Chăn nuôi tiếp tục gặp khó khăn

M.Sang 01/04/2023 07:45

Ngày 31/3, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I và một số nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, năm 2023 được dự báo là sản xuất, xuất khẩu nông sản rất khó khăn.

Về giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 3 tháng đầu năm 2023, mức độ giảm đã thấp dần. Với giá trị xuất siêu quý I/2023 đạt 1,76 tỷ USD, giảm 39,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng xu hướng có sự nhích lên đã rõ qua các tháng. Thị trường là đầu kéo cho sản xuất. Do đó, phải tập trung đẩy mạnh xuất khẩu để đẩy giá trong nước. Bên cạnh mở cửa thị trường thì sản xuất phải gắn với thị trường để đảm bảo về chất lượng, tiêu chuẩn.

Theo ông Nguyễn Văn Việt - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT), thời gian qua ngành nông nghiệp đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, ứng phó với biến động thị trường, thời tiết, dịch bệnh; tăng cường đàm phán mở cửa thị trường nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản. Nhờ vậy, nông nghiệp vẫn đạt tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng (VA) của khu vực nông, lâm, thủy sản quý I ước đạt 2,52% so với cùng kỳ 2022; trong đó, nông nghiệp tăng 2,43%, lâm nghiệp tăng 3,66% và thủy sản tăng 2,68%. Sản xuất trồng trọt vẫn ổn định, sản lượng nhiều loại cây lâu năm chủ lực tăng. Lúa gạo được mùa, được giá.

Tuy nhiên, đại diện Vụ kế hoạch cho biết, dù dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được kiểm soát nhưng chăn nuôi lợn gặp khó khăn, giá bán thịt hơi vẫn ở mức thấp trong khi giá nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi tăng cao. Sản xuất thủy sản trong quý I có nhiều biến động trong bối cảnh thị trường xuất khẩu giảm mạnh ở những tháng đầu năm....

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăn nuôi tiếp tục gặp khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO