Chỉ vì chậm cập nhật

Tinh Anh 28/02/2022 07:00

Hiện, số ca F0 ở nhiều tỉnh, thành phố liên tục tăng cao khiến không ít địa phương lúng túng trong việc xử lý các vấn đề liên quan. Đơn cử như việc người dân, nhất là công nhân các khu công nghiệp muốn xin giấy xác nhận F0 để giải quyết chế độ rất khó khăn, thậm chí không thể lấy được giấy xác nhận vì địa phương quá tải, vì chưa có... quy định.

Thẳng thắn mà nói, khi chúng ta “mở cửa” để “sống chung với dịch” thì việc số ca F0 tăng cao ở các địa phương là điều không thể tránh khỏi. Song, ngay từ chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ đã bao gồm sự chỉ đạo “mở cửa” như thế nào rồi. Chỉ có điều một số địa phương chưa thực sự “thích ứng” được.

Đó là lý do khi số ca F0 trên địa bàn tăng nhanh mỗi ngày, một số địa phương đã thực sự tỏ ra lúng túng, bị động trong khâu kiểm soát. Điều đó không chỉ khiến tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, mà còn gây khó khăn, đảo lộn cuộc sống của người dân.

Đối với những lao động tự do thì việc “lẳng lặng” tự chữa trị Covid-19 không có vấn đề gì lớn (trừ khi bị chuyển nặng), nhưng đối với những người làm công ăn lương, nhất là công nhân thì họ buộc phải có giấy xác nhận F0 của y tế địa phương mới được nghỉ làm, đảm bảo các khoản lương thưởng, thanh toán bảo hiểm xã hội...

Song, việc xin giấy xác nhận F0 tưởng như đơn giản lại vô cùng khó khăn với người dân, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp lớn ở các địa phương. Cũng không phải y tế cơ sở gây khó dễ hay không muốn cấp cho người dân, mà thực sự họ đã bị quá tải vì số F0 quá đông. Chẳng hạn như y tế thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên, Bắc Giang) trung bình mỗi ngày tiếp 300 trường hợp F0 đến xin giấy xác nhận trong khi đơn vị chỉ có 9 nhân viên.

Không chỉ có thị trấn Nếnh ở tỉnh Bắc Giang, mà hiện rất nhiều địa phương diễn ra tình trạng người dân xếp hàng “mất ngày, mất buổi” để xin giấy xác nhận F0 mà không được. Chưa bàn đến thái độ làm việc của các nhân viên y tế cơ sở, chỉ xét về mặt cơ học thì làm sao 9 nhân viên có thể phục vụ kịp cho khoảng 300 trường hợp F0 đây?

Đáng nói hơn nữa, một số địa phương vẫn giữ những quy định về phòng, chống dịch Covid-19 không còn phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh hiện nay. Lý giải về việc nhiều công nhân khu công nghiệp không xin được giấy xác nhận F0, lãnh đạo thị trấn Nếnh cho rằng, công văn 525 của UBND tỉnh Bắc Giang không đề cập đến trường hợp F0 điều trị tại nơi ở.

Nói như lãnh đạo thị trấn Nếnh có nghĩa, trường hợp công nhân các khu công nghiệp là F0 thuộc trách nhiệm của đơn vị khác không liên quan gì đến y tế địa phương này. Vì thế không thể giải quyết cấp giấy xác nhận F0 cho các công nhân dù rất “thông cảm”. Cũng khó trách các địa phương vì họ phải làm việc theo chỉ đạo.

Vấn đề ở đây là khi thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 thì số F0 sẽ rất nhiều, không thể giữ quy định cách ly tập trung đối với người mắc bệnh vì sẽ không có chỗ. Vậy thì tỉnh Bắc Giang nói riêng, các tỉnh, thành phố khác trên cả nước nói chung cần phải có sự điều chỉnh các quy định một cách linh hoạt theo tình hình mới.

Nếu chỉ đạo của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 chỉ được các địa phương “thực hiện nghiêm” trên lời nói mà không thực chất, e rằng sẽ phát sinh những hệ lụy rất phức tạp, nhất là trong lĩnh vực an sinh xã hội. Làm sao có thể thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 khi F0 phải chạy khắp nơi lo giấy tờ? Linh hoạt kiểu gì mà hướng dẫn phòng chống dịch chậm cập nhật đến vậy?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ vì chậm cập nhật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO