Cháy rừng dữ dội, bầu trời Australia đỏ rực như 'ngày tận thế'

Theo Dân Trí 31/12/2019 21:21

Các vụ cháy rừng lan nhanh với tốc độ chóng mặt ngay trước thềm năm mới 2020 đã khiến bầu trời khu vực bờ đông Australia đỏ rực. Các nhân chứng mô tả rằng hình ảnh lúc này trông như “ngày tận thế”.

Cháy rừng dữ dội, bầu trời Australia đỏ rực như 'ngày tận thế'

Bầu trời Australia đỏ rực như "ngày tận thế" (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, hàng nghìn cư dân bờ đông Australia ngày 31/12 đã di tản tới gần các bãi biển để tránh đợt cháy rừng dữ dội đang lan rộng tới các thị trấn ven biển trong bối cảnh chính phủ đã điều động tàu hải quân và trực thăng quân sự tới hỗ trợ dập lửa và cứu hộ. Người dân mắc kẹt ở các bãi biển mô tả bầu trời Australia lúc này trông như “ngày tận thế”.

Các quan chức chính phủ đã kêu gọi sự trợ giúp từ lực lượng cứu hỏa Mỹ và Canada trong khi chính quyền xác nhận rằng có 2 người đã chết trong đêm hôm qua, nâng tổng số người thiệt mạng vì cháy rừng lên 11 người trong 2 tháng qua.

Các đám cháy rừng đã phá hủy hơn 4 triệu héc-ta rừng và lan rộng trong điều kiện thời tiết nóng bức và gió mạnh.

Cháy rừng dữ dội, bầu trời Australia đỏ rực như 'ngày tận thế' - 1

Một chiếc xe hơi cháy rụi (Ảnh: Reuters).

Bầu trời Australia đã đỏ rực vì cháy rừng tại các khu vực bang phía đông nam như New South Wales và Victoria, đe dọa tới một số thị trấn, gây mất điện, đứt kết nối điện thoại và mạng internet.

Đại diện lực lượng cứu hỏa New South Wales Shane Fitzsimmons đánh giá đây là một trong những đợt cháy rừng tệ hại nhất mà ông từng chứng kiến trong lịch sử.

Khoảng 4.000 người ở thị trấn Mallacoota tại Victoria đã di tản tới bãi biển sau khi đường chính bị ngọn lửa bao vây. Những người không thể di tản tới bãi biển phải ở trong các cơ sở cứu hộ ở trong các nhà thi đấu thể thao hoặc hoặc tới các tòa nhà công cộng trong khi còi báo động rền vang.

Theo Reuters, bầu trời các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng “đỏ như máu”, khói bốc ngùn ngụt. Một người dân tên là David Jeffrey mô tả cháy rừng hiện tại trông “như ngày tận thế” và cho rằng tình trạng “thật tồi tệ”.

Ngư dân Steve Casement cho biết ông đã mất nhà ở Mallacoota vì cháy rừng. “Chúng tôi đang kẹt ở đây. Mọi người đều sốc”, ông Casement nói.

Tại khu vực vịnh Jervis ở phía bắc, bầu trời vào buổi chiều tối sầm lại như ban đêm.

Ellie Morello cùng với mẹ đã phải tới nhà trọ gần biển để tránh cháy rừng lan tới nhà họ ở vịnh Batemans, New South Wales. Morello cho biết cổ họng cô bị đau vì hít phải khói cháy rửng trong khi tàn lửa rơi như mưa ở hiện trường.

Australia đang trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập niên và vừa hứng chịu đợt nóng kỷ lục vào tuần trước, khi nhiệt độ trung bình trên cả nước ở mức 41,9 độ C. Trong suốt hơn 2 tháng, các đám cháy rừng gây chết người đã lan rộng mất kiểm soát trên cả nước Australia. Tình trạng này trở nên đáng lo ngại hơn do tác động của gió mạnh và nhiệt độ tăng cao.

Cháy rừng dữ dội, bầu trời Australia đỏ rực như 'ngày tận thế' - 2

(Ảnh: Reuters).

Cháy rừng dữ dội, bầu trời Australia đỏ rực như 'ngày tận thế' - 3

Trực thăng dập các đám cháy (Ảnh: Reuters).

Cháy rừng dữ dội, bầu trời Australia đỏ rực như 'ngày tận thế' - 4

(Ảnh: Reuters).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy rừng dữ dội, bầu trời Australia đỏ rực như 'ngày tận thế'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO