Chặng đường đến Nhà Trắng của ông Donald Trump

K.D. 09/11/2016 15:20

Tỷ phú Donald Trump đã đánh bại đối thủ Hillary Clinton để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ hôm nay, 9/11 (giờ VN), một chiến thắng hết sức đáng ngạc nhiên khi một doanh nhân, ngôi sao truyền hình thực tế và một người thiếu kinh nghiệm chính trị lại có thể hạ gục được một chính trị gia giàu kinh nghiệm để dọn đường vào Nhà Trắng.

Chiến thắng của ông đối với bà Clinton sẽ chấm dứt 8 năm thống trị của đảng Dân chủ trong Nhà Trắng và là mối đe dọa đối với các thành tựu lớn mà người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Barack Obama, tạo dựng nên.

Trump từng tuyên bố sẽ nhanh chóng loại bỏ luật chăm sóc sức khỏe cộng đồng vốn được coi là di sản quan trọng của ông Obama, đảo ngược thỏa thuận hạt nhân với Iran và xem xét lại hàng loạt các thỏa thuận thương mại quan trọng mà Mỹ từng ký kết với các nước khác, đặc biệt là với Mexico và Canada.

Chiến thắng này được xem là một chiến thắng ngoạn mục và ít ai ngờ tới; thật không ngoa khi nói rằng đây là kỳ bầu cử mang tới nhiều cảm xúc, bất ngờ và kịch tính nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trên con đường của mình đã hủy diệt bức tường lửa lâu năm của đảng Dân chủ, giành chiến thắng ở Pennsylvania và Wisconsin, vốn là các bang chưa từng ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa nào kể từ những năm 1980 đến nay.

Trump cần phải giành chiến thắng ở gần như tất cả các bang chiến trường quan trọng, và ông đã làm được điều đó khi lần lượt chiếm được Ohio, Bắc Carolina, Florida và các bang khác.

Trump sẽ nhậm chức Tổng thống mới trong bối cảnh Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ lại một lần nữa nằm dưới tầm kiểm soát hoàn toàn của phía đảng Cộng hòa; một niềm vui kép đối với ông.

Đảng Cộng hòa đã duy trì được sự kiểm soát của họ ở Hạ viện. Việc kiểm soát được Thượng viện đồng nghĩa với việc Trump hoàn toàn được phép chỉ định các thẩm phán của Tòa án Tối cao.

Quản lý chiến dịch của ông, Kellyanne Conway, đã chia sẻ những dòng viết đầy cảm xúc về chiến thắng của ông Trump khi các kế quả đang tới gần, trên tài khoản Twitter cá nhân: “Những người ủng hộ đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều” và “Chúng tôi đã mở rộng được bản đồ (bầu cử)”.

Trái lại, bầu không khí bên phía chiến dịch của bà Clinton trở nên hết sức ảm đạm, khi dòng người ủng hộ dự định đến tham dự buổi tiệc chiến thắng lần lượt bỏ về, một số người không ngăn nổi nước mắt.

Các cố vấn chiến dịch của bà ngừng gọi điện hoặc nhắn tin, trong khi bà Clinton cùng gia đình cùng ngồi theo dõi tiếp diễn biến trong một khách sạn hạng sang.

Vào lúc 2h00 sáng 9/11 (14h30 giờ VN), quản lý chiến dịch phía Clinton, ông John Podesta đã khuyên đám đông người ủng hộ trở về nhà để nghỉ ngơi. “Chúng tôi vẫn đang đếm phiếu và mọi lá phiếu nên được đếm”, ông Podesta nói.

Kết quả lá phiếu cũng cho thấy sự chia rẽ: Phụ nữ trên khắp cả nước đã ủng hộ bà Clinton và giúp bà tạo cách biệt đến 2 con số với ông Trump, trong khi phái mạnh lại có xu hướng ủng hộ ông Trump, thêm vào đó 9/10 cử tri da đen và 2/3 cộng đồng Mỹ-Latin ủng hộ bà Clinton.

Trump đã từng cam kết sẽ thúc đẩy hàng loạt sự thay đổi đối với chính sách trong và ngoài nước Mỹ: Xóa bỏ luật chăm sóc sức khỏe của ông Obama dù chưa rõ sẽ thay thế bằng chính sách nào, xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico, ngăn chặn người di cư tới Mỹ.

Ông cũng từng ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và dự định xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Moscow, khiến nhiều chính trị gia trong chính đảng của ông lo ngại.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, một người ủng hộ Trump, đã gọi điện cho nhà tỷ phú này từ sớm để chúc mừng chiến thắng; theo người phát ngôn của ông này.

Trước đó, các chính trị gia đảng Dân chủ, thậm chí ngay cả đảng Cộng hòa, ngờ rằng, khởi nguồn là một ứng viên “tự phát” của Trump sẽ khiến cho ông không thể giữ nổi các bang truyền thống của đảng Cộng hòa chứ chưa nói tới các bang khác.

Thế nhưng, ngạc nhiên thay, Trump đã thành công trong việc giữ vững phần lãnh thổ “đỏ” của mình, bao gồm cả Georgia và Utah, vốn là 2 bang mà chiến dịch Clinton tự tin là nắm chắc phần thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặng đường đến Nhà Trắng của ông Donald Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO