Chỉ số cải cách hành chính: Thước đo sự phục vụ

Lục Bình (thực hiện) 05/09/2015 09:15

Bên lề hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 2014, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, công bố chỉ số CCHC không phải để các bộ, ngành, địa phương tranh tài cao thấp. Quan trọng là người dân, doanh nghiệp được lợi gì từ tiến trình CCHC của cơ quan công quyền.

Chỉ số cải cách hành chính: Thước đo sự phục vụ

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn.

PV: Chỉ số CCHC 2014 vừa được công bố có điểm gì đặc biệt so với mọi năm thưa ông?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Thông qua chỉ số CCHC 2014 vừa được công bố chúng ta thấy được sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong suốt thời gian qua. Rõ ràng công việc này được tiến hành quyết liệt, có nhiều cố gắng, nhất là ở các địa phương.

Trong chỉ số CCHC có các nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức (CBCC, VC), việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông… tất cả những công việc này là để xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Thứ 2, chỉ số CCHC năm 2014 được xác định có liên quan gắn bó chặt chẽ với cải cách chế độ công vụ công chức chúng ta đang thực hiện theo quyết định số 1557 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các nội dung liên quan đến cải cách công vụ công chức như, xác định vị trí việc làm; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh đối với CCVC như, nâng cao kỉ luật kỷ cương trong công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý CBCC cũng như tổ chức thí điểm nhằm đổi mới cơ chế quản lý CBCC, thí điểm thi tuyển lãnh đạo quản lý, thí điểm thi trên máy tính… cũng được làm quyết liệt hơn.

Đấy là nội dung có ảnh hưởng rất nhiều đến việc xác định chỉ số CCHC của các bộ ngành, địa phương. Bên cạnh đó, việc điều tra xã hội học năm nay được tiến hành khách quan, chính xác cụ thể hơn. Thông qua đó, đánh giá được chỉ số CCHC của các bộ ngành, địa phương chính xác hơn.

Vì sao giá trị trung bình chỉ số CCHC của các bộ, ngành thấp hơn 2013, phải chăng việc đánh giá đã sát thực hơn hay CCHC ngày càng khó hơn?

- Điểm số trung bình chỉ số CCHC của các bộ, ngành so năm 2012 vẫn vượt cao hơn nhưng so năm 2013 thì thấp một chút. Điều đó có thể do ảnh hưởng bởi việc triển khai xác định vị trí việc làm, xây dựng hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh CCVC… đang làm thời gian qua.

Có thể có lý do mức độ hài lòng của người dân thông qua các cuộc điều tra xã hội học cũng khiến các bộ ngành thấp điểm hơn vì thang điểm điều tra xã hội học tại các bộ ngành chiếm 40/100 điểm, còn ở địa phương có 38/100.

Có thể cũng có lý do yêu cầu đối với hoạt động tham mưu, ban hành chính sách cũng như tổ chức thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng dưới góc đô quản lý nhà nước của các bộ ngành cũng có khó khăn hơn. Vì thế, trong đánh giá chỉ số CCHC các bộ, ngành cũng chặt chẽ hơn.

Có ý kiến cho rằng, mỗi bộ ngành, địa phương có đặc thù riêng, có vẻ bộ, ngành nằm cuối bảng không hài lòng với đánh giá các chỉ số thành phần. Theo ông có nên đổi mới bộ tiêu chí để đánh giá sát thực hơn?

- Việc xác định chỉ số CCHC dựa trên nội dung CCHC đang quan tâm thực hiện. Vì vậy, khi triển khai các nội dung CCHC phải đều khắp. Tuy nhiên mỗi một bộ, ngành, địa phương có tính đặc thù riêng, điều kiện cụ thể riêng vì thế ý kiến cần phân ra các nhóm, thành từng khối. Dù vậy, nếu có phân ra như vậy thì khung về các nội dung CCHC phải tuân thủ. Còn có thay đổi bộ chỉ số không phải cân nhắc.

Tôi nghĩ nhận thức là một quá trình, thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. Giờ mình triển khai CCHC ở góc độ chung. Nhưng qua ý kiến đóng góp chúng ta tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để xây dựng các tiêu chí hoàn thiện hơn, đánh giá chính xác hơn.

So với PAPI, PCI vừa được công bố những nội dung liên quan đến CCHC dường như chênh lệch kết quả của cùng một địa phương. Tại sao cùng một địa phương lại có sự chênh lệch đến thế, phải chăng do cách làm khác nhau trong khi PAPI và PCI là góc nhìn của người dân, DN còn chỉ số CCHC của Bộ Nội vụ là do cán bộ tự đánh giá?

- Xác định chỉ số CCHC không phải nội bộ tự chấm điểm. Cơ quan tự chấm điểm chỉ chiếm 60% còn 40% là điều tra xã hội học để tập hợp các ý kiến của người dân, DN hoặc những cơ quan thường tiếp xúc làm việc với cơ quan đó để thể hiện tính khách quan, công bằng hơn.

Hiện Bộ Nội vụ cũng đang phối hợp với MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Chỉ số về mức độ hài lòng này cũng sẽ là tiêu chí tham khảo trong đánh giá chỉ số CCHC của các bộ, ngành.

Hay nói một cách khác chỉ số CCHC của các bộ ngành, địa phương công bố mới chỉ là bước đầu, dù CCHC tốt hay không thể hiện ở mức độ hài lòng của người dân, đây mới là thước đo chinh xác nhất.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bộ Giao thông vận tải, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu

Sáng qua 4-9 Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2014. Theo đó ở khối bộ, ngành Bộ GTVT tiếp tục dẫn đầu, đạt 81,83% . Trong khi đó, Bộ Y tế, Giáo dục-Đào tạo, Khoa học và Công nghệ đứng ở cuối bảng; trong đó Bộ Khoa học Công nghệ có tổng điểm thấp nhất (đạt 71%).

Kết quả cho thấy, trong 3 năm từ 2012-2014 có 10 bộ, cơ quan ngang bộ có chỉ số CCHC năm 2014 tăng hơn so với kết quả chỉ số CCHC năm 2013. 3 bộ Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương có kết quả giảm đều từ năm 2012-2014.

Đối với các tỉnh/thành, Đà Nẵng tiếp tục là địa phương dẫn đầu về chỉ số CCHC năm 2014 đạt 92,54%, Hải Phòng vươn lên đứng thứ 2 với 91,81%. Hà Nội cũng đạt được những kết quả đáng mừng trong thực hiện CCHC khi vươn lên đứng thứ 3 với 91,21%. Trong khi đó các tỉnh miền núi phía Bắc gồm Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn đứng cuối bảng (Bắc Kạn là tỉnh đạt số điểm chỉ số CCHC thấp nhất: 64,21%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ số cải cách hành chính: Thước đo sự phục vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO