Chênh lệch lớn giữa các địa phương trong tiếp xúc cử tri

Dạ Yến - Vũ Mạnh Ảnh: Hoàng Long 28/06/2016 11:10

Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Chênh lệch lớn giữa các địa phương trong tiếp xúc cử tri

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại
Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tổ quốc Việt Nam tham gia bầu cử
đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cuộc bầu cử diễn ra ở cơ sở và cơ sở chính là nòng cốt để làm nên thành công của cuộc bầu cử lần này.

Bởi vậy, người đứng đầu Mặt trận bày tỏ mong muốn, tại hội nghị tổng kết này, bên cạnh việc khẳng định những mặt tốt đóng góp của Mặt trận vào công tác bầu cử, cũng cần thẳng thắn chỉ ra những nội dung còn hạn chế để từ đó làm cơ sở đề xuất những giải pháp cho những lần bầu cử tiếp theo.

Lấy ví dụ việc tiếp xúc cử tri làm còn rất khác nhau giữa các địa phương, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, số cuộc tiếp xúc cử tri giữa các địa phương có sự chênh lệch rất lớn.

Theo báo cáo, tỉnh tổ chức ít nhất là tỉnh có 7 cuộc tiếp xúc cử tri, còn tỉnh tổ chức nhiều nhất là Sóc Trăng với 112 cuộc.

Trong khi tỉnh Đắk Nông tổ chức 8 cuộc, Bắc Kạn 9 cuộc, Lào Cai 9 cuộc, TP Hồ Chí Minh lại tổ chức được 110 cuộc tiếp xúc cử tri.

Số cử tri tham gia cuộc tiếp xúc ít nhất bình quân là 60 người ở Thừa Thiên Huế, trong khi đó, đơn vị nhiều nhất là Đà Nẵng với số lượng cử tri tham dự là 400 người.

Có những địa phương như Hưng Yên chỉ có 1 ý kiến cử tri phát biểu, Đắk Lắk 33 ý kiến.

Đối với HĐND cấp tỉnh, việc tiếp xúc ứng cử viên và cử tri thấp nhất là 13 cuộc như Đắk Nông, Hưng Yên là 14 cuộc, Lai Châu 16 cuộc, trong khi đó Sơn La 204 cuộc...

Cấp huyện ít nhất là Bạc Liêu 64 cuộc, Cao Bằng 65 cuộc còn lại Lạng Sơn 2.257 cuộc, chênh lệch rất lớn.

Ở cấp xã Trà Vinh tổ chức tiếp xúc cử tri được 380 cuộc, Đà Nẵng là 420 cuộc, Bắc Giang là 535 cuộc Nghệ An là 5.880 cuộc... chênh lệch gần 10 lần.

Theo báo cáo của UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong ngày bầu cử, cả nước có 67.049.091 cử tri/tổng số 67.485.482 cử tri của cả nước đã tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,35%. Nhiều địa phương, ở các điểm bầu cử, mặc dù cử tri đã hoàn thành việc đi bỏ phiếu sớm hơn so với thời gian quy định, song đều thực hiện nghiêm túc quy định là đợi đến sau thời điểm 19h mới kết thúc việc bỏ phiếu và tiến hành kiểm phiếu.

Tỉ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao trên 90%, trong đó các tỉnh: Gia Lai, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Yên Bái đạt 99,99%; Hòa Bình 99,98%; Bến Tre 99,97%; Bình Thuận, Lai Châu đạt 99,96%; Hậu Giang 99,95%; Đắk Lắk 99,94%; Hà Giang, Lạng Sơn đạt 99,91%. Một số địa phương có tỉ lệ cử tri đi bầu cử thấp hơn như Ninh Bình 96,69%, Hải Dương 96,80%.

Báo cáo của UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng cho biết, tổng số đại biểu trúng cử thuộc khối MTTQ Việt Nam (bao gồm Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên ở trung ương và Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên các cấp ở địa phương) là 78 người, giảm 67 người so với danh sách đủ tiêu chuẩn ứng cử được lập tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba, tăng 2 người so với khóa XIII và đạt tỷ lệ 15,73% so với tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của cả nước.

Chênh lệch lớn giữa các địa phương trong tiếp xúc cử tri - 1

Cụ thể Ủy ban MTTQ Việt Nam có 12 người trúng cử (đạt tỷ lệ 2,42% so với tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của cả nước, giảm 5 người so với khóa XIII) ở 12 tỉnh, thành phố là: Cần Thơ, Bắc Giang, Bến Tre, Bình Định, Bình Thuận, Hà Nam, Hải Dương, Lào Cai, Nam Định, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh.

Công đoàn có 6 người trúng cử (đạt tỷ lệ 21,21% so với tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của cả nước, tăng 1 người so với khóa XIII) thuộc các cơ quan Liên đoàn lao động ở 6 tỉnh, thành phố là: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kon Tum, Long An.

Hội Liên hiệp phụ nữ VN có 12 người trúng cử (đạt tỷ lệ 2,42% so với tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của cả nước, giảm 1 người so với khóa XIII) thuộc cơ quan Hội liên hiệp phụ nữ các cấp địa phương ở 12 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bình Định, Điện Biên, Đồng Tháp, Hải Dương, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Long.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có 13 người trúng cử (đạt tỷ lệ 2,62% so với tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của cả nước, tăng 6 người so với khóa XIII ) thuộc cơ quan Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các cấp ở 13 tỉnh, thành phố là: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Trị, Tây Ninh, Huế.

Hội Nông dân VN có 6 người trúng cử (đạt tỷ lệ 1,21% so với tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của cả nước, không thay đổi số lượng so với khóa XIII) thuộc cơ quan Hội Nông dân VN các cấp ở 6 tỉnh, thành phố là: Bạc Liêu, Bắc Giang, Bình Định, Hà Tĩnh, Tiền Giang, Yên Bái.

Hội Cựu chiến binh VN có 4 người trúng cử (đạt tỷ lệ 0,81% so với tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của cả nước, tăng 1 người so với khóa XIII) thuộc cơ quan Hội Cựu chiến binh VN các cấp ở 4 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh, Thái Bình.

Các tổ chức thành viên khác có 25 người trúng cử (đạt tỷ lệ 5,04% so với tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của cả nước, không thay đổi số lượng so với khóa XIII) thuộc cơ quan, tổ chức như Hội Luật gia, Liên minh HTX VN, Đoàn Luật sư … ở 17 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, An Giang, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hoà Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế.

Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử lần này, việc bầu thiếu đã diễn ra nhiều nơi, đặc biệt là đại biểu HĐND cấp xã, bầu thiếu 6.626 đại biểu.

Theo đó, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh: Tổng số đại biểu được bầu là: 3.916 người, tổng số 6.528 người ứng cử (trong đó có 25 người tự ứng cử). Kết quả có trúng cử 3.908 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, bầu thiếu 08 đại biểu (ở 63 tỉnh).

Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện: Tổng số đại biểu được bầu là: 25.259 người, tổng số người ứng cử là 41.777 người (trong đó có 37 người tự ứng cử). Kết quả có trúng cử 25.179 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, bầu thiếu 120 đại biểu.

Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã: Tổng số đại biểu được bầu là: 297.899 người, tổng số người ứng cử là 497.312 người (trong đó có 545 người tự ứng cử). Kết quả có 291.273 trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, bầu thiếu đại biểu 6.626 đại biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chênh lệch lớn giữa các địa phương trong tiếp xúc cử tri

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO