỷ USD), cao hơn con số 10,75 tỷ USD của năm 2014. Doanh thu năm 2015 cải thiện chủ yếu nhờ số lượng khách trong nước tăng 48%, đạt 57 triệu lượt khách.

Tuy vậy, theo ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Điều hành Grant Thornton Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy, RevPAR, một chỉ số quan trọng của ngành dịch vụ khách sạn dùng để đo lường lợi nhuận và hiệu suất sử dụng phòng, đã giảm khoảng 8,6% qua hai năm 2014 và 2015. Nguyên nhân dẫn đến giảm, chủ yếu là do giá phòng khách sạn bình quân năm 2015 giảm mạnh, từ 87,2 USD xuống còn 72,3 USD. Việt Nam được cho là có công suất phòng thấp nhất trong 3 nước (Việt Nam, Thái Lan, Philippnes) mà Grant Thornton đã khảo sát, khoảng 61,5% cho phòng 4 sao và 62,7% cho phòng 5 sao.

Q. Định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh hoạt động du lịch trên cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO