Cháy nhà sàn vì đốt lửa sưởi ấm cho trâu bò

P.Vân (tổng hợp) 16/12/2022 23:28

Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ ngôi nhà sàn, nhà bếp và gia sản đều bị lửa thiêu rụi. Theo nhiều người dân cho biết, ngọn lửa từ khu vực gia đình đốt lửa để sưởi ấm cho đàn trâu đã bén lên gây ra vụ cháy.

Hiện trường vụ cháy. (video người dân cung cấp).

Theo thông tin từ Dân Trí, ngày 16/12, ông Quang Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Mường Nọc, (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra vụ cháy khiến ngôi nhà sàn và nhà bếp của một hộ dân bị thiêu rụi hoàn toàn.

Theo đó, vào khoảng 10h ngày 15/12, ngôi nhà sàn của gia đình ông Lô Thái Dân (SN 1951, trú tại bản Ná Phày, xã Mường Nọc) bỗng dưng bốc cháy.

Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, mọi người trong gia đình ông Dân đều đi vắng. Phát hiện đám cháy, người dân trong khu vực đã lập tức đến hiện trường tìm cách dập lửa. Tuy nhiên, ngôi nhà sàn có nhiều vật dụng dễ bắt cháy nên ngọn lửa lớn bao trùm, thiêu rụi căn nhà. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ ngôi nhà sàn, nhà bếp và gia sản đều bị lửa thiêu rụi.

"Toàn bộ của cải trong nhà ông Dân đều bị lửa thiêu cháy, chỉ có một số lượng lúa mới thu hoạch ông Dân gửi bên nhà hàng xóm thì an toàn", ông Phương nói. Chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên và sắp xếp chỗ ở tạm cho gia đình ông Dân.

Theo nhiều người dân cho biết, ngọn lửa từ khu vực gia đình đốt lửa để sưởi ấm cho đàn trâu đã bén lên gây ra vụ cháy. Được biết, gia đình ông Dân thuộc diện hộ nghèo của xóm Ná Phày.

Trước đó, tại Hà Nội cũng xảy ra vụ cháy nhà do đốt lửa sưởi ấm, cụ thể: Ngày 9/12, Công an thành phố Hà Nội thông tin ban đầu về vụ cháy làm một người tử vong, xảy ra tại một căn nhà ở quận Đống Đa.

Trước đó, khoảng 4h ngày 8/12, tại một căn nhà ở ngách 36, ngõ Linh Quang (phường Văn Chương, quận Đống Đa) xảy ra hỏa hoạn. Sau đó, người dân xung quanh sử dụng nước dập tắt đám cháy và phát hiện ông Nguyễn Chí D. (50 tuổi, ngụ tại căn nhà xảy ra cháy) đã tử vong.

Theo lực lượng chức năng, bước đầu nhận định nguyên nhân vụ cháy nghi do ông D. đốt lửa sưởi ấm, gây ra cháy nhà.

Công an thành phố Hà Nội cho biết trong ngày 8/12, trên địa bàn xảy ra 11 vụ cháy và sự cố cháy; điều động nhiều phương tiện, cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức chữa cháy. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với 236 cơ sở; xử phạt vi phạm hành chính 55 cơ sở, ra quyết định tạm đình chỉ 4 cơ sở.

[Điều tra vụ cháy nhà khiến 2 người tử vong tại Hưng Yên]

Theo Zing, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.

Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết "êm dịu".

Cũng theo bác sĩ Nguyên, bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, khí CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và cướp mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy nhà sàn vì đốt lửa sưởi ấm cho trâu bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO