Chèo Hà Nội 'bội thu' Huy chương Vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô 2022

Vân Vân 03/10/2022 14:50

Với vở chèo “Trung Trinh liệt nữ”, Nhà hát Chèo Hà Nội đã xuất sắc đoạt được Huy chương Vàng vở diễn; Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các cá nhân xuất sắc tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V – 2022.

Vở diễn "Trung trinh liệt nữ" tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

"Trung trinh liệt nữ" (tác giả kịch bản Trần Hồng Vân, chuyển thể chèo Mai Văn Sinh, đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai) tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Chuyện xảy ra vào tháng Giêng năm 1285, một lực lượng lớn quân Nguyên do tên tướng Thoát Hoan chỉ huy tràn vào xâm lược Đại Việt lần thứ 2. Trước thế giặc hung hãn, triều đình nhà Trần buộc phải tìm kế hoãn binh để có thời gian củng cố lực lượng, tổ chức chiến đấu.

Vở kịch nhận nhiều lời khen từ đông đảo khán giả và công chúng.

Để cứu đất nước trong lúc an nguy, công chúa An Tư (là em của vua Trần Thánh Tông và là cô ruột của vua Trần Nhân Tông) đã hi sinh bản thân mình làm “cống vật” nhằm kìm hãm chân quân giặc. Đặc biệt, cô hóa thành ngọn lửa sống dẫn đường cho quân nhà Trần biết chỗ ở của Thoát Hoan, khiến cho hắn phải chui vào ống đồng chạy tháo thân.

Một kịch bản chặt chẽ, chuyển thể chèo mượt mà, đặc biệt là dưới bàn tay dàn dựng của NSND Hoàng Quỳnh Mai, các nghệ sĩ trẻ được hết mình thăng hoa trên sân khấu. Trong vai diễn của mình, các nghệ sĩ không chỉ làm toát lên tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân mà còn tái hiện không khí hào hùng của một thời oanh liệt.

Không chỉ giúp nghệ sĩ trẻ thăng hoa, Nhà hát Chèo Hà Nội còn “khoe” được dàn diễn viên trẻ vô cùng tài năng, nổi trội cả thanh, sắc. Thành công của vỡ diễn có lẽ là nhờ vào những tài năng trẻ, mà trong đó không thể không nhắc tới Quốc Phòng (vai Trần Thông) và nữ nghệ sĩ tuổi đôi mươi Thanh Huyền (vai An Tư công chúa).

Cặp "tiên đồng ngọc nữ" Quốc Phòng và Thanh Huyền khiến khán giả xúc động nhờ những giây phút lắng đọng.

Cặp “tiên đồng, ngọc nữ” làng chèo đã khiến cho khán phòng lúc thì xúc động sụt sùi, khi lại ào lên những tràng vỗ tay bởi giọng hát quá ngọt ngào, sâu lắng của Quốc Phòng và Thanh Huyền. Đây cũng là hai nghệ sĩ đã xuất sắc nhận được Huy chương Vàng cá nhân tại Liên hoan sân khấu Thủ đô.

Bên cạnh cặp đôi “vàng” của Nhà hát, các nghệ sĩ khác cũng nhận được thành quả xứng đáng, đó là NSƯT Hồng Nam (vai Vua Trần Nhân Tông) đoạt Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc được trao cho nghệ sĩ trẻ Hồng Thắng (vai Thoát Hoan) và nghệ sĩ Xuân Huynh (vai Trần Kiếm).

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao giải Chỉ huy xuất sắc cho nhạc sĩ Tất Trọng và giải Biên đạo múa xuất sắc cho Hoài Anh.

Vai diễn công chúa (An Tư) do nữ nghệ sĩ trẻ (Thanh Huyền) thủ vai.

Vai diễn công chúa An Tư do nữ nghệ sĩ trẻ Thanh Huyền thủ vai, được dàn dựng bởi đạo diễn tài năng NSND Hoàng Quỳnh Mai và do NSƯT Thu Huyền chỉ đạo nghệ thuật. Vở diễn thể hiện rõ “tính nữ” trên sân khấu từ màu sắc (tím và vàng làm chủ đạo) đến thiết kế mỹ thuật và cách chuyển cảnh mềm mại, tinh tế.

NSƯT Thu Huyền, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát chèo Hà Nội cho hay: “Vở chèo "Trung trinh liệt nữ" được Nhà hát dàn dựng từ đầu năm 2020. NSND Quốc Anh, nguyên Giám đốc Nhà hát và tôi đã bàn bạc, thống nhất giao vai chính cho một cô đào rất trẻ là nghệ sĩ Thanh Huyền.

Vở kịch lần này mở ra cơ hội để các nghệ sĩ trẻ tài năng có điều kiện tỏa sáng trên sân khấu bên cạnh những nghệ sĩ đã có tên tuổi của nhà hát như: NSƯT Hồng Nam, NSƯT Thu Hằng, NSƯT Phương Mây, NS Quốc Phòng...

Chúng tôi đã chọn “Trung trinh liệt nữ” tham dự Liên hoan sân khấu Thủ đô 2022 vì đây là vở diễn ca ngợi sự hi sinh vì đất nước của những người con Thăng Long - Đại Việt. Thông qua vở diễn, nhà hát muốn "khoe" với bạn nghề và khán giả những thế hệ nghệ sĩ trẻ, tài năng sẽ tiếp nối thế hệ đi trước của Nhà hát”.

Các nghệ sĩ Nhà hát Chèo đã cùng ekip tập luyện miệt mài trong gần một tháng trước khi đem tới Liên hoan sân khấu Thủ đô 2022.

Được biết, các nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Hà Nội đã cùng ekip tập luyện miệt mài trong một tháng ròng rã để chỉnh sửa, nâng cao vở diễn. Trong đêm khai mạc Liên hoan sân khấu, các nghệ sĩ Nhà hát chèo Hà Nội đem đến cho khán giả một đêm diễn thăng hoa với nhiều cảm xúc, được Ban giám khảo, bạn nghề và công chúng đánh giá cao.

“Liên hoan sân khấu Thủ đô do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức 2 năm một lần, đây là Liên hoan có chất lượng nghệ thuật cao, chúng tôi tham gia không chỉ để khoe tài mà còn giao lưu, học hỏi và giới thiệu về văn hoá Thăng Long - Hà Nội” – NSƯT Thu Huyền cho biết thêm.

Có thể nói, sau đại dịch Covid 19, Nhà hát chèo Hà Nội đã khởi sắc trở lại với những đêm diễn tại rạp Đại Nam và các địa phương. Ngoài kịch mục biểu diễn phục vụ bà con nhân dân, Nhà hát còn dành thời gian đầu tư công phu dàn dựng các vở diễn để tham dự các sân khấu, giải thưởng lớn như: Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V, Liên hoan Chèo toàn quốc 2022...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chèo Hà Nội 'bội thu' Huy chương Vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO