'Chia lửa' với y tế cơ sở

THANH GIANG 17/03/2022 09:42

Trước yêu cầu thực tiễn về việc củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, Sở Y tế TP HCM vừa đưa gần 300 bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp về tăng cường cho các trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Các bác sĩ trẻ tham gia tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở.

Giảm áp lực cho y tế phường, xã

Quận Phú Nhuận vừa tổ chức lễ tiếp đón 13 bác sĩ trẻ tăng cường cho các trạm y tế phường trên địa bàn quận. Có 13 bác sĩ trẻ được phân về 13 trạm y tế dưới sự giám sát về mặt chuyên môn của các bác sĩ nhiều kinh nghiệm đang công tác tại Bệnh viện Nguyễn Trãi.

Việc này góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và công tác phòng, chống dịch hiệu quả tại địa phương. Tại quận Tân Bình, 15 trạm y tế phường cũng đón nhận 16 bác sĩ trẻ về thực hành và làm việc.

Hầu hết bác sĩ trẻ đang thực hành tại các trạm y tế đều đánh giá việc ra đời của chương trình là cơ hội tốt để bác sĩ hiểu rõ hơn về các chuyên khoa, cũng như nhu cầu của người dân ở tuyến cơ sở. Thực hành tại Trạm y tế xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè), bác sĩ Võ Hữu Nguyên Phát cho hay: “Y tế cơ sở của Việt Nam còn khá yếu. Y tế cơ sở phát triển, bệnh nhân sẽ được nhận diện bệnh tật sớm và có cơ hội điều trị hồi phục, từ đó còn giảm tải cho tuyến trên. Chương trình thí điểm thực hành lâm sàng như những bước đi đầu tiên trong công tác nâng cao năng lực y tế cơ sở. Mong chương trình này được nhân rộng để bác sĩ trẻ có cơ hội làm việc thực tế, cống hiến tạo sự thay đổi cho y tế cơ sở”.

Chia sẻ về công việc tại trạm y tế, bác sĩ trẻ này cho biết, các tình nguyện viên ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh còn tham gia cấp thuốc, tư vấn chăm sóc cho khoảng 300 F0 cộng đồng.

Tâm đắc với chương trình đưa bác sĩ trẻ về y tế cơ sở, BSCKII Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Trung tâm y tế quận Tân Bình cho biết: “Việc đưa bác sĩ trẻ về y tế cơ sở là chương trình thí điểm thực hành lâm sàng dành cho bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh đa khoa của Sở Y tế TP HCM”.

Theo bác sĩ Trang, chương trình giúp cho các bác sĩ trẻ có điều kiện cọ xát, củng cố năng lực xử trí ban đầu, thể hiện vai trò và trách nhiệm của một người thầy thuốc đối với cộng đồng.

Bác sĩ Trương Tấn Hùng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Củ Chi thông tin: “Huyện Củ Chi có 21 trạm y tế. Vừa rồi huyện được tiếp nhận đến 14 bác sĩ trẻ. Các bác sĩ trẻ là nguồn nhân lực chất lượng cao, chính quy. Mong rằng, với sự cống hiến trí lực, sức lực của các bác sĩ trẻ sẽ giúp giảm tải áp lực cho trạm y tế xã, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tuyến y tế cơ sở”.

“Chia lửa”

Theo thống kê của Sở Y tế TP HCM, năm 2016, từ tỷ lệ bác sĩ/vạn dân tại thành phố là 16,07 bác sĩ, đến năm 2020 tăng lên 20 bác sĩ, gấp hai lần so với chỉ tiêu trung ương đề ra. Số cán bộ, công chức, viên chức y tế có trình độ sau đại học tăng từ 6.385 vào năm 2016 lên 8.400 trong năm 2021. Số bác sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học tăng từ 3.565 vào năm 2010 lên 6.028 trong năm 2021.

Nói đến việc đưa bác sĩ trẻ về các trạm y tế cơ sở, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM khẳng định, đây là chương trình hoàn toàn mới, Sở Y tế sẽ chủ động kết nối, lắng nghe những ý kiến, đề xuất của các bác sĩ trẻ trong thời gian thực hành tại các trạm y tế. Từ đó sẽ đánh giá định kỳ, sơ kết rút kinh nghiệm để đạt được kết quả cao nhất có thể, làm tiền đề tốt để duy trì hoạt động này tại trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Theo ông Thượng, thực tế số bác sĩ chuyên khoa luôn cao hơn nhiều lần so với bác sĩ thực hành tổng quát và bác sĩ gia đình, dẫn đến hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tế cơ sở gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, chương trình thí điểm thực hành lâm sàng dành cho bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp là một sáng kiến quan trọng, mang tính bước ngoặt của ngành y tế thành phố. Thực tiễn sẽ dạy các bác sĩ trẻ nhiều điều mà sách vở không có. Hơn nữa, việc đưa bác sĩ trẻ về y tế cơ sở lúc này mang rất nhiều ý nghĩa, là sự gánh vác, chia lửa với nhau.

Theo ông Nên, TP HCM đã trải qua chuỗi ngày dài dịch bệnh căng thẳng, cam go và khốc liệt. Qua khó khăn đó có thể xác định chiến lược về y tế là trụ cột, bao trùm, xuyên suốt, làm nền tảng cho các chiến lược, kế hoạch khác. Để làm được điều đó, trước hết cần tập trung củng cố năng lực y tế cơ sở. Sứ mệnh bảo vệ sức khỏe người dân là một sứ mệnh cao cả.

“Nhân lực y tế cơ sở không đáp ứng được nhu cầu người dân. Với nhân viên y tế từ 5 - 6 người chỉ phù hợp với những địa bàn có từ 6.000 - 20.000 dân, trong khi đó thành phố có những phường có 50.000 dân, thậm chí hơn 100.000 dân. Thời gian tới nên triển khai để mỗi trạm y tế phải có ít nhất 10 nhân viên trên 20.000 dân. Nghĩa là, số nhân viên y tế cơ sở phải phù hợp với số dân cư hiện nay” - ông Lâm Hùng Tấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Chia lửa' với y tế cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO