Chặn hỏa hoạn ở khu dân cư

Ngọc Quang 25/10/2022 07:55

Khoảng 19 giờ ngày 23/10, xảy ra vụ hỏa hoạn tại chung cư mini 6 tầng (số 5 ngách 1, ngõ 132 Cầu Giấy, Hà Nội). Cư dân trong chung cư chạy xuống dưới nhưng không thể thoát ra ngoài do khói lửa bao trùm nên phải ngược lên tầng trên kêu cứu. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an quận Cầu Giấy) và Đội phòng cháy chữa cháy khu vực số 2 đã huy động 4 xe chuyên dụng, 20 chiến sĩ tới hiện trường.

Cùng đó, một tổ trinh sát nắm quy mô, vị trí, số người mắc kẹt để tổ chức cứu hộ. Cảnh sát đã lên tầng thượng của nhà dân bên cạnh, cắt khung sắt và hướng dẫn 11 người thoát nạn.

Sau 30 phút, vụ cháy được khống chế. 3 người, trong đó có một cảnh sát cứu hỏa bị thương. Nhiều xe máy ở tầng 1 cháy trơ khung, tường nhà tróc lở.

Vụ cháy tuy được dập tắt nhanh, không có người tử vong nhưng khiến cư dân trong khu vực hết sức lo lắng. Thời gian qua, nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra với thương vong lớn gây ra nỗi hoang mang, lo sợ. Có thể kể đến 2 vụ cháy dẫn đến tai nạn thảm khốc gần đây nhất. Vụ thứ nhất xảy ra vào chiều ngày 1/8, tại quán karaoke 5 tầng ở số nhà 231 phố Quan Hoa (phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội). Trong quá trình làm nhiệm vụ, 3 cán bộ chiến sĩ cảnh sát thuộc Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy đã hy sinh, gồm Trung tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng đội PCCC; Trung úy Đỗ Đức Việt - cán bộ PCCC và binh nhì Nguyễn Đình Phúc - chiến sĩ nghĩa vụ.

Vụ thứ hai, khoảng 20h30 ngày 6/9 đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại quán karaoke An Phú (phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), khiến 32 người tử vong, 17 người bị thương.

Cả hai vụ cháy đều để lại hậu quả thảm khốc, chấn động dư luận.

Sau đó nhiều địa phương trong cả nước đã tiến hành rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn PCCC đối với tất cả các quán karaoke trên địa bàn và đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh không tuân thủ quy định này. Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke bị phạt hành chính, buộc phải khắc phục và cũng không ít cơ sở bị tước giấy phép hoạt động.

Mới đây nhất, Công an tỉnh Bình Dương đã thông tin chính thức về việc khởi tố bị can đối với 2 cán bộ cảnh sát PCCC liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết. Công an tỉnh Bình Dương cho biết, sau quá trình thụ lý điều tra vụ án hình sự "vi phạm quy định về PCCC" tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, ngày 6/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Đồng thời cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi làm việc đối với Nguyễn Văn Võ (37 tuổi, ngụ Bình Dương) nguyên là đại úy đã bị tước quân tịch, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC Công an thành phố Thuận An. Riêng đối với Nguyễn Duy Linh (41 tuổi, ngụ Bình Dương), Cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi làm việc, nơi cư trú và cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị can Nguyễn Duy Linh nguyên là trung tá (đã bị tước quân tịch), Đội trưởng đội Cảnh sát PCCC.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố các bị can cùng về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc xử lý nghiêm những đối tượng liên quan đến các vụ cháy là rất cần thiết, mang tính răn đe và cảnh tỉnh tất cả mọi người về cháy nổ.

Trở lại với vụ cháy chung cư mini 6 tầng tại Hà Nội ngày 23/10, đây quả là mối lo lớn về hỏa hoạn tại các khu dân cư đông đúc, khi mà phương tiện PCCC hầu như không có. Với nhà dân, hầu hết chỉ có một cửa ra vào, cũng có nghĩa là chỉ có một lối thoát duy nhất khi không may hỏa hoạn xảy ra. Việc cứu chữa lại càng khó khăn hơn nếu vụ cháy xảy ra với nhà dân trong ngõ, đường hẹp, người đông, nhà san sát, lại không có các họng nước dự phòng chữa cháy.

Đó chính là hiểm họa khó lường đối với các khu dân cư.

Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, nguyên nhân chính gây cháy tại nhà dân đô thị là do chập điện, đường dây cũ, quá tải. Mặc dù, công tác tuyên truyền về PCCC vẫn được địa phương tiến hành nhưng nhiều khi chỉ mang tính hình thức, ý thức PCCC cũng như thoát hiểm khi không may xảy ra hỏa hoạn của người dân rất hạn chế. Mặt khác, cũng cần nói thêm rằng công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các hộ gia đình, hoặc các chủ chung cư mini cũng như cư dân sống trong chung cư mini còn thiếu chặt chẽ, chủ quan nên cũng có nguy cơ cháy nổ cao.

Điều đó cho thấy, việc kiểm soát cháy nổ không chỉ tiến hành chặt chẽ với những cơ sở dễ xảy ra hỏa hoạn, mà còn phải được triển khai rộng rãi tới từng hộ gia đình, từng chủ chung cư mini, từng khu vực nhà trọ bình dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn hỏa hoạn ở khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO