Chi trả hỗ trợ cho người lao động: Tăng tốc trước 'giờ G'

Lê Anh 06/09/2022 07:15

TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ cho gần 1,7 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, với số tiền lên tới hơn 970 tỷ đồng. Thời điểm “giờ G” ngày 10/9 tới đây là hạn chót thành phố phải hoàn tất giải ngân chi trả tiền hỗ trợ nhà trọ và tiền hỗ trợ bổ sung cho người lao động (NLĐ) từ nguồn quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Ngoài hỗ trợ tiền thuê trọ, TP HCM đang tăng tốc chi hỗ trợ bổ sung cho người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp chưa bảo đảm tiến độ

Hạn chót chi trả đã cận kề, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP HCM cho biết, tất cả các cơ quan liên quan đang nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu đề ra. UBND thành phố đã ký văn bản khẩn gửi chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức đề nghị đẩy nhanh tiến độ và kết thúc chi trả theo đúng tiến độ trong quyết định chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo ông Lâm, hiện nay TP HCM đang giải quyết chi trả tiền hỗ trợ cho gần 1,7 triệu lao động làm việc tại hơn 70.000 doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, với số tiền lên tới hơn 970 tỷ đồng. Dù vậy, tính đến cuối tháng 8 mới có gần 24.500 DN với khoảng hơn 770.000 lao động được hỗ trợ số tiền hơn 417 tỷ đồng (chiếm 43%). Do đó, với những quận, huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, Sở LĐTBXH sẽ đôn đốc, kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ.

Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết tại một số cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn, các cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến quận, huyện đang gấp rút, kể cả làm thêm giờ, làm đêm, làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật để kịp hoàn thành tiến độ công việc. Ông Huỳnh Thanh Tới - Trưởng phòng LĐTBXH quận Bình Tân cho biết, số hồ sơ ở địa phương đã được duyệt cho đến nay đã đạt gần 172.000 lượt NLĐ nhưng việc quyết toán của DN còn một số khó khăn, vướng mắc. Chia sẻ về vấn đề này, ông Tới cho biết, việc chuyển khoản mất phí nên NLĐ phải tự chi tiền mặt, ngoài ra DN cũng gặp vướng mắc liên quan đến chuyển khoản qua internet banking cũng khiến tiến độ đang chậm lại. Theo quy định, ngay khi DN nhận được tiền hỗ trợ thì phải chi cho NLĐ chậm nhất là 2 ngày và thanh quyết toán chậm nhất 5 ngày. Tuy nhiên, cũng do còn các khó khăn, bất cập kể trên đã khiến nhiều DN chưa đảm bảo được tiến độ.

Tại TP Thủ Đức, đại diện Bảo hiểm xã hội cũng chia sẻ, phải chủ động liên hệ (gọi điện và nhắn tin) đến NLĐ để thông báo đến cơ quan BHXH nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN đối với hồ sơ đã nộp đúng thời hạn nhưng chưa được nhận tiền do sai tài khoản cá nhân hoặc lỗi dữ liệu. Dù vậy, tính đến ngày 4/9 vẫn còn 232 người chưa đến nhận tiền hỗ trợ theo danh sách đã được duyệt. “Chúng tôi đã liên hệ và đề nghị trực tiếp với các đối tượng NLĐ đã về quê hoặc ở xa không đến được, muốn nhận tiền qua tài khoản thì điền thông tin theo mẫu để được hỗ trợ” - đại diện BHXH TP Thủ Đức cho biết.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Đối với đại số lao động vẫn đang trông chờ vào các khoản tiền hỗ trợ từ nhà nước để trang trải một phần các khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Phương Tuyền (36 tuổi, quê Long An, tạm trú TP Thủ Đức) có thâm niên làm việc tại một DN may mặc trên địa bàn phường Phú Hữu, TP Thủ Đức hơn 10 năm nhưng đến nay mới chỉ nhận được hỗ trợ lần hai với số tiền 500.000 đồng/đợt. “Số tiền tuy không lớn nhưng đối với phần lớn lao động phổ thông lại là một hỗ trợ rất nhân văn, kịp thời, ít nhất là để trang trải tiền điện nước cho một tháng thuê trọ ở thành phố”- chị Tuyền chia sẻ. Đối với chị Phan Thị Như (27 tuổi, quê An Giang) mới lập nghiệp tại TP HCM được chưa đầy 2 năm, với đồng lương kể cả tăng ca là 5 triệu đồng/tháng phải rất vất vả để cân đối chi tiêu cho cả gia đình 4 miệng ăn. “Lúc cần có thể thiếu một hai trăm ngàn không xoay sở đâu được, nên nhà nước hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho người lao động là số tiền rất có ý nghĩa với chúng tôi trong lúc khó khăn này. Người ở quê, có khi đó là số tiền có thể chi tiêu cho cả tháng mưu sinh, đáng quý lắm”- chị Như tâm tư.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ được triển khai tại TP HCM đang tạo hiệu ứng tích cực về an sinh xã hội. Nhờ hỗ trợ tạm thời, tuy nhỏ nhưng đã kịp thời giúp công nhân, NLĐ giải quyết được các khó khăn trước mắt, nhất là đỡ được phần nào chi phí, sinh hoạt cuộc sống để ổn định cuộc sống và công việc. Theo ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP HCM, ngoài chi hỗ trợ tiền thuê trọ cho công nhân, người lao động, BHXH cũng đang đẩy nhanh thực hiện Nghị quyết 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi hỗ trợ bổ sung từ Quỹ BHTN cho công nhân, NLĐ. Đáng chú ý, chỉ trong thời gian ngắn toàn thành phố đã chi hỗ trợ cho NLĐ đạt 99,8%, tương ứng với gần 266 tỷ đồng. Trong số này, có gần 72.000 NLĐ đang tham gia BHTN và gần 24.000 NLĐ bảo lưu. Riêng số lao động được hưởng quyền lợi kể trên đang làm việc tại hơn 1.800 đơn vị, DN trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP HCM cho biết, thành phố đã yêu cầu các đơn vị quận, huyện và TP Thủ Đức phải kết thúc chi trả tiền hỗ trợ nhà trọ cho công nhân, NLĐ. Song song đó, Sở cùng với các cơ quan liên quan cũng đã phối hợp để hỗ trợ các địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp tháo gỡ được vướng mắc để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, đúng tiến độ. Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, NLĐ thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của TP HCM. Do đó, để tránh chi sai đối tượng hoặc trục lợi từ chính sách này, việc kiểm tra, rà soát, giám sát các địa phương được đặc biệt quan tâm để đảm bảo mọi đối tượng NLĐ đều được hưởng chế độ kịp thời và công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi trả hỗ trợ cho người lao động: Tăng tốc trước 'giờ G'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO