Châu Âu đuối sức trước Omicron?

Hà Anh 12/01/2022 07:02

Trong khi các chuyên gia dự đoán, cao điểm của làn sóng mới ở châu Âu vẫn chưa đến, hệ thống chăm sóc sức khỏe của khu vực này một lần nữa lại căng thẳng do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron trong kỳ nghỉ lễ. Một số lượng lớn nhân viên y tế bị nhiễm bệnh hoặc đang tự cách ly.

Người dân Tây Ban Nha xếp hàng dài chờ xét nghiệm sau kỳ nghỉ lễ.

Hệ thống y tế bị “rung lắc”

Mặc dù các nghiên cứu ban đầu cho thấy, biến thể Omicron ít có khả năng gây bệnh nặng hơn so với biến thể Delta, các mạng lưới chăm sóc sức khỏe trên khắp Tây Ban Nha, Anh, Italia và nhiều nước khác đã rơi vào hoàn cảnh ngày càng tuyệt vọng.

Khi biến thể Omicron trở nên chiếm ưu thế và buộc hàng trăm nghìn người phải cách ly, áp lực ngày càng đè nặng lên các nhân viên y tế, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa, trong khi các giáo viên phải theo dõi khi các trường học hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Ngày 11/1, chính phủ Anh đã trao đổi với các công ty y tế tư nhân lớn nhất nước để đưa ra các phương pháp điều trị quan trọng nếu số ca nhập viện tăng vọt hoặc sự thiếu hụt nguồn lực nhân viên y tế làm áp đảo các dịch vụ y tế quốc gia (NHS) ở Anh. Nước này cũng bắt đầu triển khai quân nhân đến hỗ trợ các bệnh viện từ cuối tuần trước do các trường hợp mắc Covid-19 tăng kỷ lục.

Tại Tây Ban Nha, các bệnh viện đang hoãn các ca phẫu thuật dịch vụ để giải phóng nhân viên y tế và giường bệnh, trong khi mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu của Tây Ban Nha căng thẳng đến mức vào ngày áp chót của năm 2021, chính quyền khu vực Đông Bắc Aragon đã cho phép thành lập lại đội ngũ các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu.

"Sự gia tăng theo cấp số nhân của các ca bệnh có nghĩa là hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu không thể thực hiện tốt nhiệm vụ truy vết và tiêm chủng, cũng như các hoạt động bình thường của họ", nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết.

Cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng tuyên bố, có thể đã đến lúc sử dụng các thông số khác nhau để theo dõi đại dịch.

Tờ El Pais cho biết, chính phủ nước này đang xem xét các phương pháp tương tự như những phương pháp đã từng được sử dụng để theo dõi bệnh cúm, mà không cần xét nghiệm rộng rãi và đếm ca bệnh hàng ngày.

Thiếu trầm trọng nhân viên y tế

Công đoàn điều dưỡng Tây Ban Nha SATSE cho biết, những người làm công tác tiền tuyến như y tá và bác sĩ vật lý trị liệu là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đồng thời lưu ý rằng, ở Andalusia, họ chiếm hơn 30% số nhân viên nghỉ việc liên quan đến Covid-19 trong nửa cuối tháng 12.

Khu vực phía Nam ấm áp cũng đã ghi nhận khoảng 1.000 công nhân bị nhiễm Covid-19 trong những tuần cuối cùng của năm 2021, điều này gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong phạm vi bảo hiểm của dịch vụ y tế.

Trong khi đó, tờ De Telegraaf của Hà Lan cho biết, một cuộc khảo sát tại 8 bệnh viện lớn ở Hà Lan cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm cũng đang tăng mạnh đối với các nhân viên làm việc tại bệnh viện, đặc biệt là đội ngũ y tá và trợ lý điều dưỡng.

Một trường hợp xấu nhất, cứ 4 người được xét nghiệm thì có một người dương tính, như ở Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam, nơi 25% nhân viên y tế hiện đang có kết quả xét nghiệm dương tính, so với 5% cách đây một tuần.

Tờ De Telegraaf cho biết, các bệnh viện của Hà Lan đang xem xét thay đổi các quy tắc cách ly để nhân viên y tế bị nhiễm bệnh không có triệu chứng có thể đến làm việc, vì số ca bệnh hàng ngày của Hà Lan đang phá kỷ lục, bất chấp lệnh cấm nghiêm ngặt kể từ ngày 19/12.

Tại Italia, vấn đề nhân viên y tế bị nhiễm bệnh - hơn 12.800 theo dữ liệu thu thập được vào tuần trước - đang tăng thêm căng thẳng do việc các bác sĩ, y tá và nhân viên hành chính không chịu tiêm chủng. Số nhân viên y tế đã tiêm chỉ chiếm hơn 4% tổng số lao động.

Trong một nỗ lực cuối cùng để lấp đầy khoảng trống của dịch vụ y tế, các cơ quan y tế của Italia đang “đóng băng” hoặc hoãn ngày nghỉ của nhân viên, đồng thời cũng “đóng băng” hoặc hoãn các cuộc phẫu thuật theo lịch trình không được coi là "khẩn cấp".

Trong khi đó, tại Anh, tỷ lệ nhập viện vì Covid-19 đã ở mức cao nhất kể từ tháng 2 năm ngoái và NHS dự kiến sẽ phải đối mặt với áp lực nhiều hơn khi các ca mắc Covid-19 tăng cao ở những người lớn tuổi.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết: "Số ca nhập viện tiếp tục gia tăng, đặc biệt ở các nhóm tuổi cao hơn. Đó là điều đáng lo ngại. NHS có thể chỉ đáp ứng được trong một vài tuần trước mắt".

Theo Dịch vụ y tế quốc gia NHS, tính đến ngày 2/1, trung bình khoảng 80.000 nhân viên y tế nghỉ việc mỗi ngày trong tuần - nhiều nhất trong khoảng thời gian gần đây mà dữ liệu ghi nhận được - tăng 13% so với tuần trước. Gần một nửa số người vắng mặt, cụ thể 44%, là do mắc Covid-19, tăng hơn 1/5 so với tuần trước đó.

Theo ông Rafael Bengoa, đồng sáng lập Viện Y tế và Chiến lược Bilbao, đồng thời là một cựu quan chức cấp cao của WHO, một biến thể dễ lây nhiễm hơn không có nghĩa là nó dễ gây chết người hơn. Sự xuất hiện của Omicron đem đến suy nghĩ lạc quan rằng, làn sóng hiện tại có thể đang báo hiệu sự kết thúc của đại dịch.

"Các đại dịch không kết thúc bằng một đợt bùng nổ lớn mà bằng những đợt sóng nhỏ vì rất nhiều người đã bị nhiễm bệnh hoặc được tiêm chủng ... Sau Omicron, chúng ta không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì khác ngoài những đợt sóng nhỏ", ông Bengoa lạc quan tuyên bố.

Trong bối cảnh thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực y tế, Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Bỉ đều đã cắt giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày và nới lỏng một số điều kiện để nhân viên y tế bị nhiễm bệnh không có triệu chứng có thể trở lại làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu đuối sức trước Omicron?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO