Chấn động: Trung Quốc phát hiện dấu hiệu của nước trong mẫu vật từ mặt trăng

Minh Tuấn (Space, The Guardian) 18/06/2022 15:44

Giới khoa học Trung Quốc cho biết nước hiện diện trong các mẫu đá do tàu tự hành trong sứ mệnh thám hiểm mặt trăng Thường Nga 5 thu thập, giúp họ tiến gần hơn đến việc giải đáp một câu hỏi quan trọng về môi trường ở đó.

Tờ Independent ngày 16/6 đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc vừa xét nghiệm mẫu đất đá thu thập được trong sứ mệnh thám hiểm mặt trăng Thường Nga 5 và phát hiện dấu hiệu của nước.

Tàu tự hành đáp xuống mặt trăng vào tháng 12/2020, thu thập khoảng 1,7 kg đất đá ở bề mặt và đánh giá sơ bộ về hỗn hợp hóa chất thu thập được.

Trong một bài viết đăng trên tạp chí Nature Communications tuần này, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phân tích tàn tích dung nham đông đặc do tàu tự hành thu được từ khu vực được đặt tên là “Đại dương bão”, và tìm thấy bằng chứng của nước dưới dạng hydroxyl, được bao bọc trong khoáng chất kết tinh có tên là apatite.

Hoạt động thu thập mẫu đất đá trên mặt trăng trong sứ mệnh Thường Nga 5 của Trung Quốc.

Mẫu vật được phân tích có vẻ khá khô, có tỷ lệ nước là 28,5 ppm. Hydroxyl gồm một nguyên tử hydro và một nguyên tử oxy, còn nước gồm 2 nguyên tử hydro và một nguyên tử oxy. Hydroxyl cũng được tìm thấy trong các mẫu mà NASA thu thập trên Mặt trăng từ mấy thập kỷ trước.

Người ta cho rằng hầu hết nước trên Mặt trăng là kết quả của các quá trình hoá học, của quá trình các hạt tích điện từ từ Mặt trời được bắn xuống bề mặt Mặt trăng.

Hydroxyl trong khoáng chất như apatite rất có thể có nguồn gốc bản địa. Các nhà khoa học Trung Quốc nói rằng mẫu vật họ thu được gợi ý rằng hydroxyl trong apatite đó hầu như không phải từ nguồn bên ngoài.

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy dấu hiệu của nước trong mẫu vật thu về từ Mặt trăng.

Dữ liệu này giúp các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng phân tử nước có thể xuất hiện với tỷ lệ 120 phần triệu (ppm) trong một số dạng đá mặt trăng và 180 ppm ở các dạng khác.

Những viễn vọng kính và quan trắc qua vệ tinh từ lâu đã khiến giới khoa học nghi ngờ rằng nước từng tồn tại trên mặt trăng, ở dạng hydroxyl hoặc H2O trong đá.

Họ hy vọng rằng các phi hành gia “thuộc địa hóa” mặt trăng trong tương lai sẽ có thể chiết xuất phân tử ô xy và hydro khỏi môi trường để tạo nguồn cung nước và ô xy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn động: Trung Quốc phát hiện dấu hiệu của nước trong mẫu vật từ mặt trăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO