Chi tiền tỉ làm hài Tết và nỗi lo lỗ vốn

Hoàng Vân 09/12/2022 18:19

Bên cạnh yếu tố hút khách, phim hài chiếu dịp Tết thường được các đạo diễn chơi lớn khi tất tay đầu tư hàng trăm triệu đồng. Bài toán doanh thu cùng với việc thu hồi vốn vẫn là điều khiến nhiều đơn vị sản xuất băn khoăn.

Nhiều cái khó

Phim hài Tết thường nở rộ mỗi dịp Tết đến, xuân về. Ảnh: CMH.

Đối với các hãng phim, mùa phim Tết thường ít khán giả, nguồn quảng cáo cũng không thu được nhiều thế nhưng không phải vì vậy mà có thể làm qua loa, đại khái. Đạo diễn Bình Trọng nói như vậy và chia sẻ, anh từng định dừng sản xuất “Đại gia chân đất” - thương hiệu phim Tết do anh làm đạo diễn vì lý do không đủ kinh phí.

Phim “Đại gia chân đất” ra mắt từ năm 2011 đến nay đi qua 13 năm phát sóng vẫn thu hút sự quan tâm từ khán giả bởi quy tụ của hàng loạt danh hài có tên tuổi như: Trung Hiếu, Quang Tèo, Bình Trọng, Chiến Thắng, Công Lý…

Phim xoay quanh câu chuyện của ông Tích do NSND Trung Hiếu thể hiện và ông Sự do NSƯT Tiến Quang hóa thân. Đây là hai người bạn thân, đồng thời là thông gia của nhau. Mạch phim phát triển từ sự ảo tưởng của ông Tích và ông Sự, hai người nông dân "chân đất" luôn tự cho mình là "đại gia". Bản tính háo sắc, khoác lác cộng với trình độ hiểu biết kém đã khiến hai người bạn phải đối mặt với nhiều tình huống bẽ bàng.

Sở hữu lượng người xem lớn nhưng " “Đại gia chân đất” từng đứng trước bờ vực phá sản. Ảnh: NVCC.

Năm nay, phim tiếp tục được lên sóng, sau nhiều ngày quay, hiện bộ phim đã đóng máy. Tiết lộ về nội dung của series hài Tết vốn quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, NSND Quang Tèo - diễn viên đảm nhận vai đại gia cho hay, “Đại gia chân đất” năm nay khai thác câu chuyện về những hoa hậu, những người đẹp bên các đại gia.

“Từng câu chuyện mà ông Tích và ông Sự trải qua, việc nếm mùi sâu cay vì bị ông Tích lừa sẽ mang lại những bài học. Cùng những bài học là lời thức tỉnh cho riêng bản thân ông Sự và cho cả khán giả theo dõi bộ phim”, NSND Quang Tèo bật mí.

Đạo diễn Bình Trọng nói làm hài Tết bỏ vốn nhiều nhưng việc thu lời luôn là bài toán khiến các nhà làm phim đau đầu.

Dù được khán giả yêu thích nhưng đạo diễn đứng sau thành công của loạt phim hài này từng có ý định dừng sản xuất chương trình vì nỗi lo lỗ vốn. Chia sẻ về quyết định này, anh nói, suy nghĩ thoáng qua trong đầu anh đúng vào thời điểm anh không biết lấy đâu ra tiền để đầu tư cho sự phát triển của bộ phim.

Sở dĩ năm nay, series hài tiếp tục được sản xuất là bởi anh nhận được sự đầu tư từ một đơn vị doanh nghiệp lớn.

“Khi bài toán kinh phí được giải quyết, tôi có cơ hội được đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khán giả. Đây cũng là điều mà cả ekip mong muốn. Bởi thực tế, câu chuyện đầu tư và doanh thu không chỉ xảy ra với phim hài Tết, đây chính là bài toán khó với những nhà làm phim.

Làm phim trước hết là vì thỏa mãn đam mê, sau nữa muốn tồn tại, những nhà làm phim vẫn phải chi trả chi phí, thu lời để tiếp tục phát triển”, đạo diễn Bình Trọng nhấn mạnh.

Không riêng gì phim Tết, đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng đề cập đến điểm khó liên quan đến kinh phí đầu tư cho tác phẩm đoạt giải cao nhất liên hoan ba châu lục - “Tro tàn rực rỡ”. Phủ nhận thông tin chờ diễn viên lớn trong 5 năm, đạo diễn Đặng Nhật Minh nói, sở dĩ đợi 5 năm là để kêu gọi nhà đầu tư cho bộ phim của mình.

Giải pháp nào cho người làm phim?

Hài Tết xưa thì thường được phát hành đĩa nhưng hiện tại chỉ được phát trên Youtube hoặc các trang mạng xã hội...

Để giải quyết nỗi lo về vốn, đạo diễn Đặng Nhật Minh và Bình Trọng chỉ biết trông cậy vào nhà đầu tư. Thực tế, được doanh nghiệp đầu tư là điều may mắn vì ekip làm phim vừa có doanh thu vừa không lo lỗ vốn.

“Những năm gần đây, phim hài thường được sản xuất nhiều vào dịp Tết, thế nhưng, hài Tết không được làm đĩa, vì vậy việc thu lời từ bán đĩa như trước rất khó. Muốn giải quyết được nỗi lo lỗ vốn, nhà làm phim thường mong chờ vào vốn đầu tư”, đạo diễn Bình Trọng tiết lộ.

Đạo diễn M.T nổi tiếng với loạt phim hài chiếu Tết ở Hà Nội cho hay, thông thường, trước khi đưa ra mức cát-sê cho nhà sản xuất, các diễn viên hài tầm ngôi sao thường đòi xem kịch bản trước để biết vai diễn của mình ra sao, chính hay phụ, mức độ vất vả thế nào, thời gian kéo dài bao lâu… rồi mới đưa ra một mức giá cụ thể. Các diễn viên bình thường có thể khác hơn là họ không cần xem kịch bản trước và đạo diễn sẽ căn chỉnh để đưa ra mức cát-sê hợp lý nhất.

Sản xuất hài Tết giờ đây không mong chờ vào việc bán đĩa mà chủ yếu mong chờ về nhà tài trợ sản phẩm, lượng người xem trên Youtube lẫn bán bản quyền cho đài truyền hình địa phương.

"Thời gian quay phim đúng dịp Tết cũng khó tìm diễn viên hơn ngày thường, bởi lẽ, Tết vốn là khoảng thời gian sum vầy. Cát-sê cho diễn viên ngày Tết cũng cao hơn. Thế nhưng, vì vẫn có bộ phận người dân thích xem phim Việt nên dù khó khăn nhưng toàn bộ ekip chúng tôi rất hân hoan khi đem đến niềm vui cho bà con trong những ngày Tết đến Xuân về", nam đạo diễn chia sẻ.

Thời điểm giáp Tết, nhiều diễn viên hài chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, họ không có thời gian nghỉ ngơi, thậm chí là ăn uống để quay cho kịp lịch phát sóng phim Tết với đoàn làm phim. Làm phim dịp Tết thường sẽ có nhiều vất vả riêng song những cũng có những niềm vui riêng. Từng được đi diễn vào đêm 30 Tết, diễn viên Huỳnh Hồng Loan nói, đây là một trải nghiệm thú vị trong quãng đời làm nghề. Đi tập kịch vào dịp này, cảm giác của chị là xốn xang vừa mong ngóng được đi chơi, vừa cố gắng hoàn thành tốt công việc.

“Nhìn chung, thị trường phim hài Tết năm nào cũng được kỳ vọng sẽ đem đến những giây phút giải trí chất lượng cho mọi người. Các diễn viên tham gia phim Tết cũng đóng một phần quan trọng trong việc hoàn thiện sản phẩm. Thế nên dù vất vả, khó khăn, tôi nghĩ cả ekip làm phim cũng sẽ cố gắng thể hiện mình bằng những sản phẩm đáng xem gửi đến khán giả”, diễn viên đóng Loan khờ trong “Mẹ rơm” nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi tiền tỉ làm hài Tết và nỗi lo lỗ vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO