Chặn hội chứng sau Covid-19

Thanh Đức 22/01/2022 18:26

Theo nhà virus học Nga Konstantin Chumakov, biến thể Omicron có các triệu chứng nhẹ hơn và giảm tỷ lệ tử vong xuống 0,1% ở những người bị nhiễm. Căn bệnh này hiện đang cho thấy các triệu chứng khá nhẹ và tỷ lệ tử vong đã giảm đáng kể. Trong khi khoảng 2% số người mắc các biến thể khác đã tử vong trước đây, thì bây giờ tỷ lệ tử vong là khoảng 0,1% đối với Omicon.

Phải ở trong nhà quá lâu, trẻ em cũng có thể mắc hội chứng hậu Covid.

Ông Chumakov đưa ra nhận định trong một vài tháng nữa, một phần đáng kể dân số nước Nga sẽ nhiễm biến thể này, và như thế cũng có nghĩa là tạo được miễn dịch cộng đồng, dịch Covid-19 sẽ đi qua. Vẫn theo ông Chumakov, Omicron không giống như các biến thể Covid-19 khác, nó chỉ ảnh hưởng đến đường hô hấp trên và không gây viêm phổi. “Hiện tại với thực tế rằng Omicron đang hoành hành, có lẽ đây là cơ hội mà đại dịch Covid-19 sẽ sớm kết thúc”- tiến sĩ Chumakov kết luận.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các biến thể trước đó (như Alpha, Beta, Delta) thường gây ra những triệu chứng như mất khứu giác, sốt, viêm phổi và viêm mạch máu, huyết khối trong phổi, tổn thương thận. Nhưng triệu chứng do biến thể Omicron gây ra thì khác, nó khiến người mắc nhức đầu, chảy nước mũi, ho, rát mũi, nhưng không bị mất khứu giác và cũng chỉ kéo dài từ 1 đến 3 hoặc tối đa 5 ngày.

Nghiên cứu của CDC Mỹ cũng cho rằng trong làn sóng dịch bệnh hiện nay, tỷ lệ nhập viện trong số những người chưa tiêm chủng cao hơn khoảng 5 lần so với những người đã tiêm chủng.

Thời gian qua, nhiều nghiên cứu tập trung theo hướng xác định nguyên nhân gây ra dịch Covid-19, từ đó tìm ra phương pháp ngăn chặn. Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã thực hiện một công trình nghiên cứu khổng lồ, trong đó phát hiện rằng hơn 50% trong số 236 triệu người mắc Covid-19, tính đến thời điểm tiến hành nghiên cứu, có các hội chứng Covid kéo dài trong hơn 6 tháng. Điều đó có thể gọi là thời kỳ “hậu Covid kéo dài”, cho dù họ đã khỏi bệnh.

Theo giáo sư Amitava Banerjee (Đại học University College London), cho tới nay các nỗ lực y tế chỉ mới tập trung vào việc điều trị bệnh nhân nặng và tránh nguy cơ tử vong, chứ chưa chú trọng đến điều trị hội chứng của hậu Covid, nó sẽ trở nên nguy hiểm khi có thể kéo dài tới 12 tuần. Thống kê cho thấy, cứ 3 người khỏi Covid-19 thì có 1 người “dính” hội chứng hậu Covid.

Bà Rachael Evans (Viện Nghiên cứu y tế quốc gia vương quốc Anh), cho rằng cần coi đây là điều quan trọng vì thế phải cấp bách tìm ra phương pháp điều trị cho những người mắc hội chứng hậu Covid kéo dài. Họ phải được chăm sóc y tế để bình phục.

Đáng ngại hơn khi giáo sư Stephen Holgate (Đại học Southampton, đồng thời là người đồng sáng lập Công ty Synairgen, chuyên sản xuất thuốc điều trị Covid-19), cho biết hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy nội tạng của người bệnh hậu Covid bị viêm. Nếu không sớm được điều trị thì khả năng dẫn tới những bệnh nặng hơn là khó tránh khỏi.

Một tin vui với người nhiễm hội chứng hậu Covid kéo dài là mới đây tiến sĩ Bill Hinshaw - Giám đốc điều hành Công ty công nghệ sinh học Axcella Therapeutics có trụ sở tại Boston (Mỹ) cho biết hiện đã có một số thuốc điều trị được tiến hành thử nghiệm và cho kết quả khả quan. Trong đó tập trung vào điều trị tổn thương mô phổi.

Lạc quan hơn khi các nhà khoa học Australia đã xác định được các phân tử miễn dịch vẫn hoạt động 8 tháng sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 ở những người mắc hội chứng Covid kéo dài. Nhóm các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng từ Viện Kirby của Đại học New South Wales và Bệnh viện St Vincent ở thành phố Sydney đã lập ra “hồ sơ miễn dịch” để chống lại hội chứng Covid kéo dài.

Giáo sư Gail Matthews - Giám đốc Khoa Truyền nhiễm tại St Vincent đồng thời là Trưởng nhóm nghiên cứu, nói: “Nhiều người sống với Covid kéo dài đã cảm thấy mình chưa được quan tâm. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ là ở họ xảy ra những bất thường trong hệ thống miễn dịch, ít nhất có thể giải thích một số triệu chứng của họ. Từ đó sẽ xác định được phương pháp điều trị phù hợp”.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Australia đã được công bố trên tạp chí Nature Immunology, với lời đề tựa rằng rất có thể khi biến thể Omicron xuất hiện “tràn lan” thì đại dịch Covid-19 sẽ chấm dứt. Vì thế, điều cần nhất lúc này là tập trung nghiên cứu điều trị để chấm dứt triệu chứng hậu Covid kéo dài.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại về hội chứng Covid kéo dài, coi đây là một trong những “góc khuất” của đại dịch, đồng thời kêu gọi những người đang chịu đựng Covid kéo dài, dù đã hồi phục sau giai đoạn cấp tính, nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Tình trạng này có thể khiến sức khoẻ con người bị suy giảm, tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội của người bị mắc Covid-19. Họ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

Đặc biệt, theo Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC), bệnh nhân gặp hội chứng Covid kéo dài, nếu sau một năm khỏi bệnh vẫn cảm thấy hụt hơi, khó thở khi hoạt động thể chất, sẽ có nguy cơ bị tổn thương tim. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Y tế công cộng Na Uy cho thấy những người chưa tiêm vaccine có nguy cơ cao hơn phải chịu đựng hội chứng Covid kéo dài sau khi mắc bệnh. Nó liên quan tới não bộ, suy giảm trí nhớ, chóng mặt, tim đập nhanh và mệt mỏi và tác động xấu tới hệ hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn hội chứng sau Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO