Chấn chỉnh tình trạng xưng danh chung cư hạng sang

Thanh Giang 24/10/2018 08:00

Ngày 23/10, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) gửi văn bản kiến nghị chấn chỉnh tình trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, hạng sang, siêu sang.

Chấn chỉnh tình trạng xưng danh chung cư hạng sang

Nhiều dự án được chủ đầu tư tự phong là cao cấp, siêu sang mặc dù chưa được công nhận.

Theo HoREA, hiện nay trên thị trường chỉ có một số dự án bất động sản (BĐS) đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu, đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ… Tuy nhiên, các chủ đầu tư thường cung cấp thông tin không chính xác về nhà ở. Nhiều trường hợp tự phong dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, mặc dù chưa được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận. Thậm chí, trên thị trường xuất hiện tình trạng dùng tiếng nước ngoài để đặt tên cho chung cư để ám chỉ phẩm chất siêu sang, như Luxury, Hi-end, Premier, Royal... Đây là một thủ thuật để “câu khách”, quảng bá sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng, việc thông tin không trung thực về nhà ở là dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh BĐS, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến thiệt hại về quyền lợi của người dân khi đi mua nhà.

“Nhiều dự án BĐS, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư “tự phong” dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận” - công văn của HoREA nhấn mạnh. Theo công văn này, các chủ đầu tư trên đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì đã “cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Mặt khác đã vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh BĐS 2014 vì đã “không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về BĐS” và đã có dấu hiệu “gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản”.

Nhằm đảm bảo tính minh bạch của thị trường BĐS, đồng thời hạn chế thiệt hại cho người mua nhà, HoREA kiến nghị sửa một số quy định cụ thể. Thứ nhất, kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 31/2016/TT-BXD theo hướng chỉ cần thiết quy định tiêu chí của nhà chung cư cao cấp, nhà chung cư hạng sang, nhà chung cư siêu sang, căn hộ cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang đối với nhà chung cư đã xây xong hoặc đang hình thành trong tương lai. Thứ hai, HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS 2014 theo hướng chủ đầu tư dự án nhà chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn cho loại hình nhà ở chung cư sau khi Sở Xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh tình trạng xưng danh chung cư hạng sang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO