‘Chạy đua’ cùng cúc họa mi

PHẠM NGỌC HÀ 20/11/2022 08:25

Thời điểm này, cúc họa mi - loài hoa báo hiệu đông sang đang vào độ đẹp nhất. Ở các “vựa” hoa Nhật Tân, Tây Tựu,… người nông dân đang tranh thủ từng giờ để thu hoạch và kịp cung cấp cho các chợ đầu mối, thậm chí gửi vào TPHCM. Đây cũng là khoảng thời gian mà người trồng hoa mong chờ nhất, bởi vụ mùa lời hay lỗ chỉ trông chờ vào 3 tuần bông cúc vào vụ.

Một góc vườn cúc họa mi ở làng hoa Tây Tựu.

Được mùa, sức mua tăng

Từ những ngày đầu tháng 10 ở Hà Nội, người ta đã thấy lấp ló những bó cúc họa mi theo người bán hàng rong ruổi khắp các con phố. Tuy nhiên, thời điểm cúc họa mi nở đẹp nhất trong năm là vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Đặc trưng của loại cúc báo đông này là những cánh hoa trắng muốt pha nhị vàng, mang vẻ đẹp của sự tinh khôi, thuần khiết khiến lòng người rung động. Để có được bó họa mi tuyệt đẹp ấy, những người làm vườn ở Tây Tựu, Nhật Tân, Quảng An... đã phải dày công chăm sóc qua nhiều tháng trời.

Ghé thăm làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dù đã vào cuối chiều nhưng vẫn thấy những người chủ vườn chăm chỉ cắt hoa. Mỗi bó hoa nặng chừng 3kg được chị Nhung - chủ một vườn hoa buộc lại thành từng đon rồi xếp chồng lên chiếc xe máy điện chuẩn bị chở về nhà. Chị Nhung cho biết mỗi đon hoa này bán được 500.000 đồng, nhưng khách hàng chủ yếu là khách buôn và các chợ đầu mối nên ngoài việc thu hoạch hoa còn phải mang về và chia thành từng bó nhỏ hơn, mỗi bó có giá từ 20.000 - 50.000 đồng. Những cây hoa cúc họa mi được cắt từ chiều hôm trước sẽ được thu mua vào đêm hoặc sáng sớm ngày hôm sau để kịp cho các buổi chợ. “Giá cúc họa mi năm nay rẻ hơn so với năm ngoái vì được mùa hơn, nên số lượng hoa bán ra thị trường nhiều. Không như năm trước vì dịch Covid-19 nên ít người chơi hoa, thế nên cũng ít người trồng, giá cũng đắt hơn. Năm nay mặc dù giá bán thấp nhưng sức mua lại dồi dào nên hàng bán cũng được kha khá”, chị Nhung chia sẻ.

Tại một vườn hoa khác ở làng Tây Tựu, anh Thái - chủ vườn hoa cũng đang tranh thủ từng chút thời gian để thu hoạch hoa. Bởi theo anh Thái, đây là loài hoa chỉ nở rộ được 2-3 tuần trong tháng 11 nên đây là thời điểm mà người làm vườn như anh phải tất bật sáng tối thu hoạch hoa để cung cấp cho các chợ đầu mối. Cúc họa mi chỉ nở đúng một lần trong năm là đầu đông và vòng đời hoa chỉ nở trong một thời gian ngắn, sau thời gian này hoa sẽ bị lụi và không còn đẹp như trước nên không thể trồng quanh năm. “Tôi bắt đầu trồng họa mi vào đầu tháng 4 âm lịch, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch cũng phải mất 6 tháng. Thu hoạch thì cũng chỉ kéo dài trong vài tuần, hết vụ lại cuốc gốc trồng hoa khác, sang năm đến mùa lại mua giống để gieo”, anh Thái cho hay. Vườn cúc họa mi nhà anh Thái và đa số các nhà khác trong làng chủ yếu trồng để phục vụ cho các chợ đầu mối ở Hà Nội, bởi vậy hoa thường được thu hoạch theo từng khóm lớn chứ không cắt tỉa từng cành theo độ nở của bông.

Chị Lan với bó cúc họa mi vừa cắt tại vườn Nhật Tân.

Sẵn sàng phục vụ khách phương xa

Khác với cách thu hoạch số lượng lớn ở làng hoa Tây Tựu, tại vườn cúc họa mi ở Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội), người nông dân lại thu hoạch theo lối cắt tỉa từng cây. Chị Lan - người làm thuê ở vườn cho biết từ đầu tháng 11 đến nay ngày nào cô cũng đi làm từ 5h sáng để cắt tỉa từng bông hoa. Do thời điểm này cúc chưa nở rộ nên phải chọn từng cây, nhưng chỉ từ 20/11 trở ra là có thể thu hoạch hoa theo từng ô, từng khóm. Cúc họa mi ở vườn Nhật Tân được trồng chủ yếu theo lối xen canh giữa các gốc đào tết. Vốn là loài hoa thân thảo mọc dại ven đường hoặc ven các cánh đồng nên cây không cần chăm bón quá nhiều như các loại cúc khác. Cây thường sinh trưởng vào mùa hè nên cần tưới nước cho cây vào sáng sớm và chiều muộn để cây đủ nước. Thân cây mềm, dễ gãy nên phải tạo những ô dây đan xung quanh để cây không bị đổ. Ròng rã 5 - 6 tháng trời chăm sóc, đến vụ hoa nở rất nhanh, trời càng nắng hoa càng nở nhiều nên phải thu hoạch liên tục.

Chị Sen - chủ một vườn hoa ở Nhật Tân cho biết: Mỗi vụ cúc họa mi chỉ thu hoạch trong vài tuần nên hằng năm cứ vào thời điểm giữa tháng 11 là bắt đầu thu hoạch hoa. Vì trồng xen kẽ giữa các gốc đào nên cần cắt tỉa những bông nở trước, sau đó khi hoa vào độ “chín rộ” thì cắt hàng loạt rồi cuốc bỏ gốc để chuyển sang chăm sóc cho cây đào, đến tháng 5 năm sau lại bắt đầu đem các cây giống ra cấy.

Hiện tại cúc họa mi đang vào vụ nên giá hoa bán ra thị trường khá rẻ. So với đầu vụ giá bán buôn tại vườn khoảng 200.000 - 250.000 đồng/1 bó to thì bây giờ chỉ còn 100.000 - 150.000 đồng/1 bó, trong mỗi bó to sẽ chia được thành 3 bó nhỏ, mỗi bó khi bán lẻ cũng có thể lãi được 20.000 - 50.000 đồng. Chị Sen cho hay, cũng tùy vào yêu cầu của khách hàng mà mình hái và bó hoa theo giá mà họ đưa ra. “Dịp 20/11 năm nay nhiều người khách lẻ đặt mua hoa tại vườn, giá bán lẻ có cao hơn so với giá buôn một chút nhưng cũng không đáng kể. Hoa vào vụ nhiều nên giá không cao, khách hàng vẫn chủ yếu là khách buôn và các chợ hoa là chính”, chị Sen nói. Một ngày tại vườn hoa gia đình chị Sen thu hoạch được 40 – 60 bó cúc họa mi, mặt hàng này không chỉ được bán tại Hà Nội mà còn được vận chuyển vào TPHCM. Người trồng hoa sẽ cắt hoa từ buổi chiều để tối vận chuyển vào trong Nam và sáng hôm sau khách sẽ nhận được. Ngoài ra chị Sen còn bán cúc họa mi qua mạng xã hội, những bó hoa khách đặt sẽ được gom đơn, sau đó shipper sẽ đến tận vườn lấy và giao cho khách.

Hầu hết các vườn trồng cúc họa mi ở làng hoa Tây Tựu hay vườn hoa Nhật Tân chủ yếu trồng để lấy hoa bán, một số ít gia đình trồng để kinh doanh thêm dịch vụ chụp ảnh. Ở Hà Nội có nhiều vườn cúc họa mi như: Vườn hoa bãi đá Sông Hồng, Thảo Nguyên Hoa Long Biên... được trồng để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh của khách du lịch, chính vì vậy nên việc chăm sóc ở các “vườn hoa check in” cũng cần nhiều công sức hơn so với những vườn cúc họa mi khác.

Một mùa cúc họa mi nữa đang về trên khắp các vườn hoa ở Hà Nội. Từ vườn ra phố, cúc họa mi tỏa đi khắp các ngả đường mang theo nét đẹp của loài hoa thân thảo đặc trưng cho khúc giao mùa thu – đông, tô điểm cho các con phố. Sáng ra, giữa dòng xe cộ đông đúc, màu cúc trắng tinh khôi, dịu dàng cho ta cảm nhận một nét bình yên trong lòng Hà Nội.

Mỗi vụ cúc họa mi chỉ thu hoạch trong vài tuần nên hằng năm cứ vào thời điểm giữa tháng 11 là bắt đầu thu hoạch hoa. Hiện tại cúc họa mi đang vào vụ nên giá hoa bán ra thị trường khá rẻ. So với đầu vụ giá bán buôn tại vườn khoảng 200.000 - 250.000 đồng/1 bó to thì bây giờ chỉ còn 100.000 - 150.000 đồng/1 bó, trong mỗi bó to sẽ chia được thành 3 bó nhỏ, mỗi bó khi bán lẻ cũng có thể lãi được 20.000 - 50.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Chạy đua’ cùng cúc họa mi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO