Châu chấu đe dọa mùa màng

Văn Minh 29/07/2016 20:51

Theo UBND huyện Sốp Cộp (Sơn La), dịch châu chấu diễn ra từ trung tuần tháng 5 ở 2 bản của xã Mường Lạn.

Đàn châu chấu này tràn từ Lào sang từ cuối năm 2015

Khi đó mỗi đàn chỉ vào khoảng 50 con/m2 và sau đó phát triển lên từ 400 - 600 con/m2, tập trung ở các khu rừng, ven đường, các nương lúa, nương ngô trong bản. Hiện nay, dịch châu chấu đã lan rộng ra nhiều nương lúa, nương ngô của người dân. Châu chấu đã ăn trụi cả lá cây rừng với diện tích khoảng 9.000ha; trong đó, có 800ha cây lương thực. UBND huyện Sốp Cộp, cho biết trước đó, dịch châu chấu chỉ xuất hiện tại địa bàn 2 bản Nà Vạc, Pá Kạch khu vực mốc biên giới 187 (Việt Nam-Lào). Đàn châu chấu này tràn từ bên Lào sang từ cuối năm 2015. Người dân đã dùng lưới căng, vợt, bản đêm dùng đuốc để soi bắt châu chấu. Có ngày người dân bắt được cả bao tải, nhưng vẫn không làm giảm được số lượng đàn châu chấu.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La phối hợp với UBND huyện Sốp Cộp đã cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, vật tư và tăng cường lực lượng kỹ thuật, khuyến nông đến vùng dịch, hướng dẫn người dân phun thuốc ngăn chặn dịch châu chấu. Đồng thời nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo phòng trừ ổ dịch châu chấu trên địa bàn, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban chuyên môn, như: Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm, Trạm Bảo vệ thực vật thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng trừ.

Các xã, thị trấn nơi có dịch tập trung, tổ chức huy động các nguồn lực để phòng trừ các ổ dịch châu chấu với các loại thuốc đặc hiệu để phun, như: Wavotox 100cc, Oifatox 90cc... trên toàn bộ khu vực đang có ổ dịch. Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra cây, cỏ dại ven sông, suối và cây trồng, kể cả những nơi đã phun thuốc phòng trừ, phát hiện sớm các ổ dịch non, không để châu chấu kịp phá hoại sang hoa màu và lây lan sang vùng khác.

Tuy nhiên, đến thời điểm này dịch châu chấu vẫn đang hoành hành tại xã Mường Lan và có thể sẽ di cư, chuyển đàn sang các vùng khác thuộc địa phận các xã biên giới Nặm Lạnh, Mường Và, Mường Cai để tìm thức ăn.

Hơn nữa do địa bàn rừng núi, vùng biên giới, nên việc diệt trừ châu chấu phá hoại mùa màng, bảo vệ cây rừng là rất khó khăn.

Phương pháp diệt trừ châu chấu

Cách 1: Sử dụng thuốc trừ sâu để diệt trừ châu chấu trưởng thành.
Cách 2: Gieo trồng và cấy hạt sớm hơn thời gian cũ. Bởi vì châu chấu chỉ phát triển theo mùa, gieo trồng sớm giúp cây cối cao lớn và già hơn trước khi bị châu chấu gặm nhấm.
Cách 3: Đặt đồ ăn mồi và bẫy để bắt châu chấu. Những loại đồ ăn mồi này thường bán ở các cửa hàng cây giống và dụng cụ vườn tược. Mồi thường là cám, sẽ cám dỗ châu chấu dính bẫy, sau đó bạn có thể loại trừ chúng.
Cách 4: Thả giun tròn trong vườn nhà . Giun tròn có bán sẵn tại các cửa hàng cung cấp vườn. Châu chấu thường phát triển vào giữa mùa xuân, nếu nuôi giun tròn vào đầu mùa xuân chúng sẽ diệt hết ấu trùng châu chấu.
Cách 5: Mua và nuôi những loại vật ăn châu chấu như gà, vịt, ếch, cóc…thu hút các loài chim thích ăn châu chấu tới vườn nhà bạn, ngay cả mèo cũng rất thích châu chấu.
Cách 6: Nuôi trồng hàng rào rau mùi khắp chu vi khu đất vì châu chấu rất sợ rau mùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu chấu đe dọa mùa màng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO